BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn trẻ đi Bar, Beer Club:

Thể hiện “đẳng cấp” hay huỷ hoại tuổi xuân? 

Cập nhật ngày: 05/02/2017 - 23:10

BTNO - Những gì chúng tôi ghi nhận trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay đang lấy việc sa đà trong quán bar, beer club như một loại giải trí “thời thượng”. Có lẽ khó có lời lẽ nào giải thích một cách thuyết phục cho những “thú vui” này, và hệ luỵ của nó không khó mường tượng ra.

Đông đảo người chơi tại bar Holiday.

“LÊN BAR” ĐỂ THỂ HIỆN… ĐẲNG CẤP

Trước nay, khi đến các quán bar, beer club, vũ trường, khách hàng sẽ được đáp ứng nhu cầu thư giãn, giải trí để thưởng thức bia, rượu trong tiếng nhạc ở một không gian sang trọng hơn những quán nhậu bình dân. Tất nhiên, khách hàng đến các nơi ấy đa số là người có thu nhập cao. Tuy nhiên, gần đây, quán bar, beer club lại là những tụ điểm “vui chơi sành điệu” của không ít bạn trẻ, đặc biệt là trong dịp tết.

22 giờ 30 đêm 29.1.2017 (tức mùng 2 Tết Đinh Dậu), theo chân nhóm của L - một cô nàng vừa tròn 20 tuổi, chúng tôi đến quán bar Gold 611 (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Tây Ninh). Những tưởng giờ này đã thưa khách, nhưng đập vào mắt tôi là hàng trăm chiếc xe máy, ô tô đỗ dài từ ngoài cổng đến bãi giữ xe đã chật kín. Thấy tôi tỏ vẻ bất ngờ, trong khi hầu hết những cửa hàng, cũng như nhà dân đã đóng cửa, mà tại đây vẫn rất nhộn nhịp, nếu không muốn nói là càng lúc càng đông hơn, anh T - người đi cùng L liền giải thích: “Xe của “thượng đế” vào đây hết đó em, vào trễ mới vui, vô sớm không có khách không vui lắm, sau 11 giờ đêm khách còn đông hơn nữa, hôm nay bảo đảm mọi người sẽ vui hết sẩy”.

Sau ít phút làm thủ tục gửi xe, chúng tôi được nhân viên mặc vest ra tận cổng chào đón với thái độ rất lịch sự. Khác hoàn toàn với không gian yên tĩnh bên ngoài, trong quán bar tiếng nhạc lớn đến nỗi mỗi khi muốn nói chuyện, mọi người phải hét vào tai nhau hoặc sử dụng “ngôn ngữ cơ thể” để giao tiếp. Trong quán có trên chục bàn rượu đứng, chục bàn rượu ngồi với nhiều “dân chơi” trẻ tuổi đang hò hét, nhún nhảy xung quanh. Sau khoảng 10 phút, 1 chai rượu ngoại hiệu Chivas 12 cùng một dĩa hoa quả, khăn lạnh được bày biện trên bàn, một nhân viên phục vụ trẻ nhanh tay rót rượu cho chúng tôi.

Không biết vì tiếng nhạc EDM (Electronic Dance Music - nhạc khiêu vũ được tạo ra từ các thiết bị điện tử- PV) ầm ĩ trong phòng do cô nàng DJ ăn mặc rất sexy đang chơi trên bệ hay tại “phê” rượu, trong không gian nồng nặc mùi thuốc lá, shisha mà ai nấy trong phòng đều lắc lư điên cuồng theo tiếng nhạc. Nhóm của L cũng nhanh chóng “hoà nhập”, lắc lư theo. Tiếng hò reo của những cậu ấm, cô chiêu chen lẫn tiếng cụng ly, âm thanh nhạc sôi động càng làm cho những khuôn mặt non choẹt thêm kích động. Cứ như thế, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, nhóm của L đã nhanh chóng uống hết chai rượu mạnh. Quan sát, các bàn rượu ngồi hay đứng cũng tương tự, rượu cạn, bia hết còn người say mềm, người “phê” shisha, kẻ cười khặc khặc khi hít bóng cười… Thậm chí, còn nhóm bạn trẻ khoảng từ 16 – 18 tuổi vào bar để tổ chức sinh nhật cho bạn với váy áo cũn cỡn, nhảy những điệu nhảy sexy phô diễn cơ thể, “đốt mắt” người nhìn trong tiếng reo hò của đám đông.

