Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu thụ xăng E5 RON92 tăng mạnh, nhưng người tiêu dùng chưa hết e ngại 

Cập nhật ngày: 05/08/2018 - 20:54

Mặc dù sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,78 triệu m3 trong 6 tháng qua, tăng 31,18% so với cùng kỳ 2017 nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều người tiêu dùng vẫn không mua loại nhiên liệu sinh học này.

Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 RON92 cũng có sự khác biệt giữa các vùng miền trong đó tiêu thụ cao nhất là ở miền Bắc, tiếp đến là miền Trung và thấp nhất là miền Nam. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm của công ty như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đạt khoảng 62,53%; Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt khoảng 50,15%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 47,70%.

Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 RON92 cũng có sự khác biệt giữa các vùng miền trong đó tiêu thụ cao nhất là ở miền Bắc, tiếp đến là miền Trung và thấp nhất là miền Nam.

Mặc dù tiêu thụ xăng sinh học đã cải thiện nhưng theo Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), sản lượng sản xuất xăng E5RON92 của doanh nghiệp trong 6 tháng qua chưa đạt kế hoạch đề ra do tâm lý e ngại và thói quen của người tiêu dùng.

Ghi nhận của phóng viên ở một số cây xăng tại Hà Nội cho thấy, không chỉ chủ các phương tiện xe máy, ô tô đắt tiền chưa “mặn mà” với việc chuyển sang dùng xăng sinh học E5RON92 mà ngay cả những chủ phương tiện đi xe máy bình dân cũng chọn đổ xăng khoáng.

Anh Quang ở Tam Trinh, Hà Nội cho biết đã thử đổ xăng E5 RON92 cho chiếc ô tô 4 chỗ Suzuki còn khá mới của mình. Tuy nhiên, khi tăng tốc độ hoặc leo dốc thì cảm giác máy ì rất rõ giống như cảm giác “người chạy bị hụt hơi”. Trong khi đó, khi đổ lại xăng RON95, xe lại chạy ngon lành.

Vì thế, cho dù giá xăng E5 RON92 rẻ hơn xăng khoáng RON95 tới hơn 1.500 đồng/lít cũng như muốn hưởng ứng chính sách nhiên liệu sinh học của Chính phủ nhằm bảo vệ môi trường nhưng anh Quang vẫn phải dùng xăng khoáng RON95 như bình thường, anh Quang chia sẻ.

Theo anh Thái ở Lĩnh Nam (Hà Nội), anh đã đổ thử xăng E5 RON92 cho xe tay ga AirBlade công nghệ phun xăng điện tử của mình. Tuy nhiên, tiếng động cơ kêu to hơn, xe hay bị chết máy giữa đường và phải khởi động lại.

“Trước đây, khi xăng RON92 vẫn còn thì tôi vẫn đổ xăng RON95 để chạy. Đắt nhưng xắt ra miếng vì máy chạy khoẻ và rõ ràng là ít hao nhiên liệu hơn so với đổ các loại khác”, anh Thái cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, để chủ trương phát triển xăng sinh học thay thế xăng khoáng đi vào cuộc sống thực sự, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về lợi ích lâu dài của loại nhiên liệu sạch với môi trường sống, với an ninh năng lượng quốc gia thì việc công bố rộng rãi các kết quả thử nghiệm dùng xăng sinh học cho các dòng động cơ phổ biến với xe máy, xe ô tô là rất cần thiết để chủ các phương tiện thực sự yên tâm sử dụng.

Nguồn Báo Tin Tức