BAOTAYNINH.VN trên Google News

72 tuổi vẫn thích làm việc

Cập nhật ngày: 19/07/2014 - 08:26

Bà Hai Duyên với công việc ráp đồ thuê hằng ngày.

Bà Hai Duyên bắt đầu tham gia Hội Phụ nữ từ năm 1975, năm sau đó bà đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp (nay là khu phố) cho đến nay. Trải qua gần 40 năm làm công tác phụ nữ, bà Hai Duyên đã xem công việc này là niềm vui không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Bà ý thức rằng công việc mà mình đã và đang làm là bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ.

Thời trẻ, khi đất nước còn chiến tranh loạn lạc, cuộc sống rất khó khăn, bà Hai Duyên đã cùng chồng vừa lo nuôi dạy con cái, vừa dành thời gian tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi chồng bà (liệt sĩ Lê Văn Đèo) hy sinh, bà ở vậy một mình nuôi con khôn lớn.

Hiện tại, bà Hai Duyên vẫn sống một mình trong căn nhà tình nghĩa do địa phương xây tặng từ năm 1997 đến nay. Ngoài mức trợ cấp được hưởng theo chế độ, bà Hai kiếm thêm thu nhập bằng cách ráp đồ thuê. Phương tiện kiếm sống của bà là chiếc máy may đã gần 20 năm tuổi.

Dù đã 72 tuổi nhưng bà Hai vẫn rất minh mẫn, nhớ như in từng cái tên, từng địa chỉ và cả đặc điểm của từng hộ gia đình trong khu phố. Người trong khu phố cũng đã quen với hình ảnh bà Chi hội trưởng Phụ nữ mỗi lần đi hội họp đều mang theo giỏ xách trầu.

Nhiều năm làm công tác Hội, bà Hai Duyên thấy vui vì sự tiến bộ của nhiều chị em phụ nữ trong thời đại ngày nay, chẳng bù phụ nữ thời xưa phải chịu nhiều thiệt thòi, bất công. Thông qua công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, bà luôn  mong muốn các chị em phụ nữ ý thức rõ về trách nhiệm và quyền lợi của mình.

Dù tuổi đã cao nhưng trong công tác được giao, bà Hai Duyên không để mình thua kém các chị em trẻ tuổi. Hằng năm, Chi hội Phụ nữ khu phố Hiệp Thạnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, bà Hai Duyên còn đảm nhiệm công việc của một tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách ở địa phương.

Gia đình nào khó khăn, có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế hay hỗ trợ học sinh, sinh viên đi học, bà đều nhiệt tình giúp đỡ. Trong suốt những năm tham gia công tác Hội, bà Hai Duyên đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, được công nhận là gương điển hình tiên tiến, cán bộ cơ sở giỏi của địa phương. Năm 2000, bà đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”.

Giờ đây, con cháu đã có cuộc sống ổn định, bà Hai Duyên vẫn miệt mài với công tác đã từng làm trong suốt thời gian dài. Dường như công việc đã làm cho cuộc sống của bà trở nên ý nghĩa hơn. Vì thế- như lời bà nói: “Chỉ khi nào không còn đi nổi nữa thì tôi mới nghỉ”.

Thuỳ Dương