BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

Hội Nông dân “làm gương” tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật ngày: 28/05/2018 - 16:06

BTN - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Trường Tây được huyện Hoà Thành chọn làm điểm xây dựng năm 2017. Ðến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp người dân giảm gánh nặng về tài chính, đề phòng rủi ro khi không may đau ốm, bệnh tật, tai nạn…

Ðồng thời, BHYT cũng là một trong những tiêu chí đặc biệt quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Trường Tây được huyện Hoà Thành chọn làm điểm xây dựng năm 2017. Ðến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%.

Ông Nguyễn Hoàng Vương (ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây, hội viên Hội Nông dân) cho biết, gia đình ông có ba người và đều tham gia BHYT. Việc tham gia BHYT giúp giảm đáng kể chi phí điều trị bệnh- vốn luôn là gánh nặng với những người nông dân như ông. Việc tham gia BHYT còn là sự chia sẻ của mọi người đối với cộng đồng.

Theo ông Ðinh Văn Hữu- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Tây, trong tiêu chí số 15, chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những chỉ tiêu khó đạt. Bởi lẽ hầu hết người dân trong xã đều là nông dân sản xuất nông nghiệp, nhận thức về lợi ích của việc tham gia BHYT chưa cao, còn nhiều hộ gia đình kinh tế khó khăn.

Ngoài việc tuyên truyền pháp luật về BHYT trên hệ thống loa truyền thanh, Hội Nông dân xã Trường Tây còn triển khai nhiều biện pháp khác như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi, tổ Hội.

Qua đó, Hội vận động, thuyết phục và giải thích rõ những lợi ích của việc tham gia BHYT đối với đời sống hội viên. Nhờ vậy mà tỷ lệ hội viên Hội Nông dân tham gia BHYT của xã đạt trên 90%.

Mô hình vận động hội viên tham gia BHYT của Hội Nông dân xã Trường Hoà (huyện Hoà Thành) cũng phát huy hiệu quả tích cực. Toàn xã hiện có 1.982 hội viên Nông dân, với 40 chi, tổ hội. Tính đến hết quý I năm 2018, có gần 98% hội viên tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Hữu Tài- Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, thông qua những buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội, Hội đã vận động, tuyên truyền người dân tham gia. Hội còn tuyên truyền qua các tổ vay vốn, đến tận từng gia đình tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT.

Ông Tài cho biết thêm, hiện nay, tại xã Trường Hoà có 2 đại lý thu BHYT do Hội Liên hiệp Phụ Nữ và Hội Nông dân xã thực hiện.

Trong đó, Hội Nông dân xã ứng dụng công nghệ thông tin quản lý chặt chẽ, sâu sát thông tin những hội viên đã tham gia, chưa tham gia hoặc thẻ BHYT sắp hết hạn.

Nhờ đó, Hội kịp thời vận động, giúp hội viên tham gia BHYT liên tục, không bị gián đoạn để được hưởng các quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo ông Lê Văn Hiệp- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, Hội Nông dân và BHXH tỉnh đã ký kết giao ước về công tác phối hợp vận động hội viên Nông dân tham gia BHYT. Giai đoạn 2016 - 2020, Hội Nông dân triển khai 9 đại lý tại 9 huyện, thành phố với 72 điểm thu BHYT tại các xã, ấp.

Thanh Bình


Liên kết hữu ích