BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất 

Cập nhật ngày: 05/01/2018 - 18:05

BTNO - Sáng 5.1.2018, Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng Hội Nông dân các huyện, thành phố và 92 nông dân tiêu biểu.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các hội viên tiêu biểu.

Năm 2017 tổng diện tích gieo trồng các loại cây ước đạt 220,114 ha, trong đó diện tích gieo trồng tăng ở cây lúa, bắp, mía và giảm ở cây đậu phộng, mì, rau đậu các loại. Trong năm đã xảy ra dịch khảm lá trên cây mì với tổng diện tích bị nhiễm hơn 5.862 ha. Đối với chăn nuôi, tiếp tục phát triển từ hướng nhỏ lẻ sang đầu tư quy mô trang trại, tập trung, bảo đảm an toàn sinh học.

Các cấp hội nông dân đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh, huyện mở 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác hội với gần 800 lượt cán bộ tham gia; trong năm đã phát triển được 1.922 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 103.645 người, đạt 190,9% chỉ tiêu trung ương giao.

Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, có hơn 87.800 hội viên tham gia đăng ký. Cuối năm, các cấp hội đã bình xét được 43.614 hộ nông dân, đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, đạt 109% chỉ tiêu giao.

Các cấp hội đã hỗ trợ vốn, lương thực, thực phẩm, cây con giống, vận chuyển nông sản với tổng số tiền trên 3.300 triệu đồng và trên 3.900 ngày công cho các hội viên và nông dân; phối hợp với các ngành vận động doanh nghiệp và mạnh thường quân xây tặng 89 căn nhà đại đoàn kết, 11 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà tình thương, 2 mái ấm nông dân cho các hộ gia đình chính sách, hội viên nông dân nghèo với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng.

Hội cũng phối hợp với các ngành Khuyến nông, Bảo vệ thực vật, Khoa học và công nghệ cùng các doanh nghiệp tổ chức 543 buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 22.421 hội viên, nông dân về kỹ thuật sản xuất lúa mô hình liên kết 4 nhà, cách bón phân và chăm sóc cây trồng theo hướng VietGap và thực hiện 6 mô hình trồng rau thủy canh, trồng nấm bào ngư, trồng rau mầm, ủ phân hữu cơ sinh học, chăn nuôi trên nệm lót sinh học.

Nông dân thu hoạch dưa hấu- Ảnh minh hoạ.

Đối với phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã phối hợp các ngành vận động nông dân tham gia nâng cấp, sửa chữa và làm mới 329 km đường giao thông, nạo vét 91 km kênh mương thoát nước, hiến trên 6.000 m2 đất và hơn 2.600 ngày công với tổng số tiền vận động nông dân đóng góp trên 4.400 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 230 con bò với tổng giá tiền trên 5 tỷ đồng cho các hội viên, nông dân nghèo của 7 huyện, thành phố theo Đề án của Ban Thường trực MTTQVN tỉnh về việc hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.

Đã giải ngân 5 dự án cấp trung ương, 11 dự án cấp tỉnh, 67 dự án cấp huyện và cấp xã nhằm giúp nông dân có nguồn vốn vay đầu tư sản xuất; tạo điều kiện cho hội viên và nông dân tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng; phối hợp công ty, doanh nghiệp cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống… cho nông dân theo hình thức trả chậm, hỗ trợ hội viên và nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Minh Triều đánh giá cao kết quả các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đạt được trong năm qua, và đề nghị các cấp hội tiếp tục tập trung xây dựng các mô hình liên kết hợp tác giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp về sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ nông sản an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có tính tiên phong, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Dịp này, Hội nông dân huyện Dương Minh Châu đã vinh dự được nhận cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017; 2 tập thể và 92 hội viên có thành tích xuất sắc, là hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Nông dân tỉnh phát động năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hoa Lư