Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên kết trồng chanh không hạt cho hiệu quả 

Cập nhật ngày: 16/03/2019 - 19:20

BTNO - Hiện nay, chanh không hạt (hay còn gọi là chanh tứ quý) là loại cây đang được nhiều người dân trên địa bàn xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu trồng thành công và mang lại lợi nhuận cao.

Ông Trần Xuân Vũ, người tiên phong đưa cây chanh dây không hạt về trồng thử nghiệm tại ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu với diện tích 1 ha, đến nay cây đã cho thu hoạch. Ưu điểm của giống chanh không hạt là cây cho trái quanh năm, sau khi trồng được 1 năm là cho thu hoạch trái.

Ông Vũ giới thiệu về vườn chanh không hạt tại ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Bên cạnh đó, năng suất đạt cao nhất là từ năm thứ 4 trở đi, mỗi năm thu hoạch từ 120 kg đến 170 kg/gốc, bình quân năng suất đạt 30 - 40 tấn/ năm và có thể thu hoạch trên 10 năm mới phải chặt bỏ.

Theo ông Vũ, với giá bán tại vườn từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, lúc cao điểm vào mùa nắng nóng, giá chanh có thể  lên đến 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg. Khi thu hoạch, chỉ cần nhìn trái nào vỏ căng mọng, có màu xanh sáng tức là chanh đã già. Cây chanh không hạt cho trái to, khoảng 6-7 trái /kg, vỏ mỏng, mọng nước, vị chua thanh và có mùi thơm.

Ông Vũ cho biết thêm, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu đồng/ha gồm cây giống, phân bón, hệ thống tưới tự động tiết kiệm giúp cây phát triển và sinh trưởng tốt hơn. Sau khi trừ hết chi phí, người trồng thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm.

Trái chanh không hạt.

Theo ông Vũ, sau khi tìm hiểu và trồng thử nghiệm 1 ha chanh không hạt đạt hiệu quả tốt, ông nhận thấy giống cây này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu tại địa phương.

Bên cạnh đó, đầu ra, giá cả lại sản phẩm ổn định và được người tiêu dùng ưa chuộng, nên ông Vũ quyết định liên kết với nông dân để trồng và cung cấp cho thị trường sản phẩm chanh không hạt lớn hơn. Đến nay, mô hình liên kết trồng chanh không hạt của ông Vũ đã có diện tích 5 ha, với 5 hộ tham gia sản xuất.

Ông Vũ cho biết thêm, trong quá trình liên kết sản xuất, ông Vũ sẽ cung cấp cây giống đạt chất lượng cho người trồng; hỗ trợ người trồng trong các khâu trồng, bón phân và các kỹ thuật khác; hướng dẫn và lắp đặt hệ thống tưới tự động tiết kiệm. Đặc biệt, đến ngày thu hoạch, ông Vũ đứng ra thu mua toàn bộ sản phẩm của người dân với giá cả ổn định, sau đó cung cấp ra thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Nhi Trần