Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây chuối già Nam Mỹ vẫn được duy trì 

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 05:35

BTN - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 400 ha chuối già Nam Mỹ, với năng suất bình quân đạt 40 tấn/ha, tập trung nhiều tại các huyện Tân Biên (167,5 ha), Tân Châu (117,2 ha), Trảng Bàng (95 ha), Dương Minh Châu (20,5 ha).

Chuối già Nam Mỹ.

So với năm 2017, diện tích trồng chuối già Nam Mỹ năm 2018 tăng thêm gần 100 ha. Hầu hết các hộ trồng chuối diện tích nhỏ từ 1 - 5 ha trước đây đều đã ngừng trồng. Trong khi vườn có quy mô từ 10 ha trở lên đang phát triển. Thời gian qua, chuối già Nam Mỹ trên địa bàn tỉnh được tiêu thụ ở dạng trái tươi. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Võ Ðức Trong, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, những năm qua, giá chuối già Nam Mỹ tăng, giảm liên tục tuỳ thuộc vào thị trường và giai đoạn thu hoạch trong năm, nhưng nhìn chung, do giá biến động từ trung bình đến cao nên diện tích trồng chuối vẫn được duy trì và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho một số nông dân.

“Hiện tại, chuối già Nam Mỹ đang có giá khá cao, lợi nhuận trung bình đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Nhiều doanh nghiệp đang liên kết đầu tư, tiêu thụ chuối với nông dân Tây Ninh. Mức giá sàn bao tiêu sản phẩm khoảng 6.000 - 10.000 đồng/kg. Như vậy, chuối già Nam Mỹ vẫn đang là một trong những cây trồng mang lại hiệu quả khá cao cho nông dân”- ông Trong cho biết thêm.

Theo định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh, cây chuối được xác định phát triển với diện tích 6.000 ha đến năm 2030. Khi ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, nông dân phải lựa chọn các doanh nghiệp uy tín, có đầu tư giống, vật tư nông nghiệp hoặc ký quỹ bảo lãnh tại ngân hàng để có cơ sở ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau.

Bên cạnh đó, người trồng cần sử dụng cây giống có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, sạch bệnh; sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Sở NN&PTNT đang liên kết với một số doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư và bao tiêu sản phẩm trái chuối già Nam Mỹ. Nông dân có nhu cầu trồng chuối có thể liên hệ với Sở để được hỗ trợ.

GIANG HÀ