![Chấm thanh tra toàn bộ bài thi nghi tiêu cực](http://image.baotayninh.vn/news/2012/20120614/fckimage/26621473737467_toanbo.jpg) |
Cảnh
các thí sinh thoải mái chép bài của nhau trong clip. Ảnh: chụp lại
từ clip. |
Hơn 1.600 bài thi sẽ được chấm lại
Hội đồng Thi trường THPT dân
lập Đồi Ngô có 12 phòng thi với 39 cán bộ, nhân viên, giám thị, 273 TS dự thi.
Như vậy, theo quyết định của Sở GD-ĐT Bắc Giang, 1.638 bài thi (mỗi TS dự thi 6
môn) sẽ được chấm thanh tra lại.
Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết việc
thanh tra chấm thi cụ thể như thế nào là do Sở quyết định, Bộ không trực tiếp
làm việc này vì đã phân cấp cho cơ sở.
Đoàn
thanh tra giám sát quy trình chấm thi, việc thực hiện quy chế của hội đồng chấm
thi và trực tiếp chấm thanh tra bài thi (bài đã được chấm 2 vòng độc lập và đã
thống nhất điểm). Từ đó đoàn thanh tra phát hiện những trường hợp vận dụng đáp
án, biểu điểm chưa chính xác, cộng nhầm điểm, bỏ sót ý hoặc bỏ qua những dấu
hiệu vi phạm khác.
Lãnh
đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng khẳng định việc chấm thanh tra toàn bộ kết quả bài
thi của hội đồng thi trên sẽ không ảnh hưởng gì đến tiến độ chấm thi của tỉnh
này. Việc chấm thi trên toàn tỉnh vẫn được diễn ra bình thường và kết quả thi
tốt nghiệp THPT vẫn được công bố chậm nhất ngày 18-6.
Xử lý cán bộ vi phạm hay các
thí sinh?
Về việc
xử lý vi phạm đối với các TS tại hội đồng thi này, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào các
chứng cứ nêu trong các đoạn phim và các chứng cứ phát hiện qua việc chấm thi để
xử lý theo quy chế.
GS Phạm
Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, cho
rằng việc chấm thanh tra lại toàn bộ bài thi của hội đồng thi là cần thiết nhưng
chỉ nên căn cứ vào kết quả thi đó để tập trung vào việc xử lý những cán bộ, giáo
viên có vi phạm.
GS Hạc
nêu quan điểm: “Vi phạm là do người lớn gây ra vì Bộ cũng cho rằng có dấu hiệu
đưa bài giải từ bên ngoài vào phòng thi. Nếu coi thi nghiêm túc thì TS buộc phải
làm bài theo đúng thực lực của mình, nhưng nếu được chính giám thị, cán bộ hội
đồng coi thi “ném bài” thì đương nhiên TS sẽ chép bài thi đó chứ không mất công
ngồi suy nghĩ để làm bài”.
GS Phạm
Minh Hạc đặt vấn đề: “Nếu chấm lại bài thi, thấy có dấu hiệu tiêu cực thì xử lý
theo đúng quy chế, mức độ cao nhất là hủy kết quả bài thi. Như vậy liệu có gây
thiệt thòi cho TS hay không, vì nếu coi thi nghiêm, chắc chắn không ít TS trong
số đó có thể đỗ tốt nghiệp khi làm bài dựa trên khả năng của mình, do Bộ ra đề
theo hướng học sinh có học lực trung bình cũng có thể đậu tốt nghiệp”.
Ông
Trần Bá Giao, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, người có nhiều năm kinh
nghiệm trực tiếp làm công tác thanh tra thi cho rằng: “Đã có những năm Bộ phải
chấm thẩm định những phòng thi có dấu hiệu vi phạm quy chế thi và phải sử dụng
kết quả chấm lại đó”.
Còn ông
Lê Tiến Hưng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, người đã trực tiếp chỉ đạo xử lý
vụ việc tương tự ở hội đồng thi THPT Nam Đàn 2, Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm 2006 (một giám thị tại hội đồng thi đã quay lại các cảnh tiêu cực ở hội
đồng của mình trong khi làm nhiệm vụ coi thi - PV) tâm sự: “Tôi tin rằng, trong
trường hợp này, Bộ sẽ có quyết định phù hợp để không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến
tâm lý, cuộc sống, tương lai của người học. Theo quan điểm của tôi, không nên
hủy kết quả để đánh trượt TS”.
Những trường
hợp bị hủy kết quả thi
TS bị đình chỉ
thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết
điểm sau: mang vào phòng thi tài liệu và các vật dụng bị cấm mang
vào phòng thi trong thời gian từ lúc bắt đầu phát đề thi đến hết giờ
làm bài (đã hoặc chưa sử dụng); sử dụng tài liệu liên quan đến việc
làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình
thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi; nhận bài giải sẵn của
người khác (đã hoặc chưa sử dụng); chuyển giấy nháp cho TS khác hoặc
nhận giấy nháp của TS khác; cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi
hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm
bài giống nhau (do chép bài của nhau) bị giám khảo phát hiện.
Theo Quy chế
thi tốt nghiệp THPT - Bộ GD-ĐT
|
Theo
Thanh Niên