Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý thức tự giác của công nhân trong phòng, chống dịch là quan trọng để khôi phục sản xuất trong tình trạng “bình thường mới” 

Cập nhật ngày: 09/12/2021 - 11:01

BTNO - Báo Tây Ninh đã có bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền nâng cao ý thức công nhân cũng như chăm lo y tế cho công nhân tham gia sản xuất tại các khu công nghiệp trong tình hình mới.

Công nhân tạm trú và người dân trên địa bàn xã Phước Đông, huyện Gò Dầu đến trạm y tế lưu động (đặt tại trung tâm văn hóa xã) để hỗ trợ y tế thời gian qua.

Tuy nhiên, hiện nay còn rất ít doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” nên khi hết giờ làm, công nhân ra về tập trung rất đông. Do vậy, ý thức của công nhân trong việc tuân thủ các biện pháp về phòng, chống dịch cũng khá quan trọng, nhất là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp thông gió Kruger Việt Nam (khu công nghiệp Thành Thành Công). Hiện nay Công đoàn công ty không chỉ chú trọng tuyên truyền ý thức về phòng, chống dịch cho công nhân trong quá trình sản xuất tại Công ty mà còn luôn chú trọng tuyên truyền cho công nhân ngay cả khi ra về.

Ngoài việc thực hiện các quy định của các ngành chức năng về phòng, chống dịch trong sản xuất trong tình trạng bình thường mới như test nhanh công nhân theo quy định. Đối với công nhân đi làm theo phương án “một cung đường 2 điểm đến” bằng phương tiện cá nhân, công ty yêu cầu công nhân phải ký cam kết với các nội dung như: cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của công ty, địa phương nơi làm việc; cam kết bảo đảm tuân thủ lộ trình từ nơi ở đến nơi làm việc, không ghé nơi thứ 3 trong quá trình di chuyển. Việc thực hiện cam kết này đều được người lao động tự nguyện ký cam kết thực hiện.

 Ngoài ra, để linh hoạt trong các dây chuyền sản xuất nhằm hoàn thành các đơn hàng, Công ty thực hiện thỏa thuận với một bộ phận công nhân thực hiện “3 tại chỗ” trong 1 tuần. Những ngày cuối tuần khi công nhân kết thúc “3 tại chỗ” ra về, công ty đều vận động công nhân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch nơi sinh sống. Khi công nhân trở lại làm việc, công ty đều phải thực hiện test nhanh có kết quả âm tính mới giải quyết vào nhận việc. Ngoài ra, công ty còn lắp đặt bảng tuyên truyền về phòng, chống dịch tại nhiều khu vực trong công ty để công nhân dễ đọc và chấp hành khi làm việc hằng ngày.

Theo ông Bùi Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, hiện toàn xã có trên 300 nhà trọ công nhân với 7.000 ngàn công nhân đang tạm trú (giảm so với trước khoảng 3.000 công nhân), đa phần là công nhân đang tham gia sản xuất trong khu công nghiệp. Do đó, UBND xã phối hợp với các tổ y tế cộng đồng, các chủ nhà trọ thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức cho công nhân tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn bằng nhiều biện pháp. Đồng thời trạm y tế lưu động của xã luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ cho công nhân tạm trú tại các nhà trọ chẳng may nhiễm Covid-19 thực hiện các biện pháp các ly, điều trị theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ông Bùi Văn Tám cũng nhìn nhận, ý thức tự giác của công nhân trong thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch là khá quan trọng. Các ngành chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp thời gian qua đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền ý thức cho công nhân. Đề nghị công nhân nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh tại nơi ở để hợp tác cùng các doanh nghiệp sản xuất thuận lợi trong tình hình mới.

Ông Trần Công Danh- Chủ tịch UBND phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng cho biết, trên địa bàn phường có khu công nghiệp Thành Thành Công, có 158 nhà trọ công nhân với hơn 3.000 công nhân lưu trú. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch cho công nhân tại các nhà trọ theo hướng dẫn của các ngành chức năng. UBND phường còn vận động công nhân tại các khu nhà trọ khi bị nhiễm Covid-19 liên hệ ngay chính quyền địa phương để được hỗ trợ các biện pháp điều trị. Địa phương cũng quan tâm đến đời sống của các công nhân khi nhiễm bệnh như hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men cho công nhân trong thời gian cách ly về điều trị, hỗ trợ các thủ tục xác nhận khi công nhân bị nhiễm bệnh, hết bệnh để quay lại sản xuất.

Theo UBND huyện Gò Dầu, trong thời gian tới, để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế số ca nhiễm trong các doanh nghiệp, huyện Gò Dầu khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản, ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch một cách đầy đủ, linh hoạt, có định hướng kiểm soát không để số lượng F0 tăng đột biến trong đơn vị, địa bàn quản lý.

Đồng thời, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động huyện, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (Ban Điều hành Khu Công nghiệp Phước Đông) tăng cường thông tin, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trong đó có hệ thống loa truyên truyền trong Khu Công nghiệp cũng như trong hệ thống tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phương án, quy trình xử lý khi có ca nhiễm Covid-19 (F0) trong doanh nghiệp; kết quả đánh giá mức độ dịch định kỳ; các hoạt động và biện pháp phù hợp với từng cấp độ, các quy định cụ thể của từng loại hình dịch vụ, hoạt động được thực hiện đối với từng cấp độ nguy cơ; đồng thời, tập trung tuyên truyền về việc nhiễm bệnh khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, các dấu hiệu nghi nghiễm và triệu chứng nặng cũng như các biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19 hiệu quả để các doanh nghiệp và người lao động biết và thực hiện.

 Trong thời gian tới, UBND huyện Gò Dầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân, trong đó có lực lượng công nhân của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; để điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương.

Tấn Hưng