Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lo mì bị ngập úng, nông dân tranh thủ thu hoạch sớm 

Cập nhật ngày: 13/05/2018 - 22:53

BTNO - Rút kinh nghiệm từ năm trước, nhiều ruộng mì đã được nông dân thu hoạch sớm hơn 1 tháng, tránh tình trạng bị ngập úng, dẫn đến thối củ không bán được.

Nhiều diện tích mì được thu hoạch sớm hơn 1 tháng để tránh ngập úng.

Hơn 1 tuần qua, mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích mì ruộng ở vùng trũng trên địa bàn tỉnh không thoát nước được, có nguy cơ bị ngập úng, nhất là trên địa bàn xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, nhiều ruộng mì đã được nông dân thu hoạch sớm hơn 1 tháng, tránh tình trạng bị ngập úng, dẫn đến thối củ không bán được.

Anh Mười (ngụ ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) cho biết: 4 ha mì  của gia đình mới thu hoạch được hơn 1 nửa, số còn lại bị mưa lớn gây ngập úng nên dù chưa đủ tuổi cũng phải nhổ lên để bán. “Chữ bột đạt có 23 điểm, nên giá chỉ được 2.300 đồng/ kg”- anh Mười nói.

Anh Mười cho biết thêm, với giá bán này, mấy năm trước người trồng mì đã lãi lớn, nhưng năm nay do mì bị khảm lá nên sản lượng củ chỉ đạt 30 tấn/ha. Trừ hết chi phí, người trồng chỉ huề vốn.

Mì được thu hoạch sớm chất đống tại các cơ sở thu mua.

Ông Đạt (ngụ cùng ấp với anh Mười) chia sẻ, gia đình ông cũng vừa thu hoạch 1ha mì chưa đủ chữ, với giá bán 2.400 đồng/kg. Trừ hết chi phí đầu tư ban đầu hơn 20 triệu và nhiều chi phí khác, thì gia đình vẫn còn lời gần 10 triệu đồng.

Theo ông Đạt, năm nay mì có giá bán cao, nhưng sản lượng củ chỉ đạt gần 1 nửa so với mọi năm do ảnh hưởng của bệnh khảm lá, và nếu không thu hoạch sớm e rằng người trồng sẽ bị mất trắng do mưa gây ngập úng các ruộng mì.

Anh Đỗ Thanh Tùng, chủ trạm thu mua mì ở ấp Phước Hiệp, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết: khoảng 3 ngày qua, người trồng mì trên địa bàn huyện đã hối hả thu hoạch sớm để bán cho các thương lái. Bình quân, mỗi ngày cơ sở của anh thu mua hơn 200 tấn củ mì tươi.

Hiện giá củ mì đang ở mức khá cao, khoảng 3.200 đồng/kg đối với mì đủ chữ, nhưng do người trồng mì thu hoạch sớm nên mì chỉ đạt khoảng 23-24 điểm và giá thu mua ở mức 2.300 - 2.400 đồng/kg.

Nhi Trần