BAOTAYNINH.VN trên Google News

BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH:

Khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 15/06/2022 - 08:02

BTNO - Ngày 14.6, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Chi - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Gò Dầu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trong 6 tháng đầu năm. Tiếp và làm việc với đoàn có bà Vương Thị Thúy Oanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện, ông Nguyễn Văn Nhu - Chủ tịch UBND huyện và các ban, ngành liên quan

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Chi phát biểu tại buổi làm việc.

Ngay từ đầu năm, Ban Tiếp công dân huyện đã xây dựng thông báo lịch tiếp công dân của năm. Hàng tháng, Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện đúng theo lịch tiếp công dân; cụ thể đối với Thường trực Huyện uỷ trực 1 kỳ/ tháng, thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực 4 kỳ/ tháng, Chủ tịch UBND xã, thị trấn trực 4 kỳ/ tháng.

Bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân và phân công công chức phụ trách tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định, lịch tiếp công dân định kỳ được niêm yết công khai tại các địa điểm tiếp công dân, thông báo đến các cơ quan có liên quan và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan theo quy định. Ngoài lịch trực theo định kỳ, Ban Tiếp công dân huyện còn thực hiện tiếp công dân thường xuyên đến liên hệ công tác vào các ngày làm việc trong tuần tại trụ sở UBND huyện.

Bà Vương Thị Thúy Oanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 6 tháng, đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết 2 đơn khiếu nại của công dân (giảm 1 đơn so với cùng kỳ), nội dung khiếu nại thông báo trả lời của UBND huyện và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã. Về giải quyết tố cáo của công dân, trong kỳ đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết 2 đơn; nội dung tố cáo hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức xã.

Đối với giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân, trong kỳ tiếp nhận, thụ lý 99 đơn (trước chuyển sang 23 đơn, nhận trong kỳ 76 đơn), đã giải quyết 74 đơn; nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp quyền sử dụng đất, giải tỏa, đền bù… Về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, thời gian giải quyết, trả lời một số vụ việc còn chậm so với quy định; nghiệp vụ của cán bộ xử lý đơn còn hạn chế. Nguyên nhân do các vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến đất đai, có tính lịch sử, cần xác minh, thẩm tra nhiều lần dẫn đến kéo dài so với thời gian quy định. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có lúc chưa chặt chẽ.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện Gò Dầu.

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong đoàn trao đổi thêm một số nội dung như những khó khăn trong ấn định thời gian tiếp công dân; mức bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân; trình tự thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo ở địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ chuyên môn của đội ngũ làm nhiệm vụ tiếp công dân…

Ông Võ Quốc Khánh - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Chi - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới UBND huyện tiếp tục quan tâm, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời cấp cơ sở trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn thư phản ánh; triển khai Quyết định 116/QĐ-UBND ngày 12.1.2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nhu - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc.

Thiên Di