Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa Đài Thơm 8 

Cập nhật ngày: 13/11/2017 - 06:15

BTN - Giống lúa Đài Thơm 8 còn mới mẻ đối với người nông dân, nhưng đây là loại giống có khả năng chống chịu sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu, cây đẻ nhánh khoẻ, khả năng chống chịu giông gió cao. Điều đặc biệt là gạo Đài Thơm 8 rất đẹp, hạt to và dài, cơm ngọt, dẻo, thơm nhẹ, rất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nông dân tham quan mô hình trồng giống lúa Đài Thơm 8 tại ấp Trà Sim, xã Ninh Điền.

Vụ Hè Thu năm 2017, Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - dịch vụ Huỳnh Phương (Công ty Huỳnh Phương) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình sản xuất lúa Đài Thơm 8 với diện tích 50 ha tại xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, đến nay, lúa đã gần thu hoạch.

Giống lúa Đài Thơm 8 có thời gian sinh trưởng từ 90-95 ngày, năng suất đạt 6-8 tấn/ha. Nếu nông dân áp dụng đúng quy trình canh tác, năng suất có thể đạt cao hơn- khoảng 8-9 tấn/ha. Hơn nữa, giá bán của giống lúa Đài Thơm 8 cao hơn so với các giống lúa truyền thống như OM 5451, OM 5451, OM 9605, OM 6162... từ  200-300 đồng/kg.

Giống lúa Đài Thơm 8 còn mới mẻ đối với người nông dân, nhưng đây là loại giống có khả năng chống chịu sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu, cây đẻ nhánh khoẻ, khả năng chống chịu giông gió cao. Điều đặc biệt là gạo Đài Thơm 8 rất đẹp, hạt to và dài, cơm ngọt, dẻo, thơm nhẹ, rất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Công ty Huỳnh Phương sẽ đầu tư 100% giống, vật tư và hỗ trợ vốn cho nông dân sản xuất đến cuối vụ không tính lãi suất. Trong quá trình sản xuất có nhân viên kỹ thuật đến trực tiếp tư vấn cho nông dân. Đến khi thu hoạch, công ty thu mua toàn bộ sản phẩm với giá thị trường và giá cố định 5.100 đồng, tuỳ nông dân lựa chọn.

Theo Công ty Huỳnh Phương, đến vụ Đông Xuân 2017-2018, công ty khuyến khích nông dân liên kết sản xuất, đăng ký mô hình sản xuất lúa tập trung trên địa bàn với diện tích 50 ha. Những hộ được chính quyền xác nhận, đăng ký danh sách liên kết với công ty sẽ được hỗ trợ thêm 200 đồng/kg.

Ông Lê Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, giống lúa Đài Thơm 8 phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của tỉnh. Tuy nhiên, mỗi vùng đất khác nhau do vậy cần có quy trình kỹ thuật canh tác phù hợp để đạt năng suất tối đa.

THANH NHI