BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá ngay các quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 04/07/2023 - 21:08

BTNO - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả tư vấn chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hôm 19.6.2023.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà.

Cắt giảm, đơn giản hoá hơn 2.000 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Theo thông báo, từ năm 2021 đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã tích cực triển khai đạt được một số kết quả nổi bật như: đã cắt giảm, đơn giản hoá 2.229 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; đưa vào vận hành Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; thực thi phân cấp giải quyết 81/699 TTHC, trong đó nhiều TTHC phân cấp từ trung ương về địa phương; tích cực thống kê, công bố TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và tập trung rà soát, đơn giản hoá 59 nhóm TTHC nội bộ trong tâm ưu tiên trong năm 2023.

Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp được chú trọng triển khai, đã có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hoá; 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đã được chú trọng triển khai. Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách TTHC, thúc đẩy hiện đại hoá hành chính nhà nước.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ, kịp thời

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như người đứng đầu một số cơ quan chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo; việc rà soát, trình và thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hoá các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh còn chậm (còn 714/1.146 quy định đã được phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá chưa được thực thi) và chưa chú trọng tham vấn lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng chịu tác động khi ban hành TTHC, quy định kinh doanh; 618/699 TTHC chưa được thực thi phương án phân cấp; 808/1.146 TTHC chưa được đơn giản hoá theo 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hoá TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý cư dân; việc công bố TTHC nội bộ tại một số cơ quan chậm tiến độ, phạm vi chưa đầy đủ; triển khai số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện với người dùng. Ngoài ra, số lượng các tổ chức phối hợp liên ngành hiện nay còn nhiều, trong đó, một số tổ chức hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đặt ra.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ, kịp thời; còn tình trạng níu kéo, lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực, thiếu phân cấp, phân quyền; cơ sở pháp lý quy định Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh chưa được ban hành; một số bộ phận cán bộ, công chức thực thi công vụ chưa nghiêm, năng lực, trình độ còn hạn chế; thiếu kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; việc bố trí nguồn lực triển khai còn chưa đồng bộ.

Lựa chọn những quy định, TTHC đang là rào cản để tập trung cải cách

Về phương hướng, giải pháp, Phó Thủ tướng yêu cầu lựa chọn những quy định, TTHC đang là rào cản để tập trung cải cách, trước mắt tập trung ưu tiên các vấn đề cấp bách cần tháo gỡ, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hoá các quy định, TTHC về đầu tư, kinh doanh và TTHC trong các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như: xây dựng, bất động sản, thuế, hải quan, điện, năng lượng, sản xuất, chế biến nông sản, xuất nhập khẩu, giáo dục đào tạo, y tế...

Thực hiện giao ban định kỳ và làm việc trực tiếp của lãnh đạo Chính phủ, Tổ công tác cải cách TTHC, Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp để nhận diện các khó khăn, vướng mắc và kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy triển khai; đôn đốc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hoá, phương án phân cấp đã được phê duyệt, trước mắt tập trung vào 714 quy định đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá chưa được thực thi, 618 TTHC đã phê duyệt phương án phân cấp chưa được thực thi, 808 TTHC liên quan đến giấy tờ công dân chưa thực thi đơn giản hoá theo 19 nghị quyết chuyên đề và việc cắt giảm, đơn giản hoá TTHC nội bộ tại các bộ, cơ quan, địa phương.

Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức làm việc, đối thoại với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân, phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc đang là rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân để kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tháo gỡ.

Phát huy vai trò thẩm định, thẩm tra quy định, TTHC trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hoá và đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá ngay các quy định, TTHC (bao gồm cả TTHC nội bộ và phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, nhất là các quy định, TTHC theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Văn bản số 547/TTg- KSTT ngày 15.6.2023.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, hành vi hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà.

Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động quy định, TTHC trong đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó kiên quyết chỉ ban hành TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh mới trong trường hợp thật sự cần thiết, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp với chi phí tuân thủ thấp.

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC gắn với việc triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức tạo đồng thuận trong việc triển khai…

Hy Uyên