BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh dự Giải Muay - Cúp các CLB toàn quốc: Nên tạo điều kiện phát triển

Cập nhật ngày: 07/10/2010 - 10:53

Là môn võ thuật có xuất xứ từ Thái Lan, nhưng với đòn thế và lối đánh khá giống với võ cổ truyền Việt Nam nên những năm gần đây, Muay Thái đã được du nhập và phát triển khá nhanh tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM. Tại SEA Games 25 và Asian Indoor Games III vừa qua, Muay Việt Nam đã giành được 2 huy chương vàng. Tiếp đó, tại giải Muay vô địch thế giới lần thứ VII năm 2010, được tổ chức ngay trên quê hương của môn võ thuật này vào tháng 3 vừa qua, đội tuyển Muay Việt Nam với 5 võ sĩ tham gia đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, giành 3 HCV và 1 HCĐ, lọt vào tốp những đội tuyển Muay mạnh của thế giới.

Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất (TP.HCM) với cú ra đòn hạ gục võ sĩ Thái Lan trong trận chung kết hạng 57kg tại giải VĐTG năm 2010.

Để từng bước phổ biến môn võ thuật này trên bình diện quốc gia, trong các ngày từ 28.9 đến 2.10 vừa qua, tại NTĐ Rạch Miễu – TP.HCM, Bộ môn Muay và Quyền Anh Tổng cục TDTT đã phối hợp cùng Sở VH-TT&DL TP.HCM, tổ chức giải Muay Cúp các CLB toàn quốc lần thứ I năm 2010. Điều đáng mừng là ngay trong lần đầu ra mắt, giải đã thu hút gần 150 nam, nữ võ sĩ của 15 CLB thuộc nhiều tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham gia tranh tài ở 10 hạng cân đối kháng của nam và 6 hạng cân của nữ.

Đoàn Tây Ninh, dù không có kinh phí dự giải nhưng với mục tiêu tạo điều kiện cho các võ sĩ được thi đấu cọ xát, qua đó học hỏi đòn thế và kinh nghiệm, từng bước làm quen và phát triển môn võ thuật này tại Tây Ninh, HLV Nguyễn Hữu Trí đã quyết định dùng tiền cá nhân cùng 2 học trò võ cổ truyền của mình là Nguyễn Minh Tâm và Bùi Hữu Võ lên đường dự giải. Vẫn dựa vào đòn thế và kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình luyện tập võ cổ truyền mà 2 võ sĩ đã vào giải đầy tự tin. Trong đó ở hạng 72kg nam, với lối di chuyển linh hoạt, cùng đòn chân có tốc độ và uy lực, võ sĩ Bùi Hữu Võ đã thi đấu khá ấn tượng, liên tục ra đòn “ăn miếng, trả miếng” với đối thủ, chỉ chịu thua ĐKVĐ SEA Games 25 – Nguyễn Văn Hiên (TP.HCM) ở bán kết với tỷ số sít sao 9-10, đem về tấm HCĐ đầu tiên ở môn Muay Thái cho thể thao Tây Ninh. 

Theo HLV Nguyễn Hữu Trí, các đòn thế của Muay Thái khá gần gũi với võ cổ truyền Việt Nam, nếu chuyển các võ sĩ võ cổ truyền sang tập luyện Muay Thái là hết sức thuận lợi và có hiệu quả, thể hiện rõ khi toàn bộ các thành viên của đội tuyển Muay TP.HCM giành HCV tại giải vô địch thế giới lần thứ VII, đều xuất thân từ các môn Quyền Anh hoặc võ cổ truyền. Nếu Tây Ninh muốn phát triển môn võ thuật mới này, cần phải có sự đầu tư ngay từ bây giờ mới mong đổi màu huy chương tại các giải Muay toàn quốc.

TUẤN ANH