BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bán kết lượt về Champions League: Iniesta đưa Barca từ 'cõi chết' đến thành La Mã!

Cập nhật ngày: 07/05/2009 - 05:45

Sau khi thành công trong việc mang chiếc "xe buýt 2 tầng" đến Nou Camp và khiến Barcelona hoàn toàn bế tắc, Chelsea trở về sân nhà với toan tính mở hơn. Điều đó được thể hiện khi HLV Guus Hiddink bố trí Anelka lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1 nhằm làm tăng độ nguy hiểm trong các đợt phản công.

Essien sớm tạo lợi thế cho Chelsea sau cú sút quyết đoán và hiểm hóc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Barca Pep Guardiola buộc phải có không ít xáo trộn trong đội hình xuất phát. Do mất cả Puyol và Marquez nên Yaya Toure được kéo về đá cặp với Pique. Vị trí phía trên hàng phòng ngự của Toure được giao cho Busquets. Keita cũng có mặt ở giữa sân để lấp vào khoảng trống của Iniesta, người đá thay vị trí của Henry.

Cũng giống như trận lượt đi cách đây 1 tuần, Barca nhập cuộc bằng lối chơi tấn công nhỉnh hơn, nhưng Chelsea mới là những người hướng trận đấu theo đúng ý đồ của mình. Lối chơi phòng ngự phản công của Chelsea đã đẩy Barca vào thế bế tắc và không có cơ hội để áp sát khung thành P.Cech.

Khác biệt so với trận lượt đi là những pha phản công của Chelsea có rất đông những gương mặt tham gia, và điều đó càng làm tăng thêm yếu tố nguy hiểm. Chỉ sau 9 phút thi đấu, diễn biến ở Stamford Bridge đã đi theo chiều hướng rất có lợi cho đội quân của HLV Hiddink.

Từ tình huống phối hợp phản công nhanh ở cánh phải và trung lộ, đường chuyền cuối cùng của Lampard đập chân Keita đến đúng tầm của Essien đang băng lên. Cú "nã đại bác" ở khoảng cách 25m của tiền vệ người Ghana đưa bóng đập mép dưới xà ngang trước khi nằm gọn trong lưới thủ thành Valdes.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Abidal của Barca là quyết định kém thuyết phục của trọng tài người Na Uy Ovrebo. Ảnh: Getty

Bàn thua từ rất sớm đã đẩy Barca lâm vào thế khó. Những đợt tấn công vẫn được thực hiện đều đặn, thời gian kiểm soát bóng có thời điểm lên đến 70%, so với 30% của Chelsea, nhưng đường dẫn đến khung thành P.Cech tỏ ra quá xa xôi với những cầu thủ Barca.

Iniesta đã không còn nguy hiểm như khi anh đá thấp hơn. Messi vẫn "biệt tăm" như bao lần khác anh đối mặt với các đại diện Premier League. Eto’o đói bóng và Xavi cũng không có được một đường chuyền nào ra hồn.

Ngoại trừ khả năng cầm bóng, vì Chelsea chủ động nhường cho điều đó, Barca hoàn toàn thua sút đội chủ nhà. Khi mà Barca tỏ ra vô vọng thì Chelsea có không ít lần gây khó khăn cho khung thành Valdes, với những phần thoát xuống của Malouda, Drogba, hay cú đánh đầu sạt cột dọc của Terry.

Không có thay đổi nào từ HLV Guardiola, lối chơi cũng không được cải thiện khiến Barca tiếp tục kéo dài sự tế tắc sang khoảng thời gian đầu hiệp 2. Thậm chí, nếu không có yếu tố may mắn, hay đúng hơn là sự vụng về của Drogba, thì lưới của đại diện La Liga đã rung lên thêm một lần nữa ở phút 52.

Niềm vui tột cùng của Iniesta sau khi ghi bàn đưa Barca giành vé vào chung kết ngay trên tay Chelsea. Ảnh: Getty Images

Vẫn là pha băng lên như cơn lốc của Malouda bên hành lang trái, bóng được đẩy sang cho Anelka trước khi đến chân Drogba. Sau một nhịp đảo bóng loại bỏ Pique, Drogba thực hiện cú dứt điểm kỹ thuật nhưng bóng lại tìm đến chân của Valdes. Dường như chân sút người Bờ Biển Ngà đã mất đi bản năng sát thủ khi phía trước anh là Valdes.

Khi sự bế tắc chưa được cải thiện, khó khăn tiếp tục đến với Barca khi họ chỉ còn 10 người từ phút 66. Trong pha phản công nhanh, Anelka có cơ hội để đối mặt Valdes khiến Adibal chỉ còn cách phạm lỗi với đồng đội ở tuyển Pháp, và nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Tom Henning (quyết định quá nặng).

Với lợi thế hơn người, HLV Hiddink đã đưa Belletti vào sân thay Drogba, người có dấu hiệu bị đau sau khi hứng chịu những pha phạm lỗi liên tục. Ngược lại, Pep Guardiola vẫn bình thản một cách kinh ngạc và chỉ đến phút 85 mới tung Bojan, một tiền đạo, vào sân thay tiền vệ trụ Busquets.

Những người Chelsea đang nghĩ đến trận chung kết thứ 2 liên tiếp cùng M.U. Không ít CĐV trung lập tiếc cho Barca về lần thứ 2 liên tiếp gục ngã trước đại diện Anh ở vòng bán kết. Nhưng khi trận đấu bước vào phút bù giờ thứ 3, Stamford Bridge hoàn toàn chết lặng trước niềm hân hoan của Barca.

Lampard thất vọng sau khi Chelsea bị loại một cách tức tưởi. Ảnh: Reuters

Một pha tạt bóng từ cánh phải của Alves một lần nữa sai địa chỉ, nhưng hậu vệ chủ nhà đánh đầu thẳng vào chân Eto’o. Rất bình tĩnh, Eto’o đẩy bóng sang cho Messi, và đường chuyền tiếp theo của "số 10" được Iniesta kết thúc kỹ thuật. Bóng đi thẳng vào góc cao trong sự bất lực của Cech.

Thêm 5 phút nữa được trọng tài Tom Henning Ovrebo cộng thêm nhưng không có điều kỳ diệu cho Chelsea, ngoại trừ tình huống các cầu thủ chủ nhà đòi một quả penalty khi cho rằng bóng chạm tay Eto’o. Trọng tài người Na Uy đã phớt lờ tất cả, khiến Chelsea gục ngã trên sân nhà còn Barca từ cõi chết trở về.

Một kết quả xứng đáng và may mắn cho Barca, nhưng cũng tiếc cho Chelsea trong một trận đấu mà thầy trò HLV Hiddink đã thi đấu quá tốt. Giờ đây, khi Roma còn cách 3 tuần nữa, tất cả cùng đang chờ đợi trận "chung kết trong mơ" giữa Barca và ĐKVĐ M.U.

(Theo Vietnamnet)