BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng cơ bản 9 tháng năm 2013: Vẫn còn tình trạng “vốn chờ dự án”

Cập nhật ngày: 07/10/2013 - 05:39
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một số chủ đầu tư chưa chủ động tích cực trong công tác chuẩn bị đầu tư nên dẫn đến tình trạng vốn chờ dự án.

(BTNO)- Theo UBND tỉnh, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 20131.912,534 tỷ đồng (ngân sách địa phương 1.455,4 tỷ đồng; vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 142,152 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 119,982 tỷ đồng; vốn vay tín dụng ưu đãi 195 tỷ đồng).

Sau 9 tháng thực hiện, tiến độ phân khai, thực hiện kế hoạch vốn cơ bản đạt khá, khối lượng thực hiện và giải ngân đều tăng so với cùng kỳ (khối lượng tăng 30%, giải ngân tăng 29,1%). Đến nay đã có một số dự án giải ngân đạt 100% so với kế hoạch.

Vừa qua, tỉnh đã tổ chức điều chuyển vốn từ các dự án có khả năng không hoàn thành kế hoạch sang các dự án có khối lượng thực hiện. Đồng thời, tỉnh chủ động đề nghị Trung ương cho điều chuyển vốn đối với dự án do Trung ương hỗ trợ có mục tiêu.

Thi công một tuyến đường ở Thị xã

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện các dự án còn chậm. Còn nhiều dự án được bố trí vốn thực hiện trong năm nhưng được phê duyệt theo thời gian quy định. Một số dự án triển khai thi công nhưng còn vướng đền bù như đường Bình Dương, đường Tua Hai, đường Nguyễn Hữu Thọ, đường số 4 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đường C (Lê Duẩn), trường chuẩn huyện Gò Dầu.

Đến nay, còn một số dự án chưa triển khai thi công như: dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống xử lý chất thải y tế tại 9 cơ sở y tế trong tỉnh; dự án nâng cấp đường từ nhà máy xi măng Fico đến cầu Sài Gòn 2.

Ngược lại, một số dự án thực hiện vượt tiến độ nhưng lại chưa có nguồn thanh toán (đường 786, đoạn từ ngã tư Quốc tế Thị xã đến UBND huyện Bến Cầu; đường 781, đoạn từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá; kè rạch Tây Ninh giai đoạn 3). Việc phân khai các nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu cho các huyện, Thị xã còn chia nhiều đợt, kéo dài.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một số chủ đầu tư chưa chủ động tích cực trong công tác chuẩn bị đầu tư nên dẫn đến tình trạng vốn chờ dự án. Có chủ đầu tư sợ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nên để dự án kéo dài, đến nay chưa thực hiện được (dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý chất thải y tế tại 9 cơ sở y tế tỉnh Tây Ninh); chưa chủ động đề xuất, xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; chưa có biện pháp kiên quyết để đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lập hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành và chậm thực hiện thủ tục tất toán tài khoản của các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số dự án bị ách tắc, chưa được tháo gỡ kịp thời đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng các công trình. Đồng thời, trong các tháng đầu năm, việc thiếu đất san lắp, sỏi, phún, đá xây dựng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhất là các công trình giao thông.

Ngoài ra, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có sự điều chỉnh về quan điểm tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới nên ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án của các huyện, Thị.

Hoàng Thi