BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bắt 3 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Cập nhật ngày: 30/07/2010 - 11:23

Ngày 23.7.2010, ở Phước Vinh (Châu Thành) tại một tiệc cưới bỗng có một thanh niên cầm khẩu súng ru- lô chĩa vào đám đông đòi “bắn chết mẹ” một số thanh niên khiến họ hàng, quan khách một phen “hồn vía lên mây”, bỏ chạy tán loạn. Từ vụ này, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 3 đối tượng có liên quan, trong đó có ông Lê Hoàng Sơn-nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh. Nghiêm trọng hơn, trong vụ này cơ quan chức năng phát hiện không chỉ có 1 khẩu súng.

Một phút bốc đồng

Từ tin báo của nhân dân địa phương, ngày 28.7, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Ngói, 55 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành – nơi tổ chức đám cưới để tìm hiểu vụ việc. Anh Nguyễn Huỳnh Như, 23 tuổi, con trai của ông Nguyễn Văn Ngói – người chứng kiến sự việc, kể lại: Sự việc xảy ra vào khoảng 14 giờ, lúc đó đám cưới sắp tàn, chỉ còn lại một bàn cuối cùng. Gia đình ông Ngói mở karaoke lên hát. Khi người nhà đang hát vọng cổ thì một người khách dự tiệc tên Hà Hữu An (thường gọi là Bé, 19 tuổi, nhà ở gần đó) yêu cầu hát nhạc trẻ. Trong khi gia đình chưa kịp mở nhạc trẻ thì Bé bỏ ra ngoài rạp cưới ngồi chửi đổng. Anh Nguyễn Thế Cao, 32 tuổi – con trai lớn của ông Ngói ra khuyên can nhưng lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát với An.

Sau đó, Bé bỏ về với lời hăm doạ “chờ lát tao tính”. Một lúc sau, Bé và hai thanh niên khác trạc tuổi chạy xe gắn máy ào tới nhà ông Ngói. Từ trên xe bước xuống, một người thanh niên tóc nhuộm vàng ra vẻ “dân chơi” có tên thường gọi là “Chó con” bất ngờ móc từ trong lưng quần ra một… khẩu súng ru- lô. Y chĩa súng vào đám đông và lớn tiếng hỏi: “Đ.M hồi nãy thằng nào đánh thằng Bé, ra đây tao bắn chết mẹ”. Thấy có người cầm súng chĩa vào, mọi người hoảng sợ, bỏ chạy tán loạn. Lúc này, một người cháu của ông Ngói đang bưng nước tiếp khách, đứng gần bên chỗ “Chó con” thấy nguy hiểm, dùng tay đánh mạnh vào tay cầm súng của y, làm văng khẩu súng xuống đất. “Chó con” vội vàng nhặt khẩu súng lên rồi… bỏ ra về. Lúc này, ông Năm Hải, Bí thư Chi bộ ấp 3 có mặt tại đám cưới liền gọi điện thoại báo tin cho công an và lực lượng quân sự xã Phước Vinh.

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi quay về cất súng, “Chó con” đi xe gắn máy trở lại nhà ông Ngói. Lúc này, Công an xã cũng vừa đến nơi. “Chó con” chỉ vào người nhà ông Ngói hét: “bắt hết tụi nó đi!”. Ông Năm Hải tặc lưỡi: Thằng này còn nhỏ mà liều lĩnh quá, mới vừa cầm súng bắn người đó, giờ lại làm tỉnh như không, đúng là “vừa ăn cướp vừa la làng”, ghê thiệt!

Bà Điệu chỉ nơi ông Sơn cất khẩu súng K54

Anh Lê Thành Trung, Phó Công an xã Phước Vinh cho biết: Khi nhận được nguồn tin có đối tượng mang theo súng, Công an xã cùng Xã đội lập tức có mặt tại hiện trường và mời những người liên quan đến trụ sở Công an xã để lấy lời khai. Do vụ việc phức tạp nên đã chuyển hồ sơ về Công an huyện Châu Thành để thụ lý điều tra.

Theo lời anh Cao, người nhà trong đám cưới, chiều ngày 23.7, khi được mời đến trụ sở Công an xã để làm việc, anh Cao thấy công an tháo súng, đạn ra để trên bàn nghiên cứu. Sau khi xem kỹ vỏ đạn, một anh công an nhận định: “Có một viên đạn in rõ dấu “cò mổ” của súng gõ vào, cho thấy súng có bắn rồi nhưng đạn không nổ”. Tiếp xúc với phóng viên, nhiều cán bộ xã Phước Vinh đều xuýt xoa: “May là đạn không nổ!”.

