BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều người sập bẫy lừa đảo “tìm việc làm qua mạng” 

Cập nhật ngày: 25/04/2018 - 15:32

BTN - Nhiều người dân đang bức xúc về việc bị một công ty môi giới việc làm tại TP. Hồ Chí Minh lừa đảo xin việc ở Tây Ninh.

Công ty TM DV đầu tư quốc tế Hoàng Minh với biển hiệu tiệm thuốc tây Phương Lan II.

“Việc nhàn, lương cao”

Nắm bắt nhu cầu tìm việc làm của người lao động, nhiều công ty môi giới tung ra những thông tin tuyển dụng với lời hứa hẹn hấp dẫn “việc nhàn, lương cao”. Các công ty này đều bắt ứng viên đóng phí tuyển dụng hoặc đặt cọc một số tiền “ký quỹ cho công ty”.

Mong muốn tìm việc làm qua công ty môi giới, anh Huỳnh Hiếu Nghĩa (sinh năm 1988, ngụ xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) đã “sập bẫy”  bọn lừa đảo.

Theo thông tin từ một website, anh Nghĩa liên lạc rồi đến công ty nọ để trao đổi, tư vấn việc làm. Tại đây, anh được nhân viên tư vấn công việc phụ xe, bốc dỡ hàng hoá từ 15 đến 25kg.

Nơi làm việc là huyện Trảng Bàng. Mức lương hứa hẹn 3,5 triệu đồng/tuần, tiền thưởng mỗi tháng gần 2 triệu đồng nữa, tổng cộng gần 16 triệu đồng/tháng (!?).

Tuy nhiên, để được nhận công việc hấp dẫn đó, anh Nghĩa phải đóng tiền đồng phục 500 nghìn đồng, lệ phí làm thẻ đeo 200 nghìn đồng. Sau đó, anh được công ty nọ cho số điện thoại “chi nhánh của công ty tại Trảng Bàng” và yêu cầu đến đây để nhận việc.

Khi điện thoại cho “chi nhánh” trên, anh lại được cho một số điện thoại khác. Công việc không phải như anh được tư vấn mà là bốc vác phân bón với mức thu nhập chỉ 3 triệu đồng/tháng. Anh thắc mắc về việc công ty môi giới đã hứa, nơi nhận việc cho biết không hề có quan hệ gì tới công ty môi giới.

Tương tự anh Nghĩa, anh Hồ Thành Quốc và anh Phạm Thành Lợi cũng phải đóng 700 nghìn đồng để được giới thiệu về Tây Ninh nhận việc với mức lương hậu hĩnh từ 14 - 16 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, về đến Tây Ninh, hai anh gọi điện thoại liên lạc để nhận việc thì đầu dây bên kia “ò í e”. Nhận thấy dấu hiệu bị lừa đảo, cả ba người cùng đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trảng Bàng trình báo vụ việc.

Hợp đồng làm việc giữa anh Huỳnh Hiếu Nghĩa và Công ty TM DV đầu tư quốc tế Hoàng Minh.

Chỉ là lừa đảo

Một cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trảng Bàng cho biết, qua xác minh bằng mã số thuế, các công ty môi giới việc làm trên là có thật, nhưng đều đã ngừng hoạt động.

Trong vai một người cần tìm việc làm, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0964308001. Nnhân viên tư vấn yêu cầu người tìm việc phải đến công ty để nhận việc theo địa chỉ 3725, khu phố 7, quốc lộ 1A, quận 12, TP.HCM, đồng thời không quên nhắc “phải mang theo 500 nghìn đồng tiền lệ phí và đồng phục”. Khi phóng viên thắc mắc về địa chỉ thiếu tên phường và số tiền phải đóng, “nhân viên tư vấn” cáu gắt, bảo cứ đến bến xe An Sương gọi điện sẽ có người đón.

Người lao động tìm việc làm cần hết sức thận trọng trước hoạt động môi giới. Đặc điểm chung của các đối tượng lừa đảo là thường không có địa chỉ rõ ràng. Chỉ khi người tìm việc liên hệ qua điện thoại, họ mới cho địa chỉ để liên hệ. 

Tại địa chỉ trên có treo biển hiệu tiệm thuốc tây Phương Lan II. Phía trong nhà có tấm bảng tên Công ty TM DV Ðầu tư quốc tế Hoàng Minh. Sau khi tư vấn về công việc được nhận, chúng tôi bị yêu cầu phải đóng 500 nghìn đồng tiền đồng phục và 200 nghìn đồng tiền “thế chân”.

Khi được trả lời “tôi không mang đủ tiền”, những thanh niên ngồi gần đó đứng bật dậy tỏ vẻ hăm doạ. Ðến khi nghe chúng tôi trình bày thật sự không mang đủ tiền và hẹn hai hôm sau xuống, đám thanh niên đó mới tản ra.

Về Tây Ninh, chúng tôi liên lạc theo số điện thoại của một người tên Tuấn ở “Chi nhánh Công ty môi giới huyện Trảng Bàng”. Người này thờ ơ, trả lời qua quýt vài câu rồi tắt máy.

Anh Lợi cho biết, ngoài các anh, còn nhiều người khác trong và ngoài tỉnh Tây Ninh bị một số công ty môi giới việc làm ở TP. HCM lừa đảo. Mọi người mong chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ cho người lao động.

Thanh Bình