BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay 

Cập nhật ngày: 17/04/2023 - 23:14

BTNO - Sáng 17.4, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chủ trì buổi làm việc.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.

Tham dự có các Phó Chủ tịch, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh và HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay (kỳ họp thứ 1 đến kỳ họp thứ 6), UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành 101 Nghị quyết, trong đó, có 39 nghị quyết cá biệt, 13 nghị quyết về nhân sự, 49 nghị quyết quy phạm pháp luật. 

UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai và đánh giá kết quả thực hiện; định kỳ cùng các ngành chủ động kiểm tra thực tiễn, nắm bắt các vướng mắc, bất cập phát sinh từ cơ sở để có giải pháp xử lý kịp thời.

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong triển khai thực hiện nghị quyết được thực hiện cơ bản nghiêm túc. Công tác tuyên truyền về các nghị quyết của HĐND tỉnh được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Qua đánh giá, các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được thực hiện khá tốt, có những nghị quyết được triển khai trong nhiều năm, mang lại hiệu quả rất rõ rệt. Các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực phát triển kinh tế, hạ tầng, các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, an sinh xã hội... đã được các nhà đầu tư, cử tri và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại buổi giám sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: một số nghị quyết triển khai thực hiện còn tương đối chậm hoặc có văn bản hướng dẫn nhưng cơ sở không nắm được nên chưa triển khai đến đối tượng thụ hưởng; có nghị quyết ban hành chưa sát thực tế nên quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc, khó khăn, các đơn vị thực hiện trực tiếp đã kiến nghị bổ sung, sửa đổi nghị quyết; công tác tuyên truyền, phổ biến về một số nghị quyết của HĐND tỉnh còn chưa thật sự sâu, rộng...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các sở, ngành nâng cao trách nhiệm, năng lực tham mưu, đề xuất, xây dựng nghị quyết kịp thời có chất lượng, có tính khả thi cao.

UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo rà soát các nghị quyết, chính sách để kịp thời tháo gỡ khó khăn; báo cáo hội đồng xem xét điều chỉnh bổ sung. Các cấp các ngành nâng cao trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện nghị quyết...

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi giám sát, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh rà soát lại các quy định pháp luật của Trung ương, trong đó, có giao trách nhiệm cho địa phương ban hành các nghị quyết cụ thể hoá, từ đó, kịp thời xây dựng và trình HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết để triển khai trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành nghị quyết.

Bên cạnh đó, các Ban của HĐND tỉnh được phân công thẩm tra nghị quyết phải phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị để có những ý kiến đóng góp xác đáng, khách quan với tinh thần trách nhiệm để các chính sách, biện pháp, điều kiện đặt ra trong các nghị quyết phải khả thi. 

Tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến nghị quyết đến các đối tượng, gồm cơ quan triển khai thực thi, đối tượng thụ hưởng, nhất là những đối tượng trực tiếp chịu sự tác động của nghị quyết.

Trúc Ly