Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Cập nhật ngày: 03/03/2017 - 12:50

BTNO - Heo rừng lai có sức đề kháng cao, sinh sản nhiều, khả năng thích nghi với môi trường sống tự nhiên tốt.

Ông Trần Ngọc Yến- bên đàn heo rừng lai.

Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã An Thạnh, huyện Bến Cầu tận dụng đất vườn xây dựng chuồng trại nuôi heo rừng lai. Năm 2016, xã An Thạnh đã thành lập Tổ liên kết chăn nuôi heo rừng lai hoạt động khá hiệu quả, qua đó giúp nhiều hộ dân vươn lên khá giả.

Ông Trần Ngọc Yến- Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi heo rừng lai ở ấp Voi, xã An Thạnh cho biết, từ năm 2000, ông cùng anh trai nuôi heo rừng ở tỉnh Bình Dương, sau đó dời trại về khu vực rừng Tống Lê Chân- Tây Ninh. Đến năm 2008, ông dời trại về xã An Thạnh, huyện Bến Cầu gầy dựng đàn và chăn nuôi cho đến nay, có lúc số lượng đàn lên đến 300 con.

Mới đây, ông Yến cho xuất chuồng 60 con heo các loại, lợi nhuận thu về hơn 100 triệu đồng. Hiện tổng đàn heo của ông gần 50 con đực, nái và 20 heo con.

Theo ông Yến, giống heo rừng có xuất xứ hoang dã, khó nuôi, sinh sản ít. Vì vậy, ông mang giống heo rừng cho lai tạo với heo mọi, ra giống heo rừng lai. Heo rừng lai có sức đề kháng cao, sinh sản nhiều, khả năng thích nghi với môi trường sống tự nhiên tốt. Từ đó, ông đảm nhận luôn việc cung cấp con giống heo rừng lai cho người dân và các thương lái đến từ các tỉnh lân cận. Đến nay, trong Tổ liên kết đã có 5 hộ nuôi heo rừng lai, tất cả đều có hiệu quả. Ông Trần Ngọc Yến sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai có nhu cầu.      

Ông Nguyễn Văn Vô- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh cho biết, chăn nuôi heo rừng lai ít tốn chi phí thức ăn, kháng bệnh rất tốt, giá trị kinh tế lại cao, thị trường ngày càng ưa chuộng sản phẩm này. Do đó, địa phương đang vận động người dân tham gia Tổ liên kết, nhằm tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Mỹ khanh