BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Tài chính trả lời chất vấn của ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 22:22

BTNO - ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét không tính nguồn thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu vào thu cân đối ngân sách địa phương...

Phương tiện qua lại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài- Ảnh minh hoạ.

Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thanh Phương thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh có ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ngày 29.11.2016, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2577/QĐ-BTC giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước cho tỉnh Tây Ninh, năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020.

Trong đó, Bộ Tài chính tính vào thu cân đối ngân sách địa phương năm 2017 từ nguồn thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu.

Như vậy, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu cân đối ngân sách của địa phương trong thời kỳ ổn định ngân sách (giao thu 60%, tương ứng với số tiền 120 tỷ đồng).

Xuất phát từ thực tế của địa phương, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị Bộ trưởng quan tâm, xem xét không tính vào thu cân đối ngân sách địa phương năm 2017 và cả giai đoạn 2017-2020 là 480 tỷ đồng (200 tỷ đồng x 60% 4 năm) nguồn thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu và để lại cho địa phương 100% để chi đầu tư, duy tu, sửa chữa, đầu tư các công trình khác tại cửa khẩu và các công trình quan trọng khác của địa phương.

Về vấn đề này, mới đây, Bộ Tài chính có ý kiến trả lời như sau: Tại điểm b khoản 1 Điều 5 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định phạm vi ngân sách nhà nước " Toàn bộ các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện, trường hợp được khoán chi phí hoạt động thì được khấu trừ; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 7 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "Các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể.

Trường hợp có khoản thu cân gắn với nhiệm vụ chi cụ thể theo quy định của pháp luật thì được bố trí tương ứng từ các khoản thu này trong dự toán chi ngân sách để thực hiện".

Thực tế, Luật Ngân sách nhà nước chỉ quy định khoản thu tiền sử dụng đất và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết là nhiệm vụ chi cụ thể, còn các khoản thu thuế, phí, lệ phí khác được tổng hợp đầy đủ vào cân đối chung của ngân sách nhà nước.

Như vậy, khoản phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu do HĐND cấp tỉnh quyết định theo quy định được tính vào thu cân đối ngân sách nhà nước và cân đối chung cho các nhiệm vụ chi, trong đó có chi đầu tư duy tu, sửa chữa, đầu tư mới các công trình tại các cửa khẩu.

Mặt khác, khi xác định dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2017 đối với các địa phương có khoản thu từ phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu, Bộ Tài chính tính chung dựa vào cân đối khoảng 60% khả năng thu được để đảm bảo tính khả thi và để các địa phương phấn đấu tăng thu, có thêm nguồn để chi cho hoạt động duy tu bảo dưỡng các công trình tại cửa khẩu.

Hoàng Thi