Để “khuyến khích” các “thượng đế” trẻ nâng cao tửu lượng, các quán bar, beer club ở thành phố Tây Ninh  không ngừng cạnh tranh bằng các chương trình khuyến mãi lớn, bán combo theo gói giá rẻ từ 350.000 – 790.000 đồng/combo; hạ giá bia, rượu hay khuyến mãi “mua một tặng một”; bốc thăm trúng thưởng rượu, bia để thu hút thực khách.

CHI TIỀN MUA VẺ “SANG TRỌNG”

Hiện nay, việc đi bar, beer club “giải trí” đang có xu hướng phát triển mạnh trong một bộ phận giới trẻ. Vào dịp tết đến xuân về, các bạn trẻ rủ nhau vào bar, beer club “giải trí” ngày càng nhiều. Theo lý giải của L, có rất nhiều lý do để giới trẻ vào bar. Chẳng hạn như “mừng xuân mới”, hay tổ chức sinh nhật là phải đi bar, beer club mới “thể hiện đẳng cấp”. Rồi chụp ảnh “check in” khoe lên facebook nhằm gây chú ý với mọi người; đôi khi là “dằn mặt” những người bạn dám chơi trội hơn mình, vì đến những nơi ấy là phải chi tiền không ít. Đối với những bạn trẻ ngày bình thường không vào bar được do chi phí cao thì tết là thời điểm phù hợp nhất vì đang “rủng rỉnh” tiền mừng tuổi.

L nói không sai, bởi hoá đơn thanh toán của nhóm L khiến tôi không khỏi giật mình, hơn 3 triệu đồng là cái giá cho hơn 1 giờ “giải tress”, chưa kể tiền tip cho nhân viên phục vụ… số tiền mà nhiều người lao động phải cật lực làm cả tháng trời mới có được. Thấy tôi có vẻ bất ngờ, L cười tỉnh bơ: “Hôm nay uống ít nên vậy là rẻ đó, cứ ở chơi đến tầm 1 giờ sáng như những lần em đã đi có khi hết 5, 6 triệu là chuyện bình thường. Mà em cũng ít đi, mỗi tháng vài ba lần để “giảm tress” thôi”.

L cho biết thêm, lên bar, điều đầu tiên là khách hàng không nên tính đến chuyện tiền nong vì giá thành các loại đồ ăn thức uống đắt hơn bên ngoài gấp 5-6 lần. Sự sang trọng, đẳng cấp của từng khách hàng, nhóm khách sẽ được thể hiện thông qua số lượng rượu tây, bia, vị trí ngồi mà khách hàng sử dụng. 

Tại bar Holiday, một người khách cho biết, chỉ cần có mặt ở quán bar, beer club vào bất kỳ buổi tối nào cũng không khó để bắt gặp hình ảnh các “thượng đế” tuổi học sinh đang nhảy nhót, phì phà shisha, thuốc lá, sử dụng bóng cười...

Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây là  việc sử dụng chất kích thích có được kiểm soát? Phải chăng, hoạt động phòng ngừa tệ nạn xã hội ở các quán bar, beer club đang bị bỏ ngỏ, chưa được quan tâm đúng mức?

cái giá nào sẽ trả

Một trong những “thú vui” nổi trội nhất trong dân chơi trẻ hiện nay là hút shisha. Hầu hết các điểm beer club, quán bar trên địa bàn tỉnh đều có shisha. Nhiều nơi còn có chương trình “khuyến mãi” với những khách hàng đặt bàn trước. Mới “nổi” gần đây nhất là bóng cười hay còn gọi là funky ball. Bóng cười không phải là một loại thuốc hút hay trò chơi, thực chất nó chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide, và công việc của người dùng chỉ là “thổi” và “hít” - “hít” và “thổi”, nó được xem là một thú vui dùng để “xả stress” (?!). Những quả bóng cười này được người bán bơm khí bằng một dụng cụ chuyên dụng. Sau đó, người mua sẽ cầm bóng để hít, khí nitrous oxide lan toả, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Loại bóng này được bar Gold 611 quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội của nhân viên quán. Trò chuyện qua mạng xã hội facebook của một nhân viên tên C, anh này cho biết, bóng cười mới được nhập về bar, Tây Ninh chưa có nơi nào kinh doanh nên bar Gold 611 độc quyền về sản phẩm này. Người dùng có thể gọi đặt bàn trước, và chỉ dùng bóng cười trong bar, không được đem ra ngoài.

