Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Cần đầu tư đường tránh Thị trấn 

Cập nhật ngày: 27/05/2018 - 08:18

BTN - Chiều 22.5, Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh có buổi làm việc với UBND và các ngành chức năng huyện Dương Minh Châu về công tác triển khai, duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện.

 

Đường 781 - đoạn song song hồ Dầu Tiếng cần sớm được nâng cấp (ảnh minh hoạ).

Theo UBND huyện, hiện Dương Minh Châu có 15 tuyến đường do tỉnh quản lý, 22 tuyến đường huyện và trên 600 tuyến đường xã. Nhìn chung, những năm qua, việc đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Nhiều tuyến đường, cầu xuống cấp nhưng chưa có kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Hằng năm, huyện phân khai nguồn vốn ngân sách khoảng 20 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa, giặm vá, làm mới nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, do ngân sách huyện hạn chế nên nhiều năm nay, huyện chủ yếu tập trung sửa chữa, giặm vá và làm mới một số tuyến đường có tính bức thiết.

Việc thiếu vốn đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng giao thông đặt ra nhiều thách thức và áp lực cho quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hiện trên địa bàn huyện đang cần đầu tư nhiều tuyến đường quan trọng, huyết mạch như đường 781 (đoạn song song đê hồ Dầu Tiếng).

Ðây là tuyến đường trọng yếu, phục vụ nhu cầu vận chuyển nông sản trong huyện đi nơi khác và ngược lại. Con đường này đang xuống cấp nghiêm trọng do được đầu tư đã lâu, nhưng hằng ngày phải “cõng” nhiều lượt xe tải nặng lưu thông với mật độ dày đặc, trong đó có nhiều xe chở cát.

Trên địa bàn Thị trấn chỉ có một trục đường chính (đường Nguyễn Chí Thanh). Do không có đường tránh nên mọi phương tiện đều phải lưu thông qua đây, gây tác động tiêu cực đến môi trường cũng như trật tự đô thị. Bên cạnh đó, các tuyến đường nhánh kết nối trục đường chính hầu hết chưa được đầu tư theo quy hoạch, mặt đường hẹp, chủ yếu là đường bê tông xi măng hoặc sỏi đỏ nên gây trở ngại lớn cho việc mở rộng, nâng cấp thị trấn Dương Minh Châu lên đô thị loại IV giai đoạn 2020 - 2025 theo nghị quyết HÐND tỉnh, huyện đã đề ra.

Chính quyền một số xã cũng phản ánh tình trạng xuống cấp của các tuyến đường như tuyến Suối Ðá - Phước Ninh, Phước Ninh - Phước Minh, Phước Ninh - Láng - Cầu Khởi, gây cản trở giao thông, làm hạn chế hoạt động giao thương, kết nối thương mại giữa các xã trong khu vực này với các địa phương khác.

Một thực tế đáng quan tâm khác là nhiều năm qua, nhiều cây cầu bắc qua các công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đã quá tải, nhỏ hẹp, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, huyện Dương Minh Châu còn hơn 300 tuyến đường giao thông nông thôn đang là đường đất, nhỏ hẹp, khó lưu thông.

Lãnh đạo UBND huyện Dương Minh Châu kiến nghị cấp trên hỗ trợ huyện sớm đầu tư một số công trình, dự án quan trọng trên địa bàn. Cụ thể như đầu tư nâng cấp tuyến đường vành đai (đường tránh) Thị trấn và làm cầu qua suối Xa Cách; làm đường vành đai giữa Thị trấn với xã Suối Ðá nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua trục đường chính Thị trấn.

Huyện đang rất cần nâng cấp toàn bộ các cây cầu đã “già nua”; nâng cấp các tuyến đường Suối Ðá - Phước Ninh, Phước Ninh - Phước Minh, Phước Ninh - Láng - Cầu Khởi; nâng cấp, mở rộng tuyến đường 781 đoạn song song với đê hồ Dầu Tiếng.

Huyện cũng đề nghị cấp trên bổ sung nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu để đầu tư các công trình giao thông nông thôn, nhất là đối với xã Cầu Khởi dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay; hai xã Phan, Truông Mít dự kiến đạt chuẩn giai đoạn 2019 - 2020.

Ðoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh đã trao đổi, tìm hiểu và ghi nhận thực trạng đường sá cũng như tình hình duy tu, bảo dưỡng, đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và sẽ có báo cáo, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền nghiên cứu, có giải pháp hỗ trợ địa phương.

ÐÌNH CHUNG


Liên kết hữu ích