BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vang mãi “Bản hùng ca bất diệt” 

Cập nhật ngày: 20/07/2023 - 16:37

BTNO - Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023), tối 19.7, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Bản hùng ca bất diệt" tại 2 điểm cầu là Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và nghĩa trang A1 (tỉnh Điện Biên).

Các cựu tù chính trị Côn đảo tham dự chương trình tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương.

Tham dự tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại điểm cầu nghĩa trang A1, tỉnh Điện Biên có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng…

Tham dự chương trình tại các điểm cầu còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng và nhân dân trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham dự chương trình tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái; nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Bân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự chương trình.

“Bản hùng ca bất diệt” là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc đã viết nên bản anh hùng ca bất hủ về lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc với khát vọng tự do, hoà bình và hạnh phúc.

Mỗi người Việt Nam hôm nay khắc ghi trong tim rằng, mỗi phút giây đang sống trong bình yên, hạnh phúc đã được đổi bằng sự hy sinh, xương máu của các thế hệ cha ông. Chỉ riêng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại đã có 1,2 triệu người con ưu tú của dân tộc ngã xuống, thân thể của họ hoá linh khí quốc gia.

Chương trình nghệ thuật gồm ba chương: "Tiếng gọi non sông"; "Những cánh hoa bất tử"; "Khúc tráng ca hoà bình".

Trong giờ phút thiêng liêng, tại Nghĩa trang Đồi A1 và Nghĩa trang Hàng Dương, hai trong số hàng ngàn, hàng vạn “địa chỉ đỏ” biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, hy sinh của các thế hệ cha anh; nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước, trong đó có những nhà lãnh đạo, nhiều đảng viên kiên trung, chí sĩ cách mạng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ trân trọng, khắc ghi và đời đời nhớ ơn những cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang thắp nến tri ân tại các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương

Phát huy truyền thống nước nhớ nguồn, “Ăn quả nhớ người trồng cây” từ nghìn đời của dân tộc, 76 năm qua, rất nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Chúng ta đã huy động được nguồn lực to lớn nhằm thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhà tình nghĩa; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng…

Bên cạnh đó, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương các cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đồng bào trong và ngoài nước đã có nhiều hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Bân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ Tây Ninh tham dự chương trình tại Nghĩa trang Hàng Dương.

“Để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh đó, chúng ta sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa để tri ân những người có công với Tổ quốc; tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau”- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tại chương trình đã diễn ra phần lễ: Tiếng chuông tưởng niệm, thắp nến tri ân; Phần nghệ thuật gồm ba chương: "Tiếng gọi non sông"; "Những cánh hoa bất tử"; "Khúc tráng ca hoà bình".

Trước đó, tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cùng 150 đoàn viên, thanh niên thắp hơn 3.000 ngọn nến trên các phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tố Tuấn