Shisha - một loại thuốc kích thích nhẹ - được dùng công khai trong bar Gold 611 và Holiday.

Cũng tại bar Gold 611, lúc 23 giờ ngày 4.2, tôi quay trở lại và hỏi mua bóng cười, nhưng cái tôi nhận được là ánh mắt ngờ vực của nhân viên quán và câu trả lời là bóng đã hết, nhân viên này cho biết chúng tôi phải gọi đặt trước mới được phục vụ. Thế nhưng, chỉ vài phút sau đó, thanh niên này cầm 3 quả bóng cười, tiến đến khu vực VIP (chúng tôi không được lại khu vực này) và đưa cho các “thượng đế” hít hà. Vài phút sau, khi khí nitrous oxide ngấm vào cơ thể, những cậu ấm, cô chiêu ở bắt đầu cười khục khặc và nhảy nhót một cách điên loạn.

Đừng tưởng bóng cười là vô hại, việc hít hơi bóng cười ẩn chứa nhiều mối nguy hại khó lường. Các bác sĩ đã từng cảnh báo, việc hít “khí cười” ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh, thậm chí là trầm cảm, thiệt mạng.

Anh M- người từng sử dụng bóng cười cho biết: “Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc “rất rõ” (?!), sau đó thì rất phấn khích, cười ngả nghiêng. Nó khiến mình nhảy nhót vui hơn mà không hề biết mệt”.

Còn việc sử dụng ma tuý ở các “tụ điểm vui chơi” kia thì sao? Mới đây, vào ngày 24.1.2017, khi kiểm tra tại Gold 611, Công an thành phố Tây Ninh phát hiện nhiều thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia; qua thử test nhanh ma tuý 80 khách, CA phát hiện 19 người dương tính với ma tuý. Tại bar Holiday, lực lượng Công an cũng phát hiện 5 dụng cụ sử dụng shisha, 5 viên nén nghi ma tuý, 1 gói nylon bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma tuý. Qua thử test nhanh ma tuý 164 khách, phát hiện 15 người dương tính với ma tuý. Được biết quán bar này sử dụng 22 nhân viên không có hợp đồng lao động.

Trước đó, ngày 23.12.2016, Công an thành phố Tây Ninh bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh karaoke Gold 611, tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phát hiện 20 thanh niên nam, nữ đang nhậu nhẹt, sử dụng ma tuý và chất kích thích. Qua test nhanh, 20 thanh niên đều dương tính với ma tuý.

Chị Lê Thanh Tâm– ngụ phường 3 chia sẻ về vấn đề này: “Việc đi chơi ở các quán bar, beer club đã không còn xa lạ với giới trẻ nữa. Bởi lẽ, nhiều người vẫn lầm tưởng và “mặc định” cho nó là “thế giới riêng của tầng lớp thượng lưu”, vì vậy nhiều bạn trẻ đã vào đó “thử cảm giác thượng lưu” để thể hiện mình, sau đó sa chân vào rượu, bia, ma tuý. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với con mình nhiều hơn để giúp con giải toả áp lực, có cách giải trí lành mạnh phù hợp lứa tuổi”.

Những gì chúng tôi ghi nhận trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay đang lấy việc sa đà trong quán bar, beer club như một loại giải trí “thời thượng”. Có lẽ khó có lời lẽ nào giải thích một cách thuyết phục cho những “thú vui” này, và hệ luỵ của nó không khó mường tượng ra. Đã đến lúc đánh tiếng chuông báo động, nếu không muốn gánh nặng của tệ nạn xã hội tiếp tục đặt nặng lên vai của những bậc làm cha mẹ và toàn xã hội. Nên chăng, cần có sự quan tâm hơn nữa đối với giới trẻ hiện nay.

Vũ Nguyệt

  • Nên đến phòng tập thể dục Gym thay vì đến những nơi như vậy..!

    QuanKhai - Cách đây 7 năm