BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV:

Bảo đảm các điều kiện để Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự thực thi một cách hiệu quả 

Cập nhật ngày: 29/10/2021 - 09:02

BTNO - Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã dành nhiều thời gian để thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Theo các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh, việc sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ tạo điều kiện để bảo đảm các điều luật được thực thi một cách hiệu quả.

Đại biểu Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh trả lời báo chí về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đại biểu Phạm Hùng Thái- Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết,  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự được ban hành nhằm bảo đảm đúng lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và yêu cầu theo Nghị quyết số 72/2018/QH14 của Quốc hội. Bên cạnh đó, việc ban hành Luật cũng đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nói riêng và quy định phù hợp với thực tiễn trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng nói chung.

Theo đại biểu Phạm Hùng Thái, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự trong thời điểm này là phù hợp và kịp thời.

“Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự sẽ kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn vướng mắc của các cơ quan tư pháp trong quá trình thụ lý xác minh, tiếp thu, thụ lý điều tra, truy tố xét xử các vụ án mà vướng mắc do bị ảnh hưởng của thời hạn điều tra, thời hạn giải quyết tin báo, thời hạn xét xử các vụ án, bị ảnh hưởng do các điều kiện bất khả kháng, dẫn tới vi phạm, nên việc sửa đổi là kịp thời”. Đại biểu Phạm Hùng Thái nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng quan tâm đến việc bổ sung thêm chức năng tiếp nhận, tố giác, tin báo về tội phạm của công an xã được quy định trong dự thảo Luật và theo các đại biểu thì việc bổ sung chức năng này là cần thiết.

Theo đại biểu Phạm Hùng Thái, hiện nay Bộ Công an triển khai công an chính quy đến tất cả Công an các xã trong toàn quốc. Họ có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, có thể đảm đương được các nhiệm vụ được giao đó là tiếp nhận, thẩm tra, xác minh ban đầu về tin báo tố giác tội phạm, giảm áp lực cho công an tuyến huyện. Nó mang tính kịp thời, những tin tức kịp thời từ cơ sở sẽ có giá trị cao hơn.

Thống nhất với quan điểm giao thêm trách nhiệm cho công an xã là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Thanh Phương băn khoăn, nếu giao thêm thì trách nhiệm của Công an xã sẽ rất nhiều và rất nặng nề. Với biên chế như hiện nay liệu có khả năng hoàn thành nhiệm vụ hay không.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về kiến nghị đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng hình sự, đại biểu Phạm Hùng Thái cho rằng, đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, cũng như giải trình của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Các kiến nghị, đề xuất của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận đã được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp thu, giải trình và làm rõ.

Đại biểu Phạm Hùng Thái nhấn mạnh, với những quy định cụ thể được quy định trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng hình sự, cũng như việc tiếp thu, giải trình, ghi nhận của cơ quan soạn thảo dự án Luật về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội đặt ra, dự án Luật sẽ tiếp tục được hoàn thiện, để việc thực thi các điều Luật có hiệu quả.

Tố Tuấn