Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đỉnh Wutai

Cập nhật ngày: 22/10/2010 - 11:28

Đỉnh Wutai với 5 ngọn vốn được coi là núi thiêng của đạo Phật trải dài trên diện tích 2837 km2. Nơi đây là quần thể gồm 58 tu viện, chùa chiền trong đó đáng chú ý nhất là ngôi chùa bằng gỗ được xây dựng từ đời nhà Đường với rất nhiều bức tượng bằng đất sét có kích thước bằng người thật vốn được các kiến trúc sư coi là “báu vật ngàn năm”.

Tại đây người ta còn tìm thấy Ngôi đền Shuxiang được xây từ thời nhà Minh bên trong có 500 bức tượng mô tả những câu chuyện về cuộc đời Đức Phật.

Đỉnh Wutai là một trong những ngọn núi cao nhất ở phía Bắc Trung Quốc. 5 ngọn núi cấu thành nên Đỉnh Wutai gồm: Đỉnh Đông, Đỉnh Tây, Đỉnh Nam, Đỉnh Bắc và Đỉnh Giữa. Các ngôi đền ở đây được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên cho đến đầu thế kỷ 20. Đỉnh Wutai dẫn đầu trong 4 ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Trung Hoa.

Tương truyền, đức Bồ tát thường hiện trên ngọn núi này trên những đám mây ngũ sắc. Do vậy trong nhiều thế kỷ đây được coi là đỉnh núi Thiêng.

Từ những ngôi đền này mà người ta có được  cái nhìn tổng quát về sự phát triển của kiến trúc Phật giáo cũng như hành trình phát triển của kiến trúc đền chùa miếu mạo của nền văn minh Trung Hoa trải dài hơn một ngàn năm.

Kiến trúc của những ngôi đền ở đây thường được các nhà Hán học hàng đầu cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc truyền thống Trung Hoa nghiên cứu, truyền dạy cho các thế hệ sau. Nhà thơ Đỗ Phủ đã từng viết nhiều bài thơ ca ngợi đạo Phật lấy cảm hứng từ đỉnh núi thiêng này. 

T.T (st)