Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẹn tròn trách nhiệm “Ðảng cử, dân tin” 

Cập nhật ngày: 14/10/2023 - 06:53

BTN - “Phải luôn đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết, nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, khi đó, mình nói bà con mới tin và làm theo”- đó là những suy nghĩ của những bí thư chi bộ ấp mà chúng tôi đã gặp gỡ và chia sẻ sau đây.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Điền Hoàng Văn Đề trao đổi công việc với lãnh đạo Đảng uỷ xã An Bình.

Đã nhận nhiệm vụ phải làm cho tốt

Sau thời gian phục vụ trong quân ngũ và công tác tại Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành, năm 2017, ông Hoàng Văn Đề (sinh năm 1957) chính thức nghỉ hưu. Với quan điểm “nghỉ hưu nhưng chưa nghỉ việc”, năm 2018, ông được đảng viên trong Chi bộ ấp An Điền (nơi ông sinh hoạt Đảng) tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Một năm sau, ông tiếp tục được bầu làm trưởng ấp, từ đó đến nay, ông “một vai, hai gánh”.

Với ông Đề, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không nhất thiết phải làm những điều lớn lao mà ngay từ trong thái độ, công việc, nhất là đoàn kết nội bộ, nhất quán trong lãnh đạo, điều hành và chấp hành, luôn tôn trọng tập thể, lấy thành tích tập thể làm nhiệm vụ cho bản thân. Bên cạnh đó, ông Đề còn khuyến khích đảng viên trong Chi bộ tham gia đấu tranh xây dựng; nghiêm túc, thẳng thắn, công minh, không lợi dụng chức vụ để trù dập cá nhân. Các cuộc họp, ông công khai minh bạch từ phân công việc cho đến các loại quỹ đóng góp.

Ấp An Điền có 412 hộ, với 1.395 nhân khẩu, 12 tổ dân cư tự quản, trong đó Chi bộ ấp có 28 đảng viên. Đa số người dân làm nghề nông, chăn nuôi, kinh doanh, buôn bán. Để thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, ông Đề cùng tập thể Chi uỷ xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ông tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định, quy ước, phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động, tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Trong các cuộc họp, ông luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và người dân để giải quyết tốt các mối quan hệ, tình làng, nghĩa xóm. “Tôi cảm thấy vui vì đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Tất cả đều được xây dựng trên nền tảng đoàn kết, đồng lòng của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong ấp”- ông Đề chia sẻ.

Ông Đề còn làm tốt công tác chăm lo cho hộ gia đình có hoàn thành khó khăn tại địa phương. Trong ấp có người gặp khó khăn về nhà ở hay không may bị bệnh tật không có tiền chữa trị, ông đến tận nhà tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng Chi bộ đề xuất với cấp trên tìm cách giúp đỡ hoặc kết hợp với Ban công tác Mặt trận ấp vận động, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, ông đã vận động mạnh thường quân tặng 75 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

“Chú Đề nhiệt tình với bà con lắm! Biết nhà nào có hoàn cảnh khó khăn là chú lập tức đến để chia sẻ, tìm cách vận động giúp đỡ. Ở trong ấp, chỉ cần nghe phản ánh hoặc chỗ nào phát sinh tranh chấp, chú Đề xuống tận nơi khuyên nhủ, hoà giải, tránh để vụ việc diễn biến phức tạp. Chú nói có tình, có lý nên bà con trong ấp quý mến, tin tưởng và thực hiện theo”- ông Xuân Trọng, một người dân ngụ ấp An Điền cho biết.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, ông Đề cùng với chính quyền địa phương có nhiều hoạt động chung tay phòng chống dịch bệnh. Bất kể ngày hay đêm, ông luôn sâu sát với địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; cùng đoàn thể ấp theo dõi, giám sát chặt những trường hợp cách ly y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà, vận động nhân dân tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang- Phó Bí thư Đảng uỷ xã An Bình cho biết, ông Đề là bí thư chi bộ, trưởng ấp có lối sống gương mẫu, giản dị, hoà đồng, sâu sát với nhân dân. Với kinh nghiệm nhiều năm làm bí thư chi bộ, trưởng ấp, ông đã đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể để lãnh đạo chi bộ, lãnh đạo nhân dân xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Những việc làm của ông đều có tính lan toả mạnh mẽ, nhận được sự tin yêu, nể phục của đảng viên và nhân dân.

