BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần dừng việc chính quyền đứng ra thu hồi đất giao cho doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 00:15

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương chỉ ra thực trạng là trong 100 vụ khiếu kiện thì có đến 95 vụ liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 25/5 về phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đề cập tới vấn đề "nóng" là đất đai. Ông Cương cho rằng, đây là lĩnh vực làm phát sinh nhiều khiếu kiện nhất và cũng thất thoát lớn nhất tài sản quốc gia.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Cương chỉ ra thực trạng là trong 100 vụ khiếu kiện thì có đến 95 vụ liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương

Theo phân tích của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, với chính sách khung giá đất mà các tỉnh, thành công bố hàng năm chỉ bằng 10 – 20% giá thị trường, cộng với việc chính quyền đứng ra thu hồi đất giao cho doanh nghiệp.

Sau đó, doanh nghiêp làm hạ tầng, thực tế nhiều nơi chả cần làm gì đã lập bản đồ phân nền bán ra giá gấp hàng chục, hàng trăm lần khiến người dân bức xúc đi khiếu kiện khắp nơi.

Nhu cầu phát triển kinh tế là cần thiết, nhưng cũng cần nghĩ đến quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi; không giải quyết thoả đáng, đúng mức thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xã hội, ông Cương lưu ý.

Đại biểu này nhấn mạnh: Không thể cứ kéo dài mãi tình trạng thu hồi hàng nghìn mét vuông đất, dù chỉ là đất ruộng, thậm chí đất không thể canh tác được, nhưng sau khi được đền bù thì người dân không mua nổi một suất đất hay một căn chung cư của chính dự án để sinh sống; chưa kể đến việc tạo kế sinh nhai cho người dân có đất bị thu hồi một cách thực chất.

Ông Nguyễn Sỹ Cương đề xuất, Chính phủ cần thiết kế cơ chế để doanh nghiệp phải tự thoả thuận với người dân theo giá thị trường, chính quyền không thu hồi đất thay các doanh nghiệp và trước khi phê duyệt dự án thì phải lấy ý kiến người dân chứ, không để tình trạng như một số nơi khi thu hồi đất người dân không biết là có dự án.

Trên thực tế, vừa qua, một số doanh nghiệp tư nhân đã thâu tóm đất công với giá rẻ. (Ảnh minh họa: KT)

"Ai cũng biết đất đai là tài sản vô cùng quý giá của đất nước, vậy mà nhiều năm qua, đất công và cả nhà đất công sản đang là vấn đề nhức nhối. Những vụ việc nhập nhèm, biến đất công thành đất tư, mua bán đất công với giá rẻ bị phanh phui ở một số địa phương trong thời gian gần đây đã chứng minh cho nhận định đó", ông Cương nêu thực tế.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đề nghị Chính phủ quan tâm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, hạn chế, tiến tới ngăn chặn nguy cơ và hậu quả mang lại từ đất. "Có như vậy mới tránh được lửa bùng lên từ đất", ông Cương nói./.

Nguồn VOV