BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 19/02/2018 - 14:08

BTN - Năm 2017 đi qua, nền kinh tế tỉnh nhà dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã đạt được những kết quả thuận lợi với nhiều điểm sáng rõ rệt. Kết quả đó mang đậm dấu ấn của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự đồng lòng, chung sức, quyết tâm của lãnh đạo, địa phương và người dân toàn tỉnh. Tinh thần đó sẽ là nền tảng, là sức bật về sự đổi thay của nền kinh tế trong năm mới.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang (bìa bên trái) và các đại biểu dự hội thảo về chính quyền điện tử thông minh. 

Những kết quả quan trọng

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Qua hơn hai năm, đặc biệt là năm 2017, kinh tế tỉnh nhà đạt được những thành tựu nổi bật. Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã sớm cụ thể hoá các giải pháp bằng các kế hoạch, chương trình hành động, trong đó xác định rõ vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đồng thời giao cho từng ngành, từng cấp tổ chức triển khai thực hiện.

 Riêng trong hoạt động phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt, nghiêm túc các cơ chế, chính sách nhằm cơ cấu lại nền kinh tế cùng với các ngành, lĩnh vực. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra quyết liệt đó, nhiều lĩnh vực kinh tế đã có những chuyển biến đáng kể. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP ước thực hiện 45.600 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất các ngành đều tăng so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 966 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ…

Cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết quả ấn tượng của nền kinh tế Tây Ninh trong năm 2017 có được là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Điều này cũng thể hiện rõ trong những quyết sách trên một số lĩnh vực kinh tế mà tỉnh xác định là có tiềm năng, lợi thế để phát triển.

Ngay từ những tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện những giải pháp mang tính đột phá (gồm các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng, du lịch, nông nghiệp và nguồn nhân lực) để phát triển kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020 do Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang trực tiếp làm Trưởng ban được thành lập.

Cuối năm, Ban Chỉ đạo đã quyết định thành lập thêm nhóm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các “tổ đặc nhiệm” là lãnh đạo đầu ngành UBND, sở, ngành, doanh nghiệp cũng được thành lập với nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những cuộc họp, sơ kết để đánh giá những mặt làm được, chưa làm được cũng như triển khai các nhiệm vụ sắp tới đều đặn được tổ chức. Quả vậy, không chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo, chỉ đạo, các thành viên của Ban Chỉ đạo, trực tiếp là Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã “xắn tay áo” và “vi hành” vì việc chung của người dân.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, sau hơn một năm chuẩn bị và triển khai, ngành này đã có những “chuyển mình” rất rõ, như: triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Xây dựng một số mô hình thí điểm phát triển nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh.

Việc tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn là địa phương thí điểm thực hiện mô hình phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao theo hướng gia tăng chuỗi giá trị; tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập thị trường quốc tế”; khởi công xây dựng nhà máy chế biến trái cây Tanifood tại huyện Gò Dầu… là những sự kiện khiến nông dân của tỉnh phấn khởi và tin tưởng về nền nông nghiệp khởi sắc của tỉnh nhà.

Trên cánh đồng lớn (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành). Ảnh: Lê Văn Hải.

Tuy không “sôi động” như lĩnh vực nông nghiệp, nhưng việc tỉnh mời gọi Tập đoàn Sun Group đầu tư khu vui chơi, giải trí tại Khu du lịch núi Bà Đen là điểm nhấn quan trọng. Điều đó cho thấy tư duy đổi mới và rất cầu thị của tỉnh. Và quan trọng hơn là ý chí muốn đổi thay, biến những tiềm năng, lợi thế thành thành quả cụ thể của Đảng bộ, chính quyền tỉnh.

Trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân nhấn mạnh: “Sự đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, coi trọng việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo quản lý, tham mưu cũng như cán bộ, công chức đã tạo ra sức lan toả, không khí làm việc mới, môi trường đầu tư được thông thoáng hơn và thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược”.

Tại những cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế được các đại biểu mổ xẻ, phân tích tìm lời giải và xử lý ngay, tránh tình trạng để lâu gây bức xúc trong người dân và doanh nghiệp.

Sức bật trong năm mới

Không chỉ ở cấp Đảng bộ tỉnh mà tại các huyện, thành phố, công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tại huyện Dương Minh Châu, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ luôn bám sát thực tiễn cuộc sống để có những định hướng, chỉ đạo kịp thời. Nhờ đó, qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện, kinh tế của huyện tăng trưởng đúng hướng, giúp người dân nắm bắt được cơ hội để phát triển”.

Minh chứng cho nhận định đó, Bí thư Nguyễn Thị Xuân Hương nêu: huyện Dương Minh Châu có những lợi thế về nông nghiệp nên từ đầu nhiệm kỳ, Huyện uỷ đã ban hành, triển khai các chương trình, kế hoạch về nông nghiệp công nghệ cao xuống các địa phương.

Huyện uỷ, UBND huyện cũng phối hợp với các viện, trường để triển khai đề án phát triển nông nghiệp cao theo chuỗi giá trị trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn huyện có 5 hợp tác xã và 11 tổ hợp tác nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Bí thư Huyện uỷ Dương Minh Châu đúc kết: “Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, Huyện uỷ còn rất quan tâm đến công tác cán bộ, tạo môi trường khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, chọn trúng lĩnh vực đầu tư và đột phá nên hứa hẹn trong năm 2018, ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung của huyện sẽ khởi sắc hơn”.

Không khí sôi nổi thi đua, phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế đang được các địa phương, toàn Đảng bộ tỉnh quyết tâm thực hiện. Đó là nỗ lực để thực hiện lời hứa với người dân được Ban Chấp hành Đảng bộ nêu tại Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Trong các cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang cũng nhiều lần nhắc đến vấn đề nguồn nhân lực. Ông kỳ vọng vào thế hệ cán bộ trẻ, giàu nhiệt huyết, dám đổi mới tư duy, đương đầu với những khó khăn, thử thách để đưa Tây Ninh ngày càng phát triển và giàu đẹp.  

Một góc Tây Ninh hôm nay.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang, trong hành trình đó, sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội là yếu tố quyết định tạo nên sức mạnh để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Toàn Đảng bộ phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ, trí tuệ, tính năng động, sáng tạo của tập thể cấp uỷ, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xây dựng và hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải kế thừa và phát huy những thành tựu, giá trị của lịch sử, đồng thời mạnh dạn nhìn nhận những vấn đề không còn phù hợp; biết vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương vào thực tiễn địa phương; thực hiện tốt công tác cán bộ, huy động nguồn nhân lực, tận dụng thời cơ, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, tìm khâu “đột phá” để tập trung chỉ đạo thực hiện. Lãnh đạo phát triển kinh tế phải được tiến hành đồng bộ với giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

2018 sẽ là năm thứ 3 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà chung tay thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Với những tiền đề có được trong thời gian qua, nền kinh tế năm 2018 hứa hẹn sẽ có những sức bật mới mạnh mẽ hơn. Với việc chủ động “khởi động” sớm, “vượt chướng ngại vật” thành công, năm 2018 sẽ là một năm người dân toàn tỉnh chung tay, đồng lòng “tăng tốc” để kỳ vọng đến năm 2020, chúng ta sẽ “về đích” với những kết quả khả quan ngoài mong đợi.

Quý Hằng