Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu quả chăn nuôi gà ta theo hướng và áp dụng VietGAHP 

Cập nhật ngày: 28/02/2019 - 08:53

BTNO - Thời gian vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh triển khai thực hiện dự án “Chăn nuôi gà ta (lông màu) theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP trên địa bàn tỉnh đến 2018”.

Theo Trung tâm Khuyến nông, phát triển chăn nuôi gà ta để khôi phục phẩm chất, chất lượng thịt thơm ngon là cần thiết, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng nội địa. Chăn nuôi gà ta theo hướng VietGAHP sẽ nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi, góp phần ổn định công ăn việc làm cho người lao động ở nông thôn. Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi gà ta cần tạo thành chuỗi liên kết chặt chẽ, từ khâu sản xuất con giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm.

Dự án triển khai từ năm 2016 - 2018, trong đó, gà đẻ có quy mô 2.000 con triển khai tại huyện Châu Thành và Dương Minh Châu (mỗi huyện 1.000 con) với 10 hộ tham gia; gà thịt quy mô 15.500 con tại 9 huyện, thành phố với 31 hộ dân tham gia.

Một hộ dân ở xã Thái Bình (Châu Thành) tham gia dự án.

Mô hình áp dụng những tiến bộ kỹ thuật như nuôi tập trung, sử dụng chế phẩm balasa; sát trùng chuồng trại định kỳ khu vực chăn nuôi và nguồn nước khu vực chăn thả, chủng ngừa dịch bệnh theo từng giai đoạn tuổi. Điều này có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường sống cũng như sức khỏe cho con người trong cộng đồng dân cư, hạn chế tối đa rủi ro thường gặp phải so với chăn nuôi truyền thống.

Trước khi thực hiện dự án, nông dân được tập huấn kỹ thuật; cán bộ kỹ thuật bám sát mô hình hướng dẫn xử lý kịp thời khi có bệnh, đồng thời giúp nông dân tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Qua thời gian triển khai, gà đẻ có tỷ lệ nuôi sống 96%, sản lượng trứng tăng từ 10 – 15% so với sản xuất đại trà, tỷ lệ ấp nở ≥ 80%. Các hộ nuôi gà đẻ tiếp tục cung cấp con giống cho dự án trong các năm tiếp theo, tạo mối liên kết cho các hộ nuôi. Con giống mua có nguồn gốc rõ ràng, có tiêm phòng vaccine, từ đó kiểm soát được nguồn bệnh xâm nhập.

Chăn nuôi gà ta theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP

Gà thịt có trọng lượng xuất chuồng bình quân 1,6 kg/con, thời gian nuôi 12 tuần. Sản phẩm cung ứng cho thị trường sản phẩm chất lượng thịt sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đánh giá về con giống, Trung tâm Khuyến nông cho biết, con giống bóng đẹp, các hộ trình diễn áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, ít hao hụt trong quá trình nuôi. Gà dễ nuôi, tăng trọng nhanh, ít bệnh, dễ tiêu thụ, phù hợp với nhu cầu thị trường và điều kiện, phương thức chăn nuôi; chất lượng thịt thơm ngon, thịt chắc, vị ngọt, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, có thể nhân rộng mô hình này cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, sau khi tham gia mô hình, nông dân nhận biết được giống và chọn lựa giống đạt các yêu cầu kỹ thuật để phát triển chăn nuôi; thực hiện triệt để chế độ chăm sóc nuôi dưỡng như ăn sạch, uống sạch, ở sạch; tuân thủ nghiêm ngặt chế độ phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng việc áp dụng chủng ngừa bệnh và định kỳ vệ sinh chuồng trại; theo dõi và quan sát thường xuyên để phát hiện kịp thời khi có bệnh xảy ra, đồng thời thực hiện cách ly và đưa ra các giải  pháp tối ưu để điều trị và ngăn chăn bệnh.

Trúc Ly