BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm:

“Lăng kính” để đảng viên tự soi, tự sửa 

Cập nhật ngày: 04/11/2021 - 19:29

BTNO - Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm vừa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành, thay thế cho Quy định số 47-QĐ/TW sau 10 năm thực hiện. Việc Trung ương ban hành Quy định 37-QĐ/TW cho thấy quyết tâm của Đảng trong xây dựng văn hoá Đảng và đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Chi bộ ấp Tân Khai, xã Tân Lập (Tân Biên) họp chi bộ định kỳ với sự tham dự của đầy đủ các đảng viên. Ảnh chụp ngày 15.9.2020

Nhiều điểm mới đáng chú ý

Quy định số 37-QĐ/TW vẫn giữ nguyên 19 điều như Quy định số 47-QĐ/TW nhưng có một số điểm đáng chú ý, đó là bổ sung mới điều 3 và điều 13, hầu hết các điều còn lại đều có bổ sung hoặc thay đổi về thứ tự.

Cụ thể như Quy định số 37-QĐ/TW đã bổ sung vào điều 11 nội dung cấm “Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.

Nội dung mới này hoàn toàn phù hợp với Kết luận số 14-KL/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 22.9.2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Quy định 37-QĐ/TW cũng đã bổ sung một số hành vi bị cấm đối với đảng viên như: “đe doạ, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật về bảo vệ khiếu nại, tố cáo, phê bình, góp ý” (điều 6); “sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định” (điều 9).

Đảng viên biểu quyết thông qua chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Bởi trên thực tế đã có những cán bộ, đảng viên nhập quốc tịch nước ngoài và khi bị điều tra, truy tố, họ nhanh chóng chạy trốn ra nước ngoài, điển hình như vụ cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, mới đây nhất là trường hợp ông Phạm Phú Quốc-Đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh bị báo chí nước ngoài phản ánh có hộ chiếu Cyprus, vị này đã bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

Quy định 37-QĐ/TW có 2 điều mới là điều 3 và điều 13. Điều 3 quy định đảng viên không được “phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng”.

Việc bổ sung điều 3 là hoàn toàn phù hợp, khi hiện nay các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng chống phá, công kích, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời tương thích với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, trong đó biểu hiện đầu tiên được nêu đó là “phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Điều 13, đảng viên không được “can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác”. Quy định mới này sẽ giúp ngăn ngừa từ xa những hành vi tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.  

Hệ thống căn cứ, tiêu chuẩn để tự phê bình và phê bình

Quy định 37-QĐ/TW được ban hành khẳng định quyết tâm cao của Đảng trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hiện nay. Cùng với nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Quy định 37-QĐ/TW có thể coi là hệ thống căn cứ, tiêu chuẩn cụ thể để mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên tự ý thức rõ về trách nhiệm, hành động của mình, tự phê bình và phê bình, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật trong đó mỗi đảng viên phải là những công dân gương mẫu, đi đầu.

Đối với Tây Ninh, toàn đảng bộ tỉnh hiện có trên 37.000 đảng viên. Trong 5 năm gần đây, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhận diện và ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” được đẩy lên mức độ cao hơn khi toàn Đảng bộ tập trung thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đảng viên biểu quyết thông qua nghị quyết Đại hội chi bộ ấp Bình Linh (xã Chà Là, Dương Minh Châu) nhiệm kỳ 2020-2022. Ảnh chụp ngày 15.1.2020

Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát được Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lấy phòng ngừa là chính, kiên quyết xử lý nghiêm tập thể, các nhân vi phạm. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đều đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, quy định về những điều đảng viên không được làm vào chương trình kiểm tra, giám sát để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ thực hiện.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, riêng trong 9 tháng năm 2021, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng, cấp uỷ các cấp kiểm tra 262 tổ chức đảng, 3.059 đảng viên, trong đó cấp uỷ viên các cấp 639 đồng chí; giám sát chuyên đề 176 tổ chức đảng,101 đảng viên.

Qua kiểm tra đã giới thiệu rút kinh nghiệm đối với những tổ chức đảng, đảng viên còn khuyết điểm. Thực hiện kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo Điều 32 Điều lệ Đảng, tổng số đảng viên được kiểm tra và kết luận là 194, tăng 6,01% so với cùng kỳ năm 2020. 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh có 99 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 41 đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Tham gia vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên được chú trọng. Từ kênh thông tin này và thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng, những cán bộ, đảng viên có vi phạm đã bị xử lý nghiêm cả kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và pháp luật; kịp thời chấn chỉnh, xử lý cấp uỷ, tổ chức đảng có sai phạm, khuyết điểm.

Thông qua rà soát, theo dõi, đánh giá đảng viên, trong giai đoạn 2015-2020, toàn đảng bộ tỉnh có 424 đảng viên bị xoá tên, 238 đảng viên xin ra khỏi đảng. Đây đều là những trường hợp tự ý bỏ sinh hoạt đảng, giảm sút ý chí phấn đấu, không hoàn thành nhiệm vụ đảng viên hoặc gia đình khó khăn tự nguyện làm đơn xin ra khỏi Đảng.

Ban thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo, cho chủ trương triển khai tích hợp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Chỉ thị 05-CT/TW, các quy định của trung ương về trách nhiệm nêu gương, quy định những điều đảng viên không được làm, kế hoạch cá nhân thực hiện nghị quyết của Đảng thông qua “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” và “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”.

Đây là cách làm mới của Đảng bộ tỉnh. Nhờ đó việc tự đánh giá, kiểm điểm đối với mỗi cán bộ, đảng viên có căn cứ rõ ràng, dễ định lượng hơn, góp phần nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, tạo chuyển biến nhất định về nhận thức và hành động của mỗi đảng viên qua thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bí thư, Phó Bí thư chi bộ ấp Tân Khai (Tân Lập, Tân Biên) thăm gia đình ông Trần Văn Út (áo xanh) - một trong những hộ đầu tiên đến lập nghiệp ở khu dân cư biên giới Chàng Riệc (ảnh chụp ngày 15.9.2020).

Từ những kết quả trên có thể thấy việc thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, tạo nền tảng cho sự ổn định chính trị, phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy dù các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng rất chi tiết nhưng cũng không thể bao phủ hết diễn biến đời sống, quan trọng nhất vẫn là nhận thức, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu trong bài phát biểu bế mạc hội nghị trung ương 4 (khoá XIII): “Nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp phải đúng, góp phần làm chuyển biến tình hình thực sự, có kết quả rõ ràng, cụ thể”. 

Phương Thuý