BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân 

Cập nhật ngày: 24/06/2022 - 00:29

BTNO - Ngày 22.6, Thường trực HĐND tỉnh có buổi giám sát UBND việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi giám sát.

Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong chủ trì buổi giám sát. Làm việc với Thường trực HĐND tỉnh có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết

Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo từng sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương. Trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã tiếp nhận 58 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền; đã trả lời làm rõ 37 kiến nghị, giải quyết dứt điểm 5 kiến nghị, trả lời và đang theo dõi 16 kiến nghị.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã báo cáo, giải trình một số kiến nghị của cử tri còn tồn tại, chưa được xử lý triệt để, như: kiến nghị tỉnh xem xét việc thực hiện chế độ công tác phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh; nâng cấp tuyến đường 785; nâng cấp, sửa chữa cầu máng K25; ngành chức năng cần kiểm tra và có giải pháp di dời bãi xe container Vicomex trên quốc lộ 22; đề nghị di dời đường điện trung thế đoạn từ cầu K13 thuộc ấp Ninh Hoà về ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo xử lý, giải quyết các kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh; cần xác định lộ trình, thời gian giải quyết kiến nghị của cử tri ở các kỳ tiếp xúc trước chưa được giải quyết dứt điểm. Đối với một số kiến nghị cần có thời gian, lộ trình thực hiện, đã có thông báo với cử tri về thời gian thực hiện và hoàn thành, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Công dân khiếu nại, tố cáo giảm

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp 532 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2021; Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 983 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân, trong đó có 740 đơn đủ điều kiện xử lý. Nội dung khiếu nại tố cáo tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính, chiếm 65% các vụ việc, trong đó hầu hết thuộc lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Thời gian qua, công tác phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa cấp tỉnh với cấp huyện, giữa chính quyền với các đoàn thể ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người. Kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Việc bảo vệ người tố cáo, bí mật thông tin người tố cáo được tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố cáo; khắc phục những hạn chế mà HĐND tỉnh đã kiến nghị qua giám sát.

Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn một số hạn chế, như: Thời gian xem xét thụ lý, trả lời một số vụ việc còn chậm so với quy định; tỷ lệ giải quyết khiếu nại đúng hạn có chuyển biến so cùng kỳ nhưng còn tình trạng quá hạn, trong quá trình giải quyết còn sai sót; một số đơn vị, cơ sở chưa tích cực rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, có trường hợp phát hiện giải quyết chưa đúng, chưa phù hợp nhưng còn tình trạng tránh né, đùn đẩy, không mạnh dạn sửa sai, giải quyết lại…

Bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Đoàn giám sát kiến nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đã thụ lý, nhất là tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại kéo dài. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, cần chủ động xin ý kiến của các cơ quan cấp trên, báo cáo Thanh tra Chính phủ, bảo đảm việc giải quyết khiếu nại tố cáo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân.

Vũ Nguyệt