Việc gì có lợi cho dân thì làm

Nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, gần gũi và khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động… là những ưu điểm nổi bật khi nhắc đến ông Đỗ Hoàng Dũng, sinh năm 1957, Bí thư Chi bộ ấp Trường Cửu, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành.

Với trách nhiệm của người đứng đầu Chi bộ ấp, ông Dũng luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng vững mạnh. Ông dành thời gian nghiên cứu tìm hiểu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp, đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; phân công đảng viên thường xuyên theo dõi, phát hiện nhân tố tích cực ở các tổ chức chính trị - xã hội để giới thiệu cho chi uỷ, tạo nguồn phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ tạo nguồn phát triển được 2 đảng viên mới, cử quần chúng học lớp nhận thức về Đảng đạt chỉ tiêu cấp trên giao.

“Chi bộ là nơi gần dân nhất, trực tiếp tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng thực hiện các nghị quyết của Đảng. Xây dựng chi bộ vững mạnh chính là “chìa khoá” để nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”- Bí thư Chi bộ ấp Trường Cửu nói.

Trong quá trình địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, ông Dũng và Chi uỷ trăn trở tìm giải pháp thực hiện, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Để hoàn thiện các tiêu chí, Chi bộ đề ra nghị quyết lãnh đạo, phân công các đảng viên phụ trách từng lĩnh vực, tiêu chí; đi sâu, theo dõi nhắc nhở, động viên giúp đỡ từng hộ; triển khai họp ấp, ban, ngành, đoàn thể ấp rà soát kết quả chất lượng đã đạt được, từ đó tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đoàn thể phụ trách.

Bên cạnh đó, ông Dũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở quá trình triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong ấp nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ông còn chú trọng đến công tác vận động quần chúng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến chính đáng của nhân dân để tìm ra cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với các vấn đề nảy sinh trong ấp.

“Mình làm việc gì cũng phải công khai, minh bạch và tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ lợi ích. Khi người dân nhận thấy việc làm này mang lại lợi ích thiết thực, mọi người đều đồng thuận tham gia nhiệt tình. Nhờ đó, việc vận động nhân dân trong ấp tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao trở nên thuận lợi hơn”- ông Dũng chia sẻ.

Trong năm 2020-2022, trên địa bàn ấp nâng cấp được 2.200m đường giao thông nông thôn; thắp sáng 1.700m đường quê; thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, hiến máu nhân đạo; đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, quỹ phòng, chống thiên tai, vốn đối ứng làm các tuyến đường nhựa đạt chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, là Chủ tịch Hội Đông y xã, những năm qua, ông Dũng không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu để trau dồi kiến thức, dành nhiều thời gian khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Bệnh nhân tìm đến ông đều được tư vấn tận tình và động viên tinh thần để họ yên tâm, kiên trì chữa bệnh. “Tôi làm tất cả đều xuất phát từ cái tâm của một người thầy thuốc. Chỉ cần người bệnh khoẻ lại hay nhìn thấy những nụ cười, niềm hy vọng trong ánh mắt của họ là tôi vui, hạnh phúc lắm”- ông Dũng bộc bạch.

Ông Đỗ Hoàng Dũng khám bệnh cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, ông Dũng đã tổ chức khám, chữa bệnh bằng Đông y được 4.475 lượt bệnh nhân, cấp 69.123 gói thuốc với tổng giá trị hơn 710 triệu đồng; vận động mạnh thường quân tặng 56 phần quà cho các hộ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, người cao tuổi, người nghèo.         

Hơn 40 năm cống hiến sức mình cho địa phương, ông Dũng không kể về bằng khen, giấy khen mà chỉ nói: “Những kết quả mà ấp Trường Cửu nói riêng, xã Trường Hoà nói chung đạt được ngày hôm nay là do sức mạnh của toàn thể cán bộ và nhân dân. Tôi chỉ cố gắng làm tròn trách nhiệm “Đảng cử, dân tin”, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Thiên Di