BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” 

Cập nhật ngày: 24/12/2021 - 16:41

BTNO - Tham dự tọa đàm có 80 đại biểu gồm: Lãnh đạo cơ quan đại diện Bộ TTTT phía Nam, Sở Thông tin truyền thông, Hội nhà báo, Hội Tin học và lãnh đạo các cơ quan báo chí Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số cơ quan báo chí Trung ương tại Thành phố, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin-chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh.

Ông Tô Đình Tuân-Tổng Biên tập Báo Người lao động trình bày tham luận tại buổi tọa đàm.

Ngoài các đại biểu tham gia tọa đàm trực tiếp, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TTTT, lãnh đạo Hội nhà báo các tỉnh miền Đông Nam bộ (Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận) tham gia tọa đàm dưới hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tọa đàm ông Trần Trọng Dũng-Chủ tịch Hội nhà báo TP. Hồ Chí Minh nêu bật chuyển đổi số (CĐS) có tầm quan trọng đặc biệt và là xu thế tất yếu đối với các cơ quan báo chí Việt Nam nói chung và báo chí TP. Hồ Chí Minh nói riêng; đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid–19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề cho các lĩnh vực kinh tế, xã hội trong đó có báo chí.

Ông Dương Anh Đức-Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã phát biểu chỉ đạo, định hướng cũng như gợi mở một số giải pháp, cơ chế, chính sách của Thành phố nhằm hỗ trợ tiến trình chuyển đổi số báo chí Thành phố.

Tọa đàm hướng đến mục tiêu tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá và khả thi về chuyển đổi số với các cơ quan báo chí trong bối cảnh mới, góp phần nhìn rõ thực trạng và thách thức chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, tạo cơ hội để báo chí và cơ quan quản lý trong lĩnh vực thông tin truyền thông đối thoại trực tiếp với các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT và tìm kiến một số giải pháp chuyển đổi số phù hợp.

Lãnh đạo một số cơ quan báo chí trình bày các tham luận về nhiều vấn đề như: “Chuyển đổi để dẫn đầu” của ông Lê Quốc Minh- Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; “Chuyển đổi số- Cần ngay cú hích tư duy” (Báo SGGP); “Số hóa radio: Thay đổi tư duy và hành động” (Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh); “Về bảo vệ bản quyền” (Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh); “Chuyển đổi số tại báo Tuổi trẻ-Những thách thức” (Báo Tuổi trẻ); “Thách thức chuyển đổi số và những đề xuất từ thực tiễn” (Báo Người lao động); “Kinh nghiệm chuyển đổi số” (Báo Thanh niên)…

Trong phần tham luận và thảo luận, đại diện một số doanh nghiệp lớn, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số nêu những giải pháp về công nghệ cho việc CĐS các cơ quan báo chí hướng tới sự phát triển bền vững như Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn FPT, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Công ty CP đầu tư thương mai và phát triển công nghệ (FSI)…

Ông Lâm Đình Thắng-Giám đốc Sở TTTT TP. Hồ Chí Minh kết luận buổi tọa đàm, tóm lược các nhóm ý kiến đề xuất, các giải pháp để CĐS các cơ quan báo chí nhằm xây dựng kế hoạch CĐS toàn diện cho các cơ quan báo chí từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trong tổng thể kế hoạch CĐS của Sở TTTT TP. Hồ Chí Minh.

Ngay sau buổi tọa đàm, Hội nhà báo TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố quyết định thành lập chỉ định Ban Chủ nhiệm lâm thời do nhà báo Bùi Bửu Hà- Phó Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm.

Nhân dịp này, Hội nhà báo TP.HCM và Sở TTTT Thành phố đã phát động và công bố Điều lệ “Giải Báo chí viết về Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số TP.HCM, lần thứ I - năm 2022”, dự kiến tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành TTTT 28.8.2022.

Thế Lực


Liên kết hữu ích