Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giao thông Vận tải hành khách:

Bảo đảm đủ phương tiện vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023 

Cập nhật ngày: 03/01/2023 - 11:33

BTNO - Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) vừa ban hành kế hoạch tổ chức phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân năm 2023, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Số lượng xe khách hoạt động tuyến cố định trong tỉnh bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023.

Theo đó, đối với hoạt động vận tải đường bộ, các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe buýt phải xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán năm 2023 (gửi về Sở GTVT trước ngày 14.1.2023). Trong đó, chú ý xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến trong những ngày cao điểm để kịp thời giải toả khách khi lượng khách tăng đột biến; bố trí đầy đủ lái xe, phương tiện bảo đảm số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên tuyến; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của tuyến xe buýt.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khi điều khiển phương tiện và triển khai thực hiện việc kết nối và truyền dữ liệu lệnh vận chuyển về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định; cũng như duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình và camera bảo bảo truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định bảo đảm phòng, chống dịch trên phương tiện giao thông.

Các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe taxi, xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán năm 2023 (gửi về Sở GTVT trước ngày 14.1.2023). Trong đó chú ý tăng cường số lượng phương tiện phục vụ và phải bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; nội thất trong xe phải sạch sẽ và đáp ứng các điều kiện theo quy định; niêm yết giá cước trên xe theo quy định; tuyệt đối không được thu cao hơn mức giá kê khai; tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Các bến xe khách  phải trang hoàng tại các bến xe  bảo đảm hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại bến xe vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023 ( ảnh Bến xe khách huyện Tân Biên).

Chỉ đạo bộ phận trực tổng đài của đơn vị đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, kịp thời thông tin cho các phương tiện để phục vụ hành khách; có trách nhiệm thông tin lại cho hành khách việc có hay không có xe phục vụ, không để hành khách phải chờ đợi, bức xúc; nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nghiêm cấm sử dụng rượu, bia và các chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, chở quá tải, chở hàng cấm...

Ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, với số lượng xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định hoạt động trong tỉnh bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại tăng cao của người dân và bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán 2023. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định xây dựng kế hoạch phục vụ kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán năm 2023 (gửi về Sở GTVT trước ngày 14.1.2023), trong đó chú ý nội dung bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến trong những ngày cao điểm để kịp thời giải toả khách khi lượng khách tăng đột biến và kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa để bảo đảm an toàn khi đưa phương tiện vào hoạt động.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trong tỉnh có trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; chỉ đạo bộ phận theo dõi an toàn giao thông giám sát, nhắc nhở lái xe thường xuyên kiểm tra phương tiện bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có thái độ văn minh lịch sự với hành khách; theo dõi, xử lý nghiêm lái xe vi phạm: dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, vi phạm về tốc độ và thời gian lái xe liên tục; chỉ sử dụng lái xe đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Giám đốc Sở GTVT, hằng năm vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, các đơn vị kinh doanh vận tải hàng khách thường đề nghị tăng giá vé để bù vào chi phí xe chiều rỗng chạy ngược lại. Tuy nhiên đến thời điểm này, Sở chưa nhận được đề nghị của đơn vị nào.

Tuy nhiên để bảo đảm thực hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định; thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường trong thời gian phục vụ Tết năm 2023. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định không tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa thực hiện kê khai theo quy định. Đồng thời phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng, đơn vị vận tải bên trong xe và nơi bán vé để hành khách biết.

Một vấn đề khác mà người dân quan tâm khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định là việc ký gửi hàng hoá tăng cao so với ngày thường.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt chú ý xây dựng kế hoạch bố trí xe xe tăng cường phục vụ trên các tuyến trong những ngày cao điểm để kịp thời giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định phải có trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về việc nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm soát chặt chẽ khâu tiếp nhận, trả hàng hoá ký gửi và đón, trả hành khách đi xe; triển khai thực hiện việc kết nối và truyền dữ liệu lệnh vận chuyển về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định. Đối với các phương tiện vận tải phải  duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình và camera đảm bảo truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Đối với các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe, Sở GTVT yêu cầu phải trang hoàng tại các bến xe bảo đảm hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại bến xe; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện; bố trí đủ đèn chiếu sáng các khu vực. Phân công cán bộ, nhân viên trực tết 24/24, bảo đảm phải đeo thẻ tên khi tác nghiệp. Bảo đảm vận hành tốt hệ thống thông tin, loa phát thanh, bảng tin điện tử; niêm yết đầy đủ các thông báo về luồng tuyến, lượt, giờ xe chạy, chất lượng dịch vụ tuyến, giá vé, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, Sở Giao thông Vận tải.

Các bến xe tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng khách tăng đột biến tại các bến xe, không để hành khách phải chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe. Thực hiện nghiêm quy trình an toàn giao thông và giải quyết cho xe ra, vào bến xe; kiểm tra điều kiện phương tiện, người điều khiển phương tiện, hành khách, hàng hoá… trước khi xác nhận lệnh vận chuyển; tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại bến xe. Đồng thời kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện và chủ phương tiện đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các xe không có bình cứu hoả theo đúng điều kiện, hoặc có bình cứu hoả nhưng không đáp ứng được điều kiện theo quy định.

Nhằm bảo đảm tốt hoạt động vận tải hành khách vào dịp trước, trong vào sau Tết Nguyên đán 2023, cũng như kịp thời xử lý những phản ánh của hành khách. Sở GTVT công khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng.

Số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT:

- Ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Giám đốc Sở GTVT; SĐT: 0919.169096.

- Ông Nguyễn Thanh Tân- Chánh Thanh tra Sở; SĐT: 0918.585015.

- Ông Võ Huy Thông- Trưởng phòng KH-TC-QLHTGT, SĐT: 0918.622091.

- Ông Lê Phan Phi Phụng- TP. QLVT, PT&NL; SĐT: 0946.398839.

- Bà Nguyễn Thị Như- PTP.QLVT, PT&NL; SĐT: 0978.751827.

Thế Nhân