BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uruguay và Mexico bước tiếp vào vòng 1/16

Cập nhật ngày: 23/06/2010 - 11:46

Chỉ cần một tỷ số hoà là Mexico và Uruguay nắm tay nhau vào vòng 1/16. Tuy nhiên, hai đội bóng đang có lợi thế trong bảng A lại vào trận với mục tiêu giành trọn 3 điểm trong trận đấu cuối để tránh gặp đối thủ mạnh Argentina nhiều khả năng đứng đầu bảng B. Chính quyết tâm này của hai đại diện đến từ châu Mỹ làm cho trận đấu trở nên hấp dẫn và kịch tính. 20 lần sút bóng về phía cầu môn của hai đội trong hiệp 1 đã nói lên điều này.

Đã quá hiểu nhau (vì Mexico là khách mời thường xuyên của giải bóng đá Copa America), hai đội vào trận mà không cần thăm dò. Khoảng 20 phút đầu trận đấu, Uruguay cầm bóng và triển khai được nhiều đợt lên bóng nguy hiểm hơn đại diện của Bắc, Trung Mỹ và Cariber. Ngay phút thứ 6, Luis Suarez tận dụng sai lầm của hậu vệ Mexico thoát xuống bên phải khung thành của thủ môn Oscar Perez nhưng cú sút của anh đi chệch khung thành.

Luis Suárez ghi bàn mở tỉ số của trận đấu

Phút 18, Victorino có cơ hội mười mươi khi thoải mái đánh đầu từ pha đá phạt góc của đồng đội nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.

Phút 21, Uruguay triển khai bóng bên cánh trái và Pereira đã thoát xuống nhưng lại dứt điểm chệch khung thành. Vài giây sau, các cầu thủ Mexico đã có câu trả lời khi tiền vệ Guardado tung cú dứt điểm từ xa nhưng bóng bật xà.

Ngay sau pha bóng của Guardado, Mexico bắt đầu lấy lại thế trận, tỉ lệ cầm bóng của Mexico dần cân bằng với Uruguay. Không giống như trận gặp Pháp khi bóng được triển khai chủ yếu bên cánh trái. Ở trận đấu này, bóng được triển khai chủ yếu ở khu vực trung lộ. Tuy nhiên, đấu pháp này của Mexico tỏ ra không mấy hiệu quả.

Mexico bất lực trong việc làm tung lưới Uruguay

Tưởng chừng hiệp 1 của trận đấu sẽ kết thúc với hoà 0-0 thì bất ngờ đại diện Nam Mỹ có bàn thắng. Từ đường triển khai bóng ở khu vực giữa sân, bóng được chuyền cho Cavani ở cánh phải. Cầu thủ này dẫn bóng xuống gần khu vực 16m50 và bất ngờ tung ra đường lật bóng vào trong. Luis Suárez không bị ai kèm đã tung cú đánh đầu chuẩn xác hạ gục thủ thành Oscar Perez. 1-0 cho Uruguay. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp 1.

Bước vào hiệp 2, HLV Javier Aguirre đưa Barrera vào sân để tăng sức mạnh tấn công của Mexico. Khả năng kiểm soát trận đấu của các cầu thủ Mexico tăng lên đáng kể. Tính đến phút 73 của trận đấu, tỉ lệ cầm bóng của Mexico và Uruguay là 66,8% và 33,2%. Các pha lên bóng được tập trung ở hai khu vực trung tâm và phía cảnh phải của đại diện Nam Mỹ.

Cầm bóng nhiều, kiểm soát trận đấu nhưng các cầu thủ Mexico vẫn không khai thông được bế tắc khi hàng hậu vệ của Uruguay đã có một ngày thi đấu xuất sắc. Bởi vậy, những pha lên bóng của Mexico chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Cú đánh đầu của đội trưởng  Francisco Rodriguez là pha bóng nguy hiểm nhất của Mexico trong hiệp 2

Cơ hội nguy hiểm nhất họ tạo được về phía khung thành thủ môn Muslera là cú đánh đầu của Francisco Rodriguez ở phút 63 sau một pha phối hợp đá phạt góc bài bản, nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy không tạo được thế trận lấn lướt như trong hiệp 1, nhưng những pha tấn công của Uruguay vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Điển hình nhất là pha đánh đầu của đội trưởng Lugano ở phút 52, nhưng thủ thành Oscar Perez cảnh giác đấm bóng ra ngoài. Đặc biệt cú sút xuất thần của Cavani ở phút 85 khiến thủ môn Oscar Perez phải giật mình.

Gần như nửa thời gian của hiệp 2, toàn bộ đội hình Mexico dồn sang phần sân của Uruguay nhưng đội bóng áo xanh không xuyên thủng nổi khung thành của thủ môn Muslera. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Uruguay.

Với chiến thắng này, Uruguay được 9 điểm đứng đầu bảng A, có khả năng tránh gặp đối thủ mạnh Argentina ở vòng tiếp theo. Tuy thua trận nhưng Mexico vẫn xếp thứ 2 vì hơn đội chủ nhà Nam Phi hiệu số bàn thắng/thua. Á quân thế giới 2006 Pháp lần thứ hai gây thất vọng lớn (lần thứ nhất ở World Cup 2002) khi đứng cuối bảng mà không giành được chiến thắng nào.

Như vậy, World Cup 2010 đã chứng kiến 4 “nạn nhân” phải nói lời chia tay sau vòng đấu bảng gồm: Cameroon (bảng E), CHDCND Triều Tiên (bảng G) và Nam Phi, Pháp (bảng A).

(Theo VOV)