BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai tài năng trẻ của bóng đá Tây Ninh

Cập nhật ngày: 20/02/2015 - 02:18

Có thể nói, trong lứa cầu thủ tài năng của U19 Việt Nam đang được cả nước mến mộ chủ yếu là các cầu thủ đến từ U19 Hoàng Anh Gia Lai, như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… thì sự có mặt của Anh Thi và Minh Toàn trong đội hình không chỉ là niềm tự hào của cá nhân cầu thủ mà còn là sự hãnh diện cho thể thao Tây Ninh.

Cầu thủ trẻ Trần Anh Thi

Lớn lên từ bóng đá phong trào ở địa phương, Anh Thi nhanh chóng khẳng định mình bằng những pha phát động tấn công lẫn những lần cắt bóng dứt khoát. Sinh năm 1996 ở xã Hiệp Tân, Hoà Thành, từ những năm đi học phổ thông, Anh Thi đã sớm bộc lộ năng khiếu với quả bóng tròn, được chọn vào đội tuyển bóng đá nhi đồng huyện Hoà Thành. Năm 2007, sau giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng tỉnh Tây Ninh, Anh Thi được chọn vào đội tuyển bóng đá Nhi đồng Tây Ninh tham dự vòng chung kết giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc, Cúp Yamaha năm 2007.

Hậu vệ Anh Thi trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam.

Trái với ngoại hình cao to, mạnh mẽ, Anh Thi ngoài đời nhìn rất hiền lành và có phần nhút nhát. Ông Nguyễn Bá Trường – HLV trưởng đội U19 Tây Ninh cho biết: Năm 2007, Anh Thi tham gia giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc, vòng bảng được tổ chức tại Tây Ninh với 8 đội tham gia. Lúc đó, Tây Ninh đạt giải nhất vòng bảng, nhưng lại không đạt thành tích những vòng trong. Kết thúc giải, khi Trung tâm đào tạo huấn luyện thể thao Tây Ninh có tuyển sinh lớp năng khiếu lứa tuổi 11-12 để đào tạo, Anh Thi được tuyển chọn tập trung vào tháng 8.2007.

So với những cầu thủ khác, ngày đầu Anh Thi không quá nổi bật. Tuy nhiên, nhờ chịu khó tập luyện, tiếp thu nhanh các bài giảng của HLV cùng học tập thêm ở đồng đội, khả năng chơi bóng của Anh Thi được tiến bộ từng ngày. Bên cạnh việc siêng năng tập luyện, Anh Thi cũng chấp hành tốt các quy định của đội bóng, sinh hoạt rất nề nếp. Sau đó, Anh Thi cùng đội Tây Ninh tham gia nhiều giải bóng đá ở độ tuổi U15, U17, U19. Dù thi đấu ở vị trí trung vệ hay hậu vệ biên, Anh Thi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành chốt chặn không thể thiếu và là thủ lĩnh hàng phòng ngự của đội Tây Ninh.

Thủ môn Minh Toàn và Hậu vệ Anh Thi (thứ 1 và thứ 3, hàng trên) trong màu áo đội tuyển U19 quốc gia.

Đầu năm 2014, U19 Tây Ninh tham gia giải U19 toàn quốc được tổ chức tại Gia Lai. Tại giải này, tuy toàn đội không đạt được bất kỳ thứ hạng nào nhưng cầu thủ Anh Thi lại thể hiện rất tốt khả năng chơi bóng ở nhiều vị trí, như hậu vệ, trung vệ hay tiền vệ cánh.

Lọt vào tầm ngắm của HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam, không lâu sau, Anh Thi được gọi vào đội tuyển U19 Việt Nam và thamm gia tập huấn tại Nhật Bản.

Sau khi trở về, tuy không được chọn vào thành phần đội tuyển U19 quốc gia tham dự giải bóng đá U22 Đông Nam Á tại Brunei, nhưng khi được tham dự ở Giải bóng đá U19 Đông Nam Á (Cúp Nutifood) tại Hà Nội và vòng chung kết giải bóng đá U19 Châu Á tại Myanmar, Anh Thi đều thi đấu khá mỗi khi được ra sân.

Thủ môn Trần Minh Toàn- lá chắn của khung thành tuyển Tây Ninh

Cùng lứa tuổi với Anh Thi, nhưng cầu thủ quê Hưng Thuận, Trảng Bàng có chiều cao lý tưởng hơn (1m86), anh trở thành niềm tin của đồng đội mỗi khi đứng trước khung thành. HLV Nguyễn Bá Trường cho biết: so với Anh Thi, Minh Toàn tập trung lên Trung tâm đào tạo tỉnh trễ hơn. Qua thi đấu ở giải Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2010, thấy được năng khiếu của em, chúng tôi đã gọi lên tập luyện cùng đội tuyển. Sau đó, Minh Toàn cùng với đồng đội tham gia giải học sinh toàn quốc, giải U15, U17, U19 toàn quốc, giải hạng 3 Quốc gia năm 2012.

Thủ môn Minh Toàn hăng say tập luyện.

Cùng với sự chăm chỉ tập luyện và chịu khó học hỏi sau từng giải đấu nên kỹ thuật bắt bóng cũng như khả năng phán đoán, tư duy chiến thuật của Minh Toàn ngày càng được nâng lên, bản lĩnh thi đấu qua đó cũng được rèn luyện vững vàng hơn.

Với phong độ thi đấu tốt tại vòng loại giải bóng đá U19 quốc gia 2014, cùng với Anh Thi, Minh Toàn cũng đã được ông Graechen – HLV trưởng U19 Việt Nam chọn vào thành phần đội tuyển U19 quốc gia đi tập huấn tại Nhật Bản. Sau chuyến tập huấn, Minh Toàn tham dự cả 3 giải đấu quốc tế trong năm 2014 gồm: giải U22 Đông Nam Á tại Brunei, giải vô địch U19 Đông Nam Á tại Hà Nội và vòng chung kết giải vô địch bóng đá U19 châu Á tại Myanmar.

Thủ môn Minh Toàn chia sẻ: qua các chuyến tập huấn và tham gia các giải đấu cùng U19 Việt Nam, chúng em có cơ hội cọ xát, học tập nhiều hơn. Các nước đó có điều kiện tập luyện khá tốt, bài bản nên các cầu thủ có khả năng phát triển tốt hơn. Ngay ở trong nước, điều kiện tập luyện của các đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai cũng có thuận lợi hơn so với các cầu thủ U19 Tây Ninh. Sân tập tốt, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, các chuyên gia bóng đá, thể lực, HLV giàu kinh nghiệm và các cầu thủ có nhiều năng khiếu, được tập trung đào tạo trong một thời gian dài nên các cầu thủ cũng có thể phát triển tốt và nhanh hơn.

Thủ môn Minh Toàn (15) và Hậu vệ Anh Thi (20) trong màu áo đội tuyển U19 quốc gia.

HLV Nguyễn Bá Trường cho biết: Mặc dù mới 19 tuổi nhưng với tài năng vốn có Anh Thi và Minh Toàn đã được Ban huấn luyện đưa lên đội tuyển Tây Ninh. Hậu vệ Anh Thi thì mới được gọi lên đội tuyển cách đây mấy tháng, còn Minh Toàn đã tham gia trước đó.

Hiện hai cầu thủ này đang tích cực cùng đồng đội luyện tập để chuẩn bị cho giải Hạng nhì Quốc gia khởi tranh vào tháng 4.2015. Cả Anh Thi và Minh Toàn đều có mong muốn sẽ trở một cầu thủ chuyên nghiệp, “trước mắt, chúng tôi đang tích cực tập luyện, nắm rõ các bài giảng của thầy và nâng cao thể lực để thi đấu tốt cho đội tuyển Tây Ninh và mong tiếp tục được gọi vào đội tuyển U19 Quốc gia” - Anh Thi và Minh Toàn chia sẻ.

Xuân Phương – Hữu Thiện


 
Liên kết hữu ích