“Lòi ra” cả... đống vũ khí

Ông Nguyễn Văn Ni, 41 tuổi, ngụ ấp Phước Lợi, xã Phước Vinh – cha của “Chó con” cho biết: “Chó con” tên thật là Nguyễn Hoàng Ân, 20 tuổi, học hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà, có khi đi làm thuê, có lúc ở không. Bà Nguyễn Thị Phương, 40 tuổi, mẹ Ân cho biết ngày 23.7, “Chó con” không đi làm thuê mà cùng mấy người bạn đi nhậu. Đến khoảng 15 giờ, Công an xã gọi điện thoại bảo bà lên xã có việc thì mới biết “Chó con” bị bắt. Một anh Công an xã kêu bà về lấy súng đem lên nộp cho nhẹ tội, vì “Chó con” khăng khăng không khai nhận đã dùng súng bắn người (ý định không thành), cũng không khai nơi giấu súng. Mãi đến 1 giờ ngày 24.7.2010, gia đình bà Phương mới tìm thấy khẩu súng được giấu trên pla- phông phía sau nhà và đem nộp công an. Theo lời bà Phương, từ trước đến giờ bà chưa từng thấy khẩu súng này và cũng chưa thấy “Chó con” cầm lần nào.

Từ một nguồn tin khác về “xuất xứ” khẩu súng, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Hoàng Sơn, ngụ ấp Phước Lợi – nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh. Bà Trần Thị Điệu, vợ ông Sơn cho biết: Từ ngày về sống với chồng đã hơn 20 năm nay, bà biết ông Sơn có một khẩu súng ngắn K54 và một thùng đạn bằng gỗ mà ông thường để trong tủ giấy tờ. Khoảng năm 1995, có một anh sĩ quan ở Huyện đội Châu Thành đến nhà kêu ông Sơn lấy khẩu K54 này ra để ghi số sê ri khẩu súng vào sổ rồi để ông Sơn tiếp tục giữ súng cho đến nay.

Về khẩu súng ru-lô mà “Chó con” sử dụng trong đám cưới, bà Điệu né tránh không nói tới, nhưng bà cũng cho biết trước đây vài tháng, con bà là Lê Hoàng Linh có lén lấy một khẩu súng của chồng đem chôn giấu ở gần nhà, rồi “ai đó” đã lấy mất khẩu súng nhưng Linh không dám nói với ông Sơn. Đến khi xảy ra vụ “Chó con” dùng khẩu ru -lô suýt gây án mạng thì công an mới lần ra nguồn gốc của khẩu súng này. Và đáng nói hơn là qua xác minh điều tra, công an khám nhà ông Sơn, tịch thu thêm khẩu súng K54 cùng một số đạn (khoảng 8 viên), hai băng đạn AK (khoảng hơn 20 viên), 3 trái lựu đạn và một trái pháo sáng. Cả xã Phước Vinh chưa hết bàng hoàng về vụ “Chó con” dùng súng định “xử” người khác, thì ngay sau đó lại càng bàng hoàng hơn khi biết tin cha con ông Sơn bị tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép cùng với số vũ khí đáng sợ nằm trong nhà ông ta.

Ông Lê Văn Trung, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết: Trước đây, Công an huyện Châu Thành có chỉ đạo Công an xã ra thông báo: Trừ những trường hợp đặc biệt đang làm nhiệm vụ, còn lại, tất cả các tổ chức, cá nhân không ai được tàng trữ, sử dụng vũ khí. Công an xã đã nhiều lần triển khai tinh thần chỉ đạo trên trong các cuộc họp tại các khu dân cư. Năm 2009, Công an huyện đến xã thu nhận được một số vũ khí do người địa phương giao nộp. Không hiểu sao ông Sơn lại không giao nộp số vũ khí trên.    

Theo một số cán bộ lớn tuổi ở địa phương, khoảng năm 1983, ông Lê Hoàng Sơn khi đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh đã vi phạm kỷ luật nặng nên bị khai trừ Đảng và bị kỷ luật cách chức, buộc thôi việc.

TRƯỜNG SƠN–HOÀNG THI