BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh giám sát công tác xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư công tại huyện Bến Cầu: Tiến độ giải ngân đầu tư của huyện 6 tháng đầu năm 2022 đạt 63,85% 

Cập nhật ngày: 27/08/2022 - 19:32

BTNO - Sáng 26.8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại huyện Bến Cầu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra thực tế dự án thoát nước thị trấn Bến Cầu.

Theo báo cáo UBND huyện Bến Cầu, trong giai đoạn 2016–2020, huyện đã triển khai thực hiện 276 dự án, chủ yếu tập trung đầu tư xây dựng các xã đạt nông thôn mới, tính đến nay đã có 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hoá, kiên cố hoá góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hoá, thôn, xóm xanh, sạch, đẹp. Các trường học, nhà văn hoá thể thao học tập cộng đồng được xây dựng khang trang góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đã tác động tích cực tới việc thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 của địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn trên địa bàn huyện là 986.339 triệu đồng cho 267 dự án được phân bổ tập trung vào các công trình giao thông, thuỷ lợi, văn hoá, giáo dục, bảo vệ môi trường, thông tin và truyền thông, quốc phòng an ninh…

Năm 2021, huyện đã tổ chức khởi công và triển khai thực hiện 127 dự án, trong đó có 120 dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, 7 dự án đã hoàn thành xong đang chờ cơ quan chuyên môn kiểm tra điều kiện nghiệm thu.

Công nhân đang thi công công trình thoát nước khu vực thị trấn Bến Cầu.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022 của huyện là 200 tỷ 110 triệu đồng cho 111 dự án. Tính đến ngày 30.6.2022, có 51 dự án đã hoàn thành đang chờ cơ quan chuyên môn kiểm tra điều kiện nghiệm thu, 60 dự án đang thi công, bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra.

Tiến độ giải ngân đầu tư 6 tháng đầu năm 2022 đạt 63,85% so kế hoạch, không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Các công trình, dự án sau khi hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng đạt so với mục tiêu đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh trong buổi làm việc với UBND huyện Bến Cầu.

Tuy nhiên, do nguồn thu ngân sách của huyện còn thấp nên chỉ bố trí đầu tư cho các công trình quy mô nhỏ. Trong khi đó, theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới và quy hoạch mục tiêu xây dựng thị trấn Bến Cầu đạt chuẩn đô thị loại IV trong giai đoạn 2021 – 2015 là vấn đề khó.

Do đó, UBND huyện Bến Cầu đề nghị tỉnh quan tâm tạo điều kiện đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường 786, đường Nguyễn Trung Trực (đoạn từ nghĩa trang liệt sĩ đến cầu Bến Đình), đường Đặng Văn Son (đoạn từ ranh thị trấn đến trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện); xây dựng bờ kè phía bờ Bắc kênh tiêu Đìa Xù (từ cầu Đìa Xù đến cầu Trắng), góp phần để huyện từng bước xây dựng thị trấn Bến Cầu đạt chuẩn đô thị loại IV và xây dựng huyện nông thôn mới theo lộ trình năm 2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục thực hiện các dự án công tác đầu tư công trên địa bàn, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Đối với những kiến nghị của huyện, đoàn giám sát ghi nhận và tổng hợp báo cáo trong kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh.

Minh Dương