BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH tỉnh Tây Ninh có ý kiến về cách xác định thu nhập chịu thuế đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ phòng, chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 08/01/2022 - 10:05

BTNO - Xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính như thế nào? Đây là một trong những nội dung được các ĐBQH quan tâm khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được trình tại kỳ họp bất thường lần này.

Đại biểu Trần Hữu Hậu phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận trực tuyến ngày 7.1

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, có 2 phương án được nêu ra. Cụ thể: phương án 1 là cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch Covid-19.

Đối với các khoản đóng góp bằng hiện vật phải có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của Bộ Tài chính. Phương án 2 là chỉ cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức bằng tiền cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch Covid-19.

Có ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trần Hữu Hậu đồng tình với phương án 1. Theo ông, việc trao bằng hiện vật là mong muốn của không ít doanh nghiệp. Vì đa số các doanh nghiệp muốn hỗ trợ của mình đến những nơi cần thiết một cách trọn vẹn, nhanh chóng, không bị thất thoát, sai mục đích hoặc chậm trễ. Doanh nghiệp cũng mong muốn thấy được sự hỗ trợ phát huy hiệu quả trong thực tế. 

 “Về lo ngại hàng hóa tài trợ sẽ bị đẩy giá lên khiến cho nhà nước thất thoát thuế do chi phí chịu thuế thu nhập doanh nghiệp bị nâng lên. Tôi cho rằng, có thể có điều đó nhưng chiêu bài tăng giá, bòn rút ngân sách Nhà nước thường xảy ra khi thực hiện các dự án, chương trình từ nguồn vốn Nhà nước thông qua sự cấu kết giữa doanh nghiệp và 1 số cán bộ biến chất. Về cơ bản, cộng đồng doanh nghiệp khi làm công tác xã hội không bao giờ tính toán như vậy”, đại biểu Trần Hữu Hậu nói.

Ông cũng nói thêm, qua khảo sát các địa phương nhận tài trợ, ông nhận thấy nếu thiết bị, sinh phẩm phù hợp với yêu cầu thực tế, địa phương muốn nhận hiện vật hơn vì có thể đưa vào sử dụng ngay. Nếu nhận tiền, thủ tục để chi mua thiết bị, sinh phẩm rất nhiêu khê nên chậm. Ngoài ra, không ít cá nhân, đơn vị rất ngại khi đứng ra chủ trì mua các vật tư y tế phòng chống dịch do thời gian qua có những tiêu cực liên quan đến việc này. 

Ngọc Diêu