BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong: Phải bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT 

Cập nhật ngày: 19/01/2024 - 20:08

BTNO - “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chi trả kịp thời, bảo đảm đầy đủ các các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người thụ hưởng...”. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tại hội nghị đánh giá công tác và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tây Ninh được tổ chức chiều 18.1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong.

Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo 9 huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp sử dụng lao động và đơn vị đồng hành.

9 chỉ tiêu đạt và vượt

Ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2023, BHXH triển khai quyết liệt, toàn diện các mặt công tác, đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 233.212 người tham gia BHXH, trong đó có 221.921 BHXH bắt buộc (đạt 100%); 11.291 BHXH tự nguyện (đạt 104,9%) và 210.860 bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 100,2%. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,59%, với 1.076.816 người tham gia, đạt 100,3% kế hoạch.

Số thu BHXH, BHTN, BHYT đạt gần 5.295 tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm 2022, đạt 101% kế hoạch. Tỷ lệ nợ chiếm 1,17%, đây là số tiền chậm đóng/số phải thu thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. BHXH Tây Ninh đã giải quyết hơn 261.056 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN trên 3.474 tỷ đồng, chi trả kịp thời cho hơn 16.600 người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; chi trả hơn 210.035 lượt người hưởng chế độ ốm đau; thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ; 21.415 người hưởng trợ cấp thất nghiệp… 

Để sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, tiết kiệm, hợp lý, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong năm BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 26 cơ sở y tế, thực hiện gần 1,4 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT nội, ngoại trú (tăng 13,31% lượt), với tổng chi phí trên 553,4 tỷ đồng; có 229.531 lượt sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT.

Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, song song với thúc đẩy chuyển đổi số trong cải cách hành chính, lượng người dùng ứng dụng “VssID - BHXH số”  trong năm tăng 41%, tương ứng trên 410.000 người tham gia, đăng ký sử dụng ứng dụng VssID; 98% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được xác thực đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Huấn cho biết thêm, ngoài công tác chuyên môn, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần lan toả, phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ những người khó khăn được tham gia BHYT. Đến hết năm 2023, BHXH tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của 32 tổ chức, cá nhân, tổng số tiền đã nhận được trên 688 triệu đồng. Qua đó, phối hợp với nhà tài trợ, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức trao tặng 2.758 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nhìn nhận những khó khăn, ông Nguyễn Văn Huấn cho biết tỷ lệ người dân tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện vẫn còn thấp so với tiềm năng, số người tham gia BHXH tự nguyện không tiếp tục tham gia ngày càng tăng. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, thu nhập người dân không ổn định đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện. Tình trạng chậm đóng; nợ đọng về BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động…

Quyết liệt thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận những kết quả mà BHXH tỉnh đạt trong năm 2023. Ông đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt trong thực hiện công tác thu BHXH, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tốt, đầy đủ, kịp thời cho người thụ hưởng; quản lý tốt, có hiệu quả quỹ BHXH; ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến ngành được chú trọng. “Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu BHXH, tiêu biểu như thị xã Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh và huyện Tân Biên; với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT có sự chuyển biến rõ nét, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về chính sách an sinh xã hội nói chung; chính sách BHXH, BHYT nói riêng của Đảng, Nhà nước ta”- Phó Chủ tịch Võ Đức Trong nhấn mạnh.

Nhận định tình hình phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, năm 2023, kinh tế Việt Nam bị tác động rất lớn đến các doanh nghiệp, ngành BHXH ít nhiều bị ảnh hưởng, trong đó có BHXH Tây Ninh, tuy nhiên vẫn có nhiều khởi sắc, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,12%, cao hơn bình quân chung cả nước, đứng thứ 21 cả nước và đứng thứ 2 khu vực Đông Nam bộ. Về các chỉ tiêu, tỉnh ta có những nét nổi bật, như nét nổi bật như thu hút đầu tư, thu ngân sách, giải ngân đầu tư công đứng top 10, thu hút khách du lịch đứng thứ 5 cả nước... Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh: “Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Ngành BHXH trong năm 2023 đã có những kết quả nổi bật, linh hoạt, tập trung vào các nội dung trọng tâm, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo ngành đề xuất các giải pháp phát triển BHXH, BHYT BHTN và phân bổ kế hoạch, giao chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN cụ thể, phù hợp, sát với thực tế của từng địa phương, đơn vị; tập trung đa dạng hoá nội dung và hình thức tuyên tuyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong kêu gọi các ngành, các cấp, doanh nghiệp đồng hành, phối hợp với BHXH để hoàn thành chỉ tiêu năm 2024. Ông yêu cầu ngành BHXH tỉnh, các địa phương và các đơn vị có liên quan phải vào cuộc, tích cực thực hiện hiệu quả, quyết liệt phát triển BHXH, BHYT tại các địa phương, đơn vị mình; vận động tuyên truyền cán bộ, đảng viên tham gia BHXH tự nguyện; BHXH tiếp tục chủ động, linh hoạt, kịp thời trong hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chi trả, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức thu, chi BHXH theo đúng quy định, đúng đối tượng, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện các vụ việc sai phạm, lợi dụng chính sách BHXH để làm lợi bất chính, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu ngành gắn với mở rộng hệ thống khai thác sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm thu hút người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường phối hợp, tăng cường cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng thiếu thuốc, thuốc kém chất lượng, cùng giải quyết những khó khăn cho ngành Y tế tỉnh nhà; khắc phục tình trạng cấp thẻ BHYT trễ hạn...  

Dịp này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng bằng khen cho 39 tập thể và 30 cá nhân thuộc tỉnh Tây Ninh có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ năm 2021 đến năm 2022. Giám đốc BHXH tỉnh biểu dương 22 đơn vị, cá nhân tham gia hỗ trợ thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tâm Giang