Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưa trái mùa, nông dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 08/04/2017 - 13:40

BTNO - Do ảnh hưởng của những cơn mưa lớn thất thường liên tục kèm theo gió mạnh trong những ngày qua khiến hàng ngàn ha lúa, mì, hoa màu của bà con nông dân trong tỉnh bị ngập úng, ngã đổ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh, tính đến ngày 7.4, toàn tỉnh có trên 2.345 ha lúa, mì, bắp, ớt, hoa màu... bị ngập úng, ngã đổ với mức độ thiệt hại từ 10-70% diện tích.

Tranh thủ thu hoạch sớm diện tích lúa bị ngã đổ để hạn chế thiệt hại.

Riêng 3 huyện Gò Dầu, Tân Biên và Châu Thành đã có đến 1.650 ha cây trồng bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng nhất là diện tích trồng lúa ở các xã ven sông Vàm Cỏ Đông, thuộc các huyện Gò Dầu, Châu Thành, Hòa Thành, Trảng Bàng và Bến Cầu, Do cuối năm nước rút chậm, qua tết bà con mới xuống giống được lúa đông xuân, đến nay hàng ngàn ha lúa tại đây vừa mới làm đòng, ngậm sữa, nay lại gặp nhiều cơn mưa lớn liên tục, kèm theo gió mạnh, khiến nhiều ha bị ngã đổ. Những trường hợp kể trên, người nông dân gần như bị mất trắng.

Trưa ngày 6.4, đứng nhìn gần 1 ha lúa của mình tại ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành mới vừa ngậm sữa bị ngã rạp từng lõm, nước ngập lênh láng, anh Trần Thái Nguyên (43 tuổi) buồn bã cho biết, suốt gần 7 ngày qua, kể từ khi xuất hiện những cơn mưa bất thường liên tục đổ xuống, anh phải dành thời gian từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối để bơm nước ra rạch, với hy vọng vớt vát lại được những khoảnh ruộng lúa còn chưa bị ngã nhiều.

Trong đó, có khoảng 2.000 m2 lúa  bị ngập, ngã đổ, chìm trong nước, anh đành phải bán non được 800.000 đồng cho người nuôi vịt gần đó để làm thức ăn cho vịt ăn.

Khoảnh lúa 0,25 ha của chị Đỗ Ngọc Phương ở ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành bị ngã đổ hoàn toàn do mưa trái vụ kéo dài.

Theo anh Nguyên, vụ đông xuân năm nay anh xuống giống được 2 ha lúa, nếu không có mưa lớn trái vụ, sau khi thu hoạch, anh thu lãi được khoảng trên 60 triệu đồng; còn tình hình lúa ngã đổ như hiện nay thì huề vốn được là mừng, do năng suất giảm khoảng 50%, còn phải thuê máy gặt, nhân công vác lúa tăng lên gần gấp đôi bình thường người ta mới chịu làm.

Chị  Đỗ Ngọc Phương (45 tuổi) có khoảnh lúa khoảng 0,25 ha bị ngã đổ hoàn toàn tại ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, Hòa Thành cũng cho biết, tuy lúa của chị chưa đến ngày thu hoạch, hạt còn xanh, nhưng chị phải cho thu hoạch sớm với giá thuê máy cắt lên đến 1 triệu đồng, thay vì chỉ có 500.000 đồng đối với lúa không bị ngã đổ, để thu về được đồng nào hay đồng đó, thay vì phải chịu mất trắng.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, kiêm Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tây Ninh cho biết, đợt mưa trái mùa năm nay kéo dài nhiều ngày với lượng mưa rất lớn, nên đã gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp hơn nhiều so với những năm trước.

Theo ông Ánh, tỉnh đang cho rà soát lại toàn bộ diện tích bị thiệt hại do thiên tai đối với từng loại cây trồng trên địa bàn toàn tỉnh. Sau đó sẽ có đánh giá cụ thể, để có chính sách hỗ trợ, đặc biệt đối với những hộ nghèo, hộ có diện tích bị thiệt hại nặng.

Lê Đức Hoảnh