BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp 

Cập nhật ngày: 05/02/2023 - 23:59

BTN - Để hạn chế những hậu quả do hoạt động chăm sóc sức khoẻ không đúng quy định gây ra, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm thẩm mỹ Hồng Hưng đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, áp dụng công nghệ tối ưu vào việc chăm sóc, làm đẹp cho khách hàng.

Hiện nay có hàng trăm dịch vụ làm đẹp được giới thiệu đến khách hàng, như trị nám, mụn, tàn nhang, phun xăm, giảm béo… Để hạn chế những hậu quả do hoạt động chăm sóc sức khoẻ không đúng quy định gây ra, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 11.2022 trên địa bàn tỉnh có 1 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động; 13 cơ sở tự công bố và được Sở Y tế ban hành văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ. Ngoài ra, một số cơ sở đang nộp hồ sơ tự công bố đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

Ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế cho biết, những năm qua, kinh tế của tỉnh phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng được quan tâm.

Theo quy định, việc quản lý hoạt động các cơ sở dịch vụ này như sau: Thứ nhất là việc cấp phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh do cá nhân đăng ký, do bộ phận đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp; các cơ sở kinh doanh do tổ chức đăng ký, do bộ phận đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Thứ hai là việc cấp giấy phép hoạt động/văn bản đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ đối với từng nhóm dịch vụ; các cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” chia thành 3 nhóm khác nhau.

Cụ thể: Nhóm thứ nhất là những cơ sở chăm sóc da (spa), massage, cắt tóc, làm móng, gội đầu. Nhóm thứ hai là nhóm cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có cung cấp dịch vụ “phun, thêu, xăm trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm”.

Căn cứ Khoản 5, Điều 11 của Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12.11.2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế quy định cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của Sở Y tế trước khi hoạt động 10 ngày.

Khách hàng chăm sóc sắc đẹp tại một spa trên địa bàn tỉnh.

Nhóm thứ ba là nhóm những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, nhóm 1 không thuộc quyền quản lý của Sở Y tế; nhóm 2 muốn hoạt động phải được Sở Y tế xác nhận cơ sở đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ; nhóm 3 phải được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Hiện tại, có nhiều cơ sở dùng các hình thức quảng cáo như: phướn, băng-rôn, tờ rơi và đặc biệt là sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook... ) để quảng cáo cho cơ sở mình không đúng nội dung giấy phép hoặc văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của Sở Y tế.

Dược sĩ Phạm Bảo Trường- Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, vừa qua, Sở phối hợp với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành nhiều đợt kiểm tra các cơ sở, dịch vụ thẩm mỹ, cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp trên địa bàn. Đối với các cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra kiên quyết xử lý theo quy định.

Kết quả, lực lượng chức năng kiểm tra 56 cơ sở, trong đó có 12 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp; có 23 cơ sở vi phạm, trong đó có 6 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 23 cơ sở (có 3 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ) với tổng số tiền phạt là 424 triệu đồng.

Để quản lý hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ làm đẹp trên địa bàn, ông Trương Văn Hùng cho biết, Sở Y tế lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định; phối hợp với các cơ quan truyền thông (Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh...) tuyên truyền về các quy định pháp luật về khám, chữa bệnh, trong đó có các quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp; cung cấp thông tin các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp được Sở Y tế cấp phép/thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

Trang facebook quảng cáo của một spa hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Văn phòng HĐND - UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an, Đội Quản lý thị trường và UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp (spa) trên trên địa bàn; kiểm tra điều kiện hoạt động theo 3 nhóm đối tượng nêu trên, khi phát hiện cơ sở hoạt động không đúng quy định, kịp thời thông tin cho Sở Y tế để phối hợp xử lý.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng cáo của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ bảo đảm đúng nội dung giấy phép/thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Đối với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, căn cứ nội dung giấy phép/thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ do Sở Y tế cung cấp làm cơ sở xử lý việc quảng cáo: treo băng-rôn, biển hiệu trước cơ sở kinh doanh hay trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, Facebook, Zalo...). Khi phát hiện và xác định các cơ sở quảng cáo vi phạm, kịp thời xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo đúng quy định pháp luật.

Ông Trương Văn Hùng cho biết thêm, Sở Y tế đang từng bước chấn chỉnh về vấn đề bảng hiệu. Trước hết các cơ sở đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoặc văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ phải thực hiện bảng hiệu như trong giấy phép đã cấp. Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ sở nào thực hiện bảng hiệu không như hồ sơ đã cho phép sẽ xử phạt theo quy định.

Nhi Trần