BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết công tác bầu cử: Cả nước có 224 tập thể và 218 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 

Cập nhật ngày: 15/07/2021 - 20:01

BTNO - Sáng 15.7, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các sở, ngành, địa phương dự họp trực tuyến.

Ông Vương Đình Huệ- Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương. 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn khi cả nước vừa phải phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống và an toàn cho người dân.

Vào thời điểm gần sát ngày bầu cử, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Đến Ngày bầu cử, đại dịch Covid-19 đã lây lan nhanh trên địa bàn ở 30 tỉnh, thành phố, gây tác động rất nặng nề về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhiều nơi phải thực hiện yêu cầu nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa. 

Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc tại các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh ngày 23.5

Tuy nhiên, với dự báo từ đầu, các địa phương đã chuẩn bị kịch bản nên công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp. Với tỷ lệ 99,60% cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu, ngày bầu cử 23.5.2021 đã thực sự trở thành Ngày hội lớn của toàn dân. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn. “Cuộc bầu cử lần này có số lượng cử tri lớn nhất từ trước đến nay, với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.914 khu vực bỏ phiếu.

Cử tri đã lựa chọn trong gần 45 vạn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất, đạo đức và năng lực, trí tuệ đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, cử tri cả nước đã tham gia tích cực, có trách nhiệm vào việc đi bầu cử”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá. 

Theo báo cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia, các cơ cấu như tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là người dân tộc thiểu số đạt 17,84% - cao nhất từ trước đến nay và đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội nước ta có thêm đại diện của 2 dân tộc thiểu số rất ít người là dân tộc Lự và Brâu. Tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là phụ nữ đạt 30,26% - cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm theo dõi danh sách ứng cử viên tại khu vực bỏ phiếu số 654 (khu phố 1, phường 3, thành phố Tây Ninh).

Kết quả Hội đồng bầu cử quốc gia xác nhận 499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV; Ủy ban bầu cử cấp tỉnh xác nhận 3.719 người trúng cử đủ tư cách đại biểu HĐND cấp tỉnh; Ủy ban bầu cử cấp huyện xác nhận 22.549 người trúng cử đủ tư cách đại biểu HĐND cấp huyện; Ủy ban bầu cử cấp xã xác nhận 239.784 người trúng cử đủ tư cách đại biểu HĐND cấp xã.

Trên cơ sở tổng kết công tác bầu cử trong cả nước, các cơ quan ở Trung ương và địa phương đã lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để đề nghị khen thưởng. Tính đến ngày 8.7.2021, có 4.157 tập thể và 7.684 cá nhân đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tặng bằng khen; có 587 tập thể và 633 cá nhân được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tặng bằng khen; có 224 tập thể và 218 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.  

Cử tri khu phố 2, thị trấn Châu Thành rà soát danh sách cử tri

Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định khen thưởng cho 81 tập thể và 177 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

N.D