BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 29/10/2019 - 14:36

BTNO - Người dân yêu cầu nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề trước khi ban hành Nghị quyết, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình dân cư.

Từ ngày 14 đến 23.10, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến đại diện hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi, tổ dân cư tự quản tại phường Ninh Sơn, phường 1 (thành phố Tây Ninh), thị trấn Hoà Thành, xã Long Thành Trung (huyện Hoà Thành) và thị trấn Châu Thành, xã Thái Bình (huyện Châu Thành) về dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành quy định khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tham dự có hơn 500 đại diện hộ gia đình và một số cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm các xã, phường, thị trấn.

Hội nghị lấy ý kiến người dân về dự thảo nghị quyết tại thị trấn Hòa Thành.

Tại các buổi lấy ý kiến, người dân được nghe đại diện Sở NN&PTNT trình bày khái quát sự cần thiết ban hành Nghị quyết; tóm tắt những nội dung chính của Nghị quyết có tác động trực tiếp đến hoạt động chăn nuôi của nhân dân.

Trong bối cảnh tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, dịch cúm gia cầm thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại rất lớn đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng môi trường sống, sức khỏe cộng đồng, chi phí ngân sách nhà nước bỏ ra phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ người bị thiệt hại trong chăn nuôi chiếm tỷ lệ cao; nảy sinh các vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi trong khu dân cư. Do đó, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăn nuôi, cần thiết phải ban hành Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Trong dự thảo Nghị quyết nêu rõ 3 khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm: khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường); phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đã được cắm mốc thuộc khu vực không được phép chăn nuôi theo Luật Tài nguyên nước ngày 21.6.2012, Luật Bảo vệ môi trường ngày 23.6.2014 và các quy định pháp luật khác có liên quan; phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn thuộc khu vực không được phép chăn nuôi quy mô trang trại, nuôi trồng thuỷ sản quy mô công nghiệp theo Luật Đa dạng sinh học ngày 13.11.2008.

Việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi nhằm từng bước xây dựng ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… (Ảnh minh hoạ)

Lãnh đạo Sở NNPTNT cũng thông tin thêm, rằng trong trường hợp Nghị quyết được ban hành, kể từ ngày UBND tỉnh ra quyết định thực hiện thì trong thời hạn 5 năm những cơ sở chăn nuôi phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp.

Phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến, có 60 lượt người dân phát biểu, đa số người dân thống nhất chủ trương ban hành Nghị quyết về khu vực không được phép chăn nuôi.

Tuy nhiên, người dân yêu cầu nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề trước khi ban hành, đảm bảo Nghị quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình dân cư, như: Nghị quyết cần đưa ra tiêu chí cụ thể để xác định nội thành, nội thị, khu dân cư; cần quy định cụ thể khu vực nào bị cấm toàn bộ, khu vực nào được phép chăn nuôi, quy định rõ số lượng, chủng loại, quy mô vật nuôi; nếu cấm toàn bộ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, kế sinh nhai của một bộ phận dân cư, nhất là người dân vùng nông thôn; quy hoạch, định hướng vật nuôi, khu vực chăn nuôi và các chính sách hỗ trợ di dời chăn nuôi ra ngoài khu dân cư như thế nào để tạo điều kiện cho nhân dân; một số chính sách trong chương trình giảm nghèo hiện nay thực hiện dự án hỗ trợ chăn nuôi (như bò sinh sản, nuôi gà thả vườn, nuôi dê, baba... ) để giúp người dân thoát nghèo, nếu áp dụng khu vực cấm chăn nuôi sẽ tác động đến những đối tượng này,…

Lãnh đạo Sở NN&PTNT giải trình, thông tin cụ thể, làm rõ một số thắc mắc, kiến nghị của người dân. Đại diện MTTQ tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của nhân dân, sẽ tổng hợp để trình bày tại Hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết sẽ diễn ra vào ngày 29.10.2019 tới đây.

Nguyễn Phượng