BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Nông thôn mới: Những con đường “dân làm dân đi”

Cập nhật ngày: 01/07/2013 - 06:47
HTML clipboard

Chỉ trong vòng một năm được thành lập, nhân dân ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức (Gò Dầu) đã tự nguyện đóng góp nâng cấp, mở rộng 13 con đường GTNT  trong ấp (trong ảnh là đường tổ 1, ấp Bến Chò vừa được nâng cấp)

(BTN) - Qua hai năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã đạt được một số kết quả nổi bật. Chương trình ngày càng được nhân dân- nhất là nông dân đồng tình hưởng ứng. Nhiều người dân rất phấn khởi và sẵn sàng đóng công góp sức chung tay tham gia xây dựng xóm làng- đặc biệt là đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Có những con đường trong thôn xóm từ bao đời nay sình lầy đi lại khó khăn, nay đã được nhân dân tự nguyện đóng góp nâng cấp mở rộng làm cho việc lưu thông hết sức thuận lợi. Đây là những con đường do dân bàn, dân đóng góp, dân làm và dân đi.

NHÂN DÂN GÒ DẦU ĐÓNG GÓP HƠN 2 TỶ ĐỒNG

Chị Đoàn Kim Thanh (SN 1971), nhà ở tổ 1, ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức vui vẻ cho biết, khoảng một năm nay- tức là từ khi được thành lập ấp mới đến nay, ấp Bến Chò có sự đổi thay chưa từng có. Trong đó, đổi thay lớn nhất là những con đường trong ấp đều được mở rộng, nâng cấp, không còn cảnh sình lầy nước đọng đi lại hết sức khó khăn mỗi khi có mưa xuống như trước đây nữa.

Đã bao đời nay rồi, gia đình chị Thanh cũng như bà con ở tổ 1 này nhìn con đường sình lầy mà hết sức ái ngại. Ai cũng muốn đóng góp sức người, sức của để nâng cấp con đường, nhưng trước đây không có ai đứng ra vận động. Khi ấp mới được thành lập, có người đứng ra vận động, bà con trong tổ của chị kẻ ít, người nhiều chung tay làm đường. Nay thì con đường vào khu vực tổ 1 đã được nâng cấp mở rộng, cao ráo, việc đi lại của bà con trong tổ rất thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Chinh (62 tuổi) cũng ở tổ 1, vui vẻ cho biết, gia đình của bà và cả 3 gia đình của con bà đã đóng góp tổng cộng 4 triệu đồng (mỗi gia đình đóng góp 1 triệu đồng) để làm đường vào tổ 1. Bà cho biết, nếu có chủ trương tiếp tục được nâng cấp phún sỏi đỏ, hay láng nhựa thì gia đình bà cũng sẽ sẵn sàng đóng góp thêm nữa để làm con đường ngày càng sạch đẹp hơn.

Trưởng ấp Nguyễn Tấn Phương cho biết, ấp Bến Chò được thành lập vào giữa năm 2012, trên cơ sở tách ra một phần của ấp Bông Trang, với diện tích hơn 790 ha, dân số 493 hộ, 1.944 nhân khẩu. Đa số bà con trong ấp là công nhân cao su, một số hộ có vườn cao su tiểu điền. Trước khi được thành lập ấp mới, các con đường giao thông nông thôn ở đây hư hỏng nặng nề. Ngay sau khi được thành lập ấp, lãnh đạo ấp cùng với các ban, ngành, đoàn thể ấp được củng cố, tiến hành các cuộc họp dân ở từng tổ, từng con đường trong ấp để bàn bạc, vận động nhân dân đóng góp tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong ấp. Thấy được lợi ích của việc làm đường giao thông trong việc xây dựng nông thôn mới, bà con trong ấp đều đồng tình hưởng ứng, từ đó các hộ gia đình đã đóng góp tiền, công sức lao động và đất đai làm đường. Chỉ trong vòng một năm thành lập ấp, đến nay (cuối tháng 6.2013), nhân dân ấp Bến Chò đã đóng góp tiền, công sức để sửa chữa nâng cấp 13 con đường giao thông trong ấp với tổng chiều dài gần 6.000 mét, trị giá trên 142 triệu đồng (chưa tính giá trị về đất đai, cây trồng trên những con đường mở rộng). Trước đây, những con đường trong ấp xe hai bánh đi lại còn khó khăn, thì nay cả máy cày, ô tô cũng đi lại dễ dàng.

 Không riêng gì ấp Bến Chò, bà con nhiều ấp khác ở huyện Gò Dầu cũng tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Hai năm gần đây, Ban Phát triển ấp Suối Cao A, xã Phước Đông đã vận động nhân dân trong ấp làm 13 con đường GTNT, với tổng chiều dài 6.370 mét, kinh phí do nhân dân đóng góp gần 150 triệu đồng; đồng thời còn đóng góp khai thông mương thoát nước trong các khu dân cư với tổng chi phí 32 triệu đồng. Không chỉ đóng góp bằng tiền, bà con ấp Suối Cao A còn hiến tặng đất làm đường, quy ra tiền gần 395 triệu đồng; nhiều nhà phá hàng rào kiên cố, chặt bỏ cây ăn trái trị giá hàng chục triệu đồng và còn đóng góp 2.730 ngày công lao động. Đặc biệt, ấp Suối Cao B còn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp láng nhựa một con đường dài 496 mét, với kinh phí 740 triệu đồng.

Ở xã Thạnh Đức, bà con ấp Rộc A cũng đã đóng góp sửa chữa, nâng cấp 7 con đường GTNT với tổng chiều dài 7.100 mét; nạo vét một con kênh thoát nước dài 1.100 mét, tổng giá trị của hai công trình này là 47,5 triệu đồng. Ở xã Phước Thạnh, nông dân ấp Phước Hoà tự nguyện đóng góp đất đai và 46 triệu đồng để thuê cơ giới đào đắp một con kênh tiêu dài 1.200 mét, thoát nước cho một cánh đồng trũng sản xuất khó khăn. Nhân dân ấp Phước Hội A, xã Phước Thạnh đã đóng góp cùng Nhà nước nâng cấp sỏi phún một con đường dài 450 mét với kinh phí 58 triệu đồng. Bà con ấp Cẩm An, xã Cẩm Giang chung tay đóng góp làm mới một con đường dài 1.200 mét, và giặm vá, sửa chữa 5 con đường khác, với tổng giá trị 81,6 triệu đồng. Nhân dân ấp 5, xã Bàu Đồn đóng góp công sức tiền của nâng cấp nền hạ 7 con đường trị giá 39,5 triệu đồng…

Không chỉ nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, mà các tôn giáo cũng tham gia vận động giáo dân chung tay góp sức. Cụ thể như họ đạo Cao Đài ở xã Phước Trạch đã vận động tín đồ đóng góp công sức, tiền của nâng cấp bê tông xi măng 2 con đường (một ở ấp Cây Nính, một ở ấp Bàu Vừng) có tổng chiều dài 345 mét, với kinh phí trên 83 triệu đồng…

Một con đường GTNT ở ấp Suối Cao B, xã Phước Đông do các doanh nghiệp đóng góp nhựa hoá

Tính chung trong hai năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2011-2012), nhân dân Gò Dầu đã tự nguyện đóng góp hơn 2 tỷ đồng để làm mới, nâng cấp, giặm vá hơn 60 con đường GTNT và các mương thoát nước, kênh tiêu. Trong đó có những người đóng góp hàng chục triệu đồng, hoặc hiến hàng trăm mét vuông đất. Cụ thể như: ông Nguyễn Văn Nùng (ở ấp Phước Hội A, xã Phước Thạnh) đóng góp 30 triệu đồng tiền mặt để nâng cấp sỏi phún đường GTNT; ông Nguyễn Văn Ruồng (ngụ ấp Cẩm An, xã Cẩm Giang) hiến 490m2 đất và cây trồng trên đất, trị giá hơn 27 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Rai (ngụ ấp Cẩm An, xã Cẩm Giang) hiến 400m2 đất và 25 cây nhãn 6 năm tuổi, tổng trị giá 31,7 triệu đồng; nông dân Nguyễn Văn Đó (ngụ ấp Bông Trang, xã Thạnh Đức) tự nguyện hiến 375m2 đất và cây trồng lâu năm trị giá 55 triệu đồng để nâng cấp đường GTNT… Đây là nghĩa cử rất đáng trân trọng của những người dân đã không tiếc công, tiếc của, chung tay cùng Nhà nước trong công cuộc xây dựng NTM cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn…

(còn  tiếp)

D.H

 


 
Liên kết hữu ích