BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thuý: Cần rà soát đồng bộ các tiêu chí của 3 chương trình mục tiêu quốc gia 

Cập nhật ngày: 30/10/2023 - 17:36

BTNO - Phát biểu thảo luận về 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị không chỉ rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với thực tiễn mà phải rà soát đồng bộ cả tiêu chí của 3 chương trình mục tiêu quốc gia để không bị chồng lấn, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 30.10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành một ngày để thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh thống nhất cao với báo cáo của đoàn giám sát về kết quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đại biểu nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành. Tuy nhiên, ngoài nêu rõ trách nhiệm thuộc về Chính phủ, 3 ngành chủ trì 3 chương trình mục tiêu quốc gia và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì Nghị quyết vẫn kèm theo cụm từ “các bộ, ngành liên quan”, “trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp ở địa phương trong tổ chức thực hiện”. Theo đại biểu, như vậy, trách nhiệm hầu như ngành nào, địa phương nào cũng có. Và điều này cũng dễ hiểu bởi 3 chương trình mục tiêu quốc gia đan xen với nhau, cơ chế phối hợp chưa chặt chẽ, rời rạc, mà cơ chế giao trách nhiệm cũng chưa thật sự rõ nên việc xác định trách nhiệm cũng khó và chưa đến tận cùng đến nơi đến chốn cho việc khắc phục.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Về kiến nghị với Chính phủ các giải pháp tại điểm d khoản 2 Điều 1 dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị không chỉ rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu trong bộ tiêu chí nông thôn mới cho phù hợp với thực tiễn mà phải rà soát đồng bộ cả tiêu chí của 3 chương trình mục tiêu quốc gia để không bị chồng lấn, khó khăn trong quá trình triển khai vì chính bản thân 3 chương trình mục tiêu quốc gia này biện chứng, lồng ghép vào nhau, nên việc xây dựng chỉ tiêu cần phải hết sức lưu ý để xác định cho phù hợp. Theo đại biểu việc xác định chỉ tiêu rất quan trọng đến việc xác định nguồn vốn, dự án và các bước thực hiện tiếp theo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chụp hình với các đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh và Thường trực HĐND tỉnh tại Toà nhà Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý cũng đề nghị, trong xây dựng tiêu chí nông thôn mới cần phải xem lại cách thức xây dựng bộ tiêu chí đã phù hợp chưa? Vì theo đại biểu, nhiều tiêu chí không phải là thể hiện mục tiêu, ý nghĩa cần đạt được của chương trình mục tiêu quốc gia (đặc biệt là chương trình nông thôn mới) mà đang lấy "phương tiện", "cách thức thực hiện" để làm tiêu chí. Chính vì vậy, dẫn đến việc vừa rập khuôn, cứng nhắc cho các địa phương mà kết quả vẫn còn hình thức.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ chỉ xác định các tiêu chí gắn với mục tiêu cần đạt được, còn cách thức, phương tiện triển khai thì giao cho địa phương quyết định lựa chọn, để đạt được các chỉ tiêu yêu cầu. Đại biểu cũng đề nghị, cần coi trọng tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chương trình mục tiêu quốc gia; bên cạnh đó, quan tâm đến việc huy động người dân và cộng động dân cư tham gia xây dựng nông thôn mới và đây được xem là một trong những nội dung, giải pháp quan trọng trong xây dựng chương trình nông thôn mới bền vững.

Tố Tuấn