BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí là tiếng nói quan trọng định hướng thông tin đúng đắn, hình thành dư luận xã hội thuyết phục hơn 

Cập nhật ngày: 28/10/2023 - 07:08

BTNO - Sáng 27.10, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số”.

Bà Nguyễn Thị Lâm Anh- Phó Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng thông tin về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Báo Bạc Liêu.

Ông Trần Trọng Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này. Trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Do đó, công cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu có nhiều tham luận chất lượng, nhiều ý kiến trao đổi trách nhiệm, sâu sắc. Các tham luận cho thấy cơ quan báo chí đã chủ động vào cuộc, tích cực tham gia quảng bá các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật tiến bộ của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; kiên cường đấu tranh với các nội dung xấu độc, các quan điểm sai trái trên mạng xã hội.

Cùng với đó là nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”, “dân tộc”, “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”…  để chống Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Một số cơ quan báo chí đã thành lập các nhóm phóng viên chính luận, nhóm phóng viên cơ động... trực tiếp tác nghiệp tại những “điểm nóng”, nhằm  kịp thời đấu tranh, phản bác trực diện luồng tin xấu độc, bóp méo sự thật của các phần tử phản động. Nhiều cơ quan báo chí địa phương tích cực đăng tải thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, phản ánh trung thực, khách quan, đúng bản chất vấn đề, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với những chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Điểm nổi bật là các sản phẩm truyền thông  được tổ chức sản xuất, xuất bản đa dạng, chuyên nghiệp hơn, không chỉ đơn thuần là các bài viết, bài nói, mà còn là những clip, video đa phương tiện tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Đồng thời, sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube…) để lan tỏa nội dung tuyên truyền góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch không thể không nói tới vai trò đặc biệt của báo chí cách mạng. Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có tiếng nói quan trọng trong việc định hướng thông tin đúng đắn hơn, hình thành dư luận xã hội thuyết phục hơn.

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay còn không ít khó khăn, song cũng có nhiều thuận lợi. Báo chí không chỉ là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, mà còn là nguồn cổ động tập thể, người tổ chức tập thể để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đức An