Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng cam xoàn cải thiện kinh tế 

Cập nhật ngày: 21/06/2017 - 09:07

BTNO - Hiện nhiều nhà vườn có xu hướng chuyển sang trồng cam xoàn.

Với diện tích 2,3 ha, anh Hứa Chí Tâm (36 tuổi, ngụ ấp Bàu Rã, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên) quyết định trồng thử nghiệm 1.000 cây cam xoàn và 2.000 gốc cam sành, bước đầu đạt hiệu quả cao.

Anh Tâm bên vườn cam xoàn đang cho trái.

Anh Tâm cho biết, hầu hết các hộ trên địa bàn xã đều trồng xoài tứ quý và chuối già Nam Mỹ, thu nhập cũng tạm ổn định. Nhưng qua tìm hiểu thị trường, nhận thấy chất lượng và giá bán của cam xoàn cao gấp đôi cam sành nên anh quyết định chọn cây cam xoàn để làm kinh tế.

Hằng năm, giá cam xoàn vẫn ổn định ở mức từ 40.000 đồng - 45.000 đồng/kg, có khi giá bán lên đến 50.000 đồng - 60.000 đồng/kg. Trong khi đó giá cam sành không ổn định, giá cao nhất khoảng 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg, có lúc rớt giá còn khoảng 12.000 đồng - 15.000 đồng/kg.

Mỗi năm cam xoàn cho 2 đợt trái, cây trồng chỉ khoảng 2 năm là cho  thu hoạch. Cam xoàn cho trái theo chùm, trung bình từ 3-4 trái/kg. Năm nay, giá cam xoàn đang ở mức cao, khoảng 45.000 đồng/kg.

Đặc điểm của cam xoàn là trái tròn, ít hạt, thơm và độ ngọt rất cao, có thể xem là ngọt nhất trong tất cả các loại cam nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì ưu điểm này nên hiện nay, cam xoàn rất dễ tiêu thụ.

Cam xoàn

Anh Tâm dự định chuyển sang trồng toàn bộ cam xoàn trên diện tích 2,3 ha đất của gia đình và hướng đến trồng cam sạch để cung cấp cho thị trường. Theo anh, cây cam xoàn có khả năng chống chọi tốt với sự thay đổi thời tiết, ít bị sâu bệnh phá hoại nên hạn chế được việc phải phun xịt thuốc bảo vệ thực vật. Vỏ cam không bị nám vào mùa nắng, mùa mưa không hư thối, cây luôn cho trái đẹp quanh năm.

Nhưng muốn đạt được năng suất cao, chất lượng bảo đảm, người trồng phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, nước sao cho hợp lý và mang tính bền vững.

Anh Tâm chia sẻ, trên địa bàn tỉnh có nhiều vùng đất pha cát rất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái, nhất là cây có múi. Do đó, nhiều nhà vườn đã có xu hướng chuyển sang trồng cam xoàn. Hy vọng, trong một ngày gần đây, loại cam này tìm được hướng đi ổn định, mang lợi nhuận cao cho nông dân.

Thanh Nhi