BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn lại lượt đi của CLB Xi măng FICO Tây Ninh tại giải bóng đá hạng Nhất QG - Cúp Sino 2009

Cập nhật ngày: 22/05/2009 - 10:45

Ở mùa giải trước, do công tác chuẩn bị không tốt và chất lượng ngoại binh quá kém, Giày Thành Công Tây Ninh (GTC.TN) đã khởi đầu lượt đi đầy tệ hại, sau 5 vòng đấu chỉ đạt có… 2 điểm, khiến HLV khi đó là Hồ Thu đã phải khăn gói ra đi. Tuy sau đó GTC.TN có thi đấu khởi sắc hơn dưới sự dẫn dắt của cựu tuyển thủ QG Võ Hoàng Bửu nhưng cũng liên tục “chênh vênh” bên bờ rớt hạng và phải đến vòng đấu cuối cùng, với chiến thắng “nghẹt thở” 2-1 trước Huda Huế trong thế bị dẫn trước, đội quân của Bửu “Voi” mới giành được quyền trụ hạng ở vị trí thứ 10 với 28 điểm, chỉ hơn đội rớt hạng QK5 có 2 điểm!

Rút kinh nghiệm sau cuộc đua trụ hạng đầy hồi hộp ở mùa giải trước, bước vào giải năm nay, dù kinh phí vẫn thuộc diện “thắt lưng, buộc bụng” nhưng đội Tây Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo và bài bản hơn, từ việc mời HLV Vũ Trường Giang về dẫn dắt, đến tập trung tuyển chọn và huấn luyện tại TT. Thành Long trong suốt 3 tháng, cuối cùng là chuyến tập huấn rèn thể lực tại Đức Trọng (Lâm Đồng). Với sự chuẩn bị tốt hơn hẳn so với năm trước, nên tại Giải bóng đá truyền hình Tây Ninh – Cúp trà thảo mộc Dr. Thanh lần thứ III – giải đấu tập huấn chuẩn bị cho giải hạng Nhất, đội tuyển Tây Ninh đã cho thấy sự lột xác hoàn toàn cả về thể lực, lối chơi cũng như tinh thần thi đấu, đoạt ngôi á quân tạo niềm tin cho người hâm mộ về một đội tuyển trưởng thành ở mùa giải mới.

Với phong độ khá ổn định, Thanh Sơn (19) và Flo (14) vẫn tiếp tục là “súng 2 nòng” trên hàng công của XMF.TN ở lượt về.

Thực tế cho thấy, với lực lượng khá đồng đều, cùng lối chơi máu lửa, đội Tây Ninh đã bước vào giải hạng Nhất đầy tự tin. Trong 3 trận đầu tiên của lượt đi, đội đã thực sự gây bất ngờ khi lần lượt vượt qua Đồng Nai Berjaya 3-2, Sài Gòn United 2-1 và TPK Tiền Giang 3-0 để liên tục chiếm giữ ngôi đầu bảng xếp hạng – điều mà trong 3 mùa giải trước chưa bao giờ làm được. Tuy nhiên do có sự chênh lệch giữa đội hình chính thức và dự bị, nên kể từ lượt đấu thứ 4 trở đi, khi một số cầu thủ trụ cột vắng mặt do chấn thương và thẻ phạt, đội đã không còn duy trì được ưu thế của mình trên sân khách, phải chia điểm với An Đô - An Giang và thất thủ trên sân TP. Cần Thơ. Tiếp đó ở vòng đấu thứ 7 và thứ 8, lại thất thủ 2 trận liên tiếp trước Huda Huế và Than Quảng Ninh mà không ghi được bàn thắng nào. Điều an ủi với người hâm mộ là dù thất vọng trên sân khách nhưng trở về sân nhà, đội lại thi đấu khá thành công, ngoài trận thua trước XM The Vissai Ninh Bình do đối thủ quá mạnh thì ở 6 trận còn lại, đội Tây Ninh đã thắng 5, hoà 1, trong đó ở trận đấu cuối của lượt đi, đã vượt qua đội cuối bảng Sách Thành Nghĩa Quảng Ngãi với tỷ số 2-1, giữ vững vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với 20 điểm - một kết quả vượt ngoài mong đợi và chỉ cần 10 điểm nữa ở lượt về sẽ chắc chắn trụ hạng.

Với kết quả đạt được sau lượt đi, XMF.TN đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt cả về thể lực và lối chơi. Điều dễ nhận thấy là HLV Vũ Trường Giang đã xây dựng cho đội một lối chơi tấn công khá rõ nét và đa dạng, sẵn sàng “ăn miếng, trả miếng” chứ không còn phòng ngự thụ động và chính điều này đã giúp XMF.TN trở thành hiện tượng ở giải năm nay. Tuy đã đạt được những kết quả đáng mừng nhưng sau lượt đi, XMF.TN cũng đã lộ ra những điểm yếu chết người mà nếu không có những chấn chỉnh kịp thời, thì e rằng ở lượt về, XMF.TN sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn, bởi các đối thủ đều sẽ có những tăng cường cần thiết trong cuộc đua trụ hạng. Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của đội là hàng phòng ngự khi vắng chốt chặn Dio (5), còn ở hàng tiền vệ, sau khi thanh lý hợp đồng với Bảo Tâm (8), tuyến giữa của XMF.TN đã mất đi một nhạc trưởng, khiến đội đã gặp khá nhiều khó khăn ở nửa cuối của lượt đi, cho dù HLV Vũ Trường Giang đã thử nghiệm khá nhiều chân sút vào vị trí này.

Điều cần thiết với XMF.TN hiện giờ là đẩy cao khối lượng luyện tập, đồng thời ráo riết tìm kiếm cầu thủ bổ sung có chất lượng, đặc biệt là ở các vị trí trung vệ, hậu vệ biên trái và tiền vệ tổ chức, có như vậy thì ở lượt về, người hâm mộ bóng đá Tây Ninh mới có thể yên tâm về đội bóng tỉnh nhà.

TUẤN ANH