Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xăng giảm giá liên tục, hàng hóa và dịch vụ vận tải vẫn "đứng yên"! 

Cập nhật ngày: 13/12/2018 - 18:52

BTNO - Trong khi giá xăng có sự điều chỉnh thì giá cả các mặt hàng tiêu dùng và cước vận tải vẫn giữ nguyên.

Người dân đến mua xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 1 (TP.Tây Ninh).

Mới đây, Liên Bộ Công thương – Tài chính đã ra quyết định giảm giá các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng các loại giảm tới 1.500 đồng/lít; tương tự giá các loại dầu cũng giảm ở mức khá cao, dao động từ 784-1.379 đồng/lít…Hiện giá xăng E5Ron 92 được bán ở mức 17.181 đồng/lít; Ron 95 18.459 đồng/lít; dầu diesel 16.258 đồng/lít; dầu hỏa 15.252 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng đã tổng cộng có 4 lần điều chỉnh giảm liên tiếp kể từ hôm 22.10, đặc biệt là trong 2 lần gần đây với mức giảm tổng cộng hơn 3.000 đồng mỗi lít. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng bởi xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu, tác động đến giá thành hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, trong khi giá xăng xuống thấp thì giá cả các mặt hàng tiêu dùng và giá cước vận tải vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý.

Không có lý do để giảm

Tại chợ Tây Ninh (phường 1, TP. Tây Ninh) giá cả các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, cá, rau quả… gần như không có sự biến động nào so với trước khi giá xăng dầu giảm gần một tuần trở lại đây. Bà Nguyễn Thị Thu, một người nội trợ đi mua sắm tại chợ này than phiền: "Khi giá xăng dầu tăng thì giá cả mọi thứ tăng theo, nhưng khi xăng giảm giá lại chẳng thấy giá bán hàng hoá thay đổi gì!".

Rau quả, thịt cá tại chợ Tây Ninh không có dấu hiệu giảm giá sau khi xăng dầu giảm giá mạnh.

Chị Ánh, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Tây Ninh phân trần: “Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng mua sắm tăng cao nên giá rất khó giảm. Tất nhiên, giá xăng dầu có ảnh hưởng đến chi phí chăn nuôi và vận chuyển nhưng với điều kiện là giá mọi thứ đầu vào phải giảm, chứ như hiện tại giá heo hơi ngoài thị trường không giảm thì sao chúng tôi giảm được”.

Mặc cho giá xăng giảm, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người tiêu dùng vẫn giữ giá so với thời điểm tháng 10 và tháng 11. Hiện mức giá thịt heo tại chợ dao động từ 80.000 đến hơn 100.000 đồng/kg, thịt gà thả vườn từ 100.000 – 110.000 đồng/kg, giá thịt bò vẫn giữ mức trên 200.000 đồng/kg… 

Giá cước vận tải vẫn đứng yên

Không chỉ giá cả các mặt hàng tiêu dùng giữ nguyên mà giá cước vận tải không có sự biến động khi xăng dầu giảm giá mạnh.

Khánh Linh, một sinh viên thường xuyên sử dụng dịch vụ xe khách từ Tây Ninh đi TP.HCM thất vọng nói: "Nghe tin giá xăng dầu giảm hơn 10% nên em rất mong nhà xe giảm bớt giá vé để đỡ phần nào chi phí đi lại. Hỏi tài xế xe thì nghe nói là chưa có kế hoạch giảm giá nên em cũng hơi buồn, đành phải chấp nhận thôi!".

Trạm vé xe khách Đồng Phước tại bến xe Tây Ninh.

Theo ông Nguyễn Thành Tài - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đồng Phước, hiện giá cước của công ty đang ở mức thấp so với các hãng vận tải khác ở các tỉnh miền Tây. Hơn nữa, trong thời gian qua, nhiều lần giá xăng dầu tăng cao nhưng doanh nghiệp đã cố gắng giữ giá để phục vụ khách hàng. Vì vậy việc giảm giá xăng dầu lần này sẽ không tác động đến giá cước vận tải của công ty.

Còn đại diện hãng Taxi Sao Đỏ tại Tây Ninh cho biết, hiện công ty chưa có kế hoạch điều chỉnh giá cước vì ở những lần tăng giá xăng mạnh trước đó, tổng mức tăng cũng trên 2.000 đồng/lít nhưng doanh nghiệp cũng không tăng cước. Trong khi đó, nếu muốn thay đổi giá cước, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và chi phí do thủ tục đăng ký điều chỉnh giá cước, điều chỉnh đồng hồ tính cước, bảng biểu... Do đó, giá cước sẽ không thể điều chỉnh giảm ngay trong lần giá xăng dầu giảm lần này.

Ông Hồ Ngọc Thới- Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái thuộc Sở Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, chưa có doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào trong tỉnh đăng ký tăng hay giảm giá cước vận chuyển, dù giá xăng dầu có thời điểm đã lên hơn 22.000 đồng/lít.

Cũng theo ông Thới, giá cước vận tải được các doanh nghiệp tự xây dựng dựa trên tình hình thị trường và các yếu tố cấu thành giá dịch vụ sau đó mới đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước. Cùng với đó, do trình tự thủ tục điều chỉnh giá rất nhiều và phức tạp, mỗi lần điều chỉnh mất nhiều chi phí nên các doanh nghiệp cũng ngại phải thay đổi.

Tuy nhiên, nếu trong kỳ điều chỉnh sắp tới của Liên Bộ Công thương – Tài chính, giá xăng dầu tiếp tục giảm thì Sở sẽ kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong tỉnh điều chỉnh giá hợp lý hơn.

Minh Dương


Liên kết hữu ích