Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã xử lý xong các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 31/07/2017 - 09:52

BTNO - Thực hiện yêu cầu của HĐND tỉnh, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND các huyện, thành phố đã chủ trì và phối hợp với Bộ TN&MT, các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, thanh tra về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của 1.329 nhà máy thuộc các doanh nghiệp/cơ sở (gọi tắt là cơ sở).

Qua đó, ngành chức năng phát hiện 91 vụ việc vi phạm, xử phạt hành chính 91 cơ sở với tổng số tiền phạt tương đương 8 tỷ đồng, tạm đình chỉ hoạt động 2 cơ sở, buộc khắc phục ô nhiễm đạt quy chuẩn mới được hoạt động trở lại.

 Đối với các trường hợp vi phạm chưa đến mức bị đình chỉ, Sở TN&MT buộc chủ cơ sở phải khắc phục ngay tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm. Hiện các cơ sở này nghiêm chỉnh chấp hành theo quyết định xử phạt hành chính của cơ quan có thẩm quyền.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại ở khu công nghiệp Phước Đông.

Để quan trắc, kiểm soát thường xuyên việc xả thải, tránh tình trạng cố tình né tránh, xả nước chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT cho biết sẽ lắp đặt 8 trạm quan trắc nước mặt tự động liên tục tại các vị trí thường xảy ra ô nhiễm ở lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng với tổng kinh phí dự kiến trên 100 tỷ đồng. Hiện Sở TN&MT đang lắp đặt 2 trạm và lập hồ sơ lắp đặt 2 trạm, Bộ TN&MT hỗ trợ lắp đặt 1 trạm để theo dõi nguồn nước thải của các khu công nghiệp.

Đến nay, Sở TN&MT yêu cầu các nhà máy ngoài khu công nghiệp có nước thải xả ra môi trường từ 1.000 m3/ngày trở lên phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, liên tục truyền số liệu về Sở. Ngoài ra, Sở cũng đã ký kết liên tịch với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện giám sát chất thải của các cơ sở xả ra môi trường; cung cấp số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin để người dân biết và cung cấp thông tin đến chính quyền, ngành chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đối với các dự án đầu tư mới, ngành TN&MT rà soát và chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư những dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm các quy định về khoảng cách an toàn trong quy chuẩn xây dựng và chăn nuôi.

Trong khâu thẩm định hồ sơ môi trường, Sở luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện môi trường, công nghệ xử lý chất thải đạt quy chuẩn quy định để làm cơ sở kiểm tra, đánh giá việc chấp hành bảo vệ môi trường của các cơ sở.

 Đối với các cơ sở nhỏ hoạt động tự phát, đan xen trong khu dân cư, nếu không được xử lý triệt để chất thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường thì chính quyền địa phương phối hợp các sở, ngành liên quan có hướng xem xét di dời ra khỏi khu dân cư.

Đối với một số trường hợp ô nhiễm môi trường mà người dân bức xúc phản ánh trong thời gian qua, Sở TN&MT cho biết đã tích cực xử lý theo quy định.

Một trại gà công nghệ “sạch”, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, đối với trại gà thuộc DNTN Thái Lợi ở xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng, đến nay doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và bảo đảm khoảng cách đến dân cư theo quy định. Nồng độ các chất ô nhiễm gây mùi được đo đạc, phân tích nhiều lần, đều đạt quy chuẩn quy định.

Đối với trại gà thuộc Công ty TNHH QL Việt Nam Agroresouces (xã Mỏ Công, huyện Tân Biên), Sở TN&MT đã nhiều lần chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện Tân Biên, UBND các xã Mỏ Công, Trà Vong và đại diện các tổ tự quản dân cư của khu vực bị ảnh hưởng mùi hôi từ trại nuôi gà để kiểm tra, khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của người dân. Đến nay, theo phản ánh của người dân, mùi hôi phát sinh từ trại gà đã giảm nhiều, thỉnh thoảng có mùi nhưng không còn ảnh hưởng xấu đến cư dân.

Riêng người dân khu vực ấp 3, xã Trà Vong phản ánh tuy có giảm mùi hôi nhưng trại gà này làm phát sinh thêm mùi khét. Hiện doanh nghiệp đã rà soát và cải tạo lại lò đốt gà chết để khắc phục tình trạng trên. Đến tháng 3.2017, Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra và khảo sát thực tế tại ấp 3, xã Trà Vong thì không còn mùi khét.

Đối với trại chăn nuôi heo Quan Thoại của ông Nguyễn Văn Quan (xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu), đến nay chủ trại nuôi heo đã thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do nước thải, khí thải và mùi hôi gây ra.

Hoàng Thi