Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu:

Nhiều diện tích nghệ bị nhiễm bệnh vàng lá, thối củ 

Cập nhật ngày: 31/10/2017 - 19:33

BTNO - Gần một năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện Tân Châu bắt đầu tăng diện tích trồng nghệ và coi đây là cây trồng chủ lực trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, người trồng nghệ đang rất lo lắng khi cây nghệ xuất hiện bệnh vàng lá, thối củ mà không có thuốc đặc trị.

Một vườn nghệ bị nhiễm bệnh vàng lá.

Ông Nguyễn Hữu Phong - Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Tân Châu cho biết, hiện trên địa bàn huyện có hơn 100ha diện tích trồng nghệ. Nhưng cây nghệ phát triển đến tháng thứ 4 thì có dấu hiệu bị vàng lá, xoăn lá và dần chuyển sang bị thối củ.

Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 30 - 40% diện tích nghệ bị nhiễm bệnh nặng là thối củ và khoảng 20ha diện tích nghệ bị nhiễm nhẹ, có khả năng bệnh sẽ lây lan.

Theo một nông dân ở ấp Tân Trường, xã Tân Hiệp, gia đình anh trồng 3ha nghệ, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 50 triệu/ha, trong đó có tiền thuê đất, giống và nhiều chi phí khác.

Nghệ trồng khoảng 11 tháng thì thu hoạch, nhưng hiện cây nghệ mới được 5 tháng tuổi thì bị bệnh thối củ và chết dần.

“Nếu nghệ không nhiễm bệnh thì năng suất đạt khoảng 25 tấn củ/ha, với giá 11.000 đồng/kg thì người trồng được lãi lớn; còn hiện tại diện tích nghệ bị nhiễm bệnh ngày càng nặng, làm cho năng suất củ giảm 50%”- người này nói.

Gần đó, vườn nghệ của chị Liên cũng đang trong tình trạng lá ngả vàng rồi héo dần, nhiều củ bị thối. Các vườn nghệ khác trên địa bàn cũng chung tình trạng. Người dân đã dùng nhiều biện pháp phòng trừ nhưng bệnh vẫn không giảm.

“Nếu không bị sâu bệnh thì khoảng vài tháng nữa nghệ sẽ cho thu hoạch, nhưng tình hình này chắc năm nay chúng tôi sẽ thất thu đối với loại cây này”- chị Liên than thở.

 Lá nghệ ngả vàng rồi héo dần, củ bị thối củ.

Ông Nguyễn Hữu Phong cho biết thêm, được sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện đã tiến hành khảo sát và lấy mẫu lá, củ đi xét nghiệm, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trạm cũng đã cung cấp cho nông dân một số loại thuốc chống vàng lá được sử dụng cho các loại cây trồng khác để phun nhưng không đạt kết quả.

Ông Phong khuyến cáo, các hộ trồng nghệ phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm để xử lý kịp thời vườn bị bệnh; làm cỏ, vun gốc, khơi rãnh thoát nước trong mùa mưa.

Những vườn nghệ đã bị bệnh nặng cần nhổ bỏ và thu gom những cây bệnh nặng tiêu hủy, hạn chế lây lan sang vườn khác.

Thanh